Hàn Quốc tin rằng ông Kim Jong Un chỉ đang tránh dịch virus Corona Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau một tuần thế giới sôi nổi bàn luận về tình trạng sức khỏe và lý do biến mất của Kim Jong Un, Bộ trưởng Hàn Quốc về vấn đề Bắc Triều Tiên hôm thứ Ba (28/4) cho biết lý do khiến nhà lãnh đạo Triều Tiên bỏ lỡ cả ngày lễ kỷ niệm sinh nhật ông nội mình không phải vì sức khỏe, mà vì những lo ngại đối với đại dịch virus Corona Vũ Hán.

Ngày 15/4 vốn là ngày đại lễ quốc gia của Bắc Triều Tiên vì đây là ngày kỷ niệm ngày sinh nhật của ông Kim Nhật Thành - ông nội của ông Kim Jong Un và cũng là người sáng lập nên nhà nước Triều Tiên hiện thời. Từ khi kế vị cha mình năm 2011 đến nay, đây là lần đầu tiên ông Kim Jong Un để lỡ mất buổi lễ kỷ niệm quốc gia này. Đây chính là khởi nguồn của hàng loạt suy đoán của báo giới quốc tế về sức khỏe và lý do ông vắng mặt, không xuất hiện trước công chúng.

Trước đó, Triều Tiên đã nhiều lần khẳng định nước này chỉ có duy nhất 1 trường hợp nhiễm viêm phổi Vũ Hán. Tuy nhiên, trên thực tế quốc gia này đã áp dụng nhiều biện pháp nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn dịch bệnh.

Theo đánh giá từ Bộ trưởng Thống nhất Kim Yeon-chul của Hàn Quốc - người phụ trách giám sát các hoạt động của Bắc Triều Tiên, sự vắng mặt của ông Kim trong buổi lễ này không phải là điều bất thường.

Trong phiên điều trần tại Quốc hội, ông Kim Yeon-chut cho biết: “Đúng là ông ấy chưa bao giờ bỏ lỡ ngày kỷ niệm sinh nhật của ông Kim Nhật Thành kể từ khi lên nắm quyền, nhưng có rất nhiều sự kiện bao gồm lễ kỷ niệm và một bữa tiệc đã bị hủy bỏ vì lo ngại về virus corona”. Ông cũng khẳng định đã có ít nhất 2 trường hợp ông Kim Jong Un không xuất hiện trước công chúng trong gần 20 ngày, kể từ hồi tháng 1 tới nay; “Tôi thấy rằng việc này không có gì kỳ lạ, đặc biệt trong tình huống (dịch virus corona) hiện nay”.

Trước đó, vào ngày 21/4, Hàn Quốc cho biết không có hoạt động bất thường nào được phát hiện ở nước láng giềng này.

Hôm 27/4, khi được hỏi về người đồng cấp ở Bắc Triều Tiên, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết ông biết rõ tình trạng hiện thời của ông Kim Jong Un, và Tổng thống Trump hy vọng ông Kim “sẽ ổn”. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng cho biết ông rất quan tâm tới tình hình sức khỏe của nhà lãnh đạo Triều Tiên và ông vẫn theo dõi cập nhật các tin tức mới nhất về vấn đề này.

Du Miên



BÀI CHỌN LỌC

Hàn Quốc tin rằng ông Kim Jong Un chỉ đang tránh dịch virus Corona Vũ Hán