Hàn Quốc cảnh báo sẽ ‘đáp trả mạnh mẽ’ nếu Triều Tiên gia tăng căng thẳng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hàn Quốc cho biết họ sẽ “đáp trả mạnh mẽ” sau khi Triều Tiên cho nổ tung một văn phòng liên lạc bên trong khu phi quân sự vào ngày 16/6, sau nhiều tuần Bình Nhưỡng liên tục đưa ra những lời đe dọa hiếu chiến.

Ông Kim You-geun - Phó Giám đốc Văn phòng An ninh Quốc gia tại Seoul cho biết: “Chúng tôi nghiêm khắc cảnh báo rằng chúng tôi sẽ đáp trả mạnh mẽ nếu Triều Tiên có bất kỳ hành động nào làm xấu thêm tình hình", theo hãng thông tấn Yonhap News Agency.

“Chúng tôi nói rõ rằng trách nhiệm đối với bất kỳ điều gì có thể xảy ra do động thái này thì đều hoàn toàn thuộc về phía Bắc Triều Tiên”.

Triều Tiên đã cho “nổ tung” văn phòng truyền thông, được thành lập vào năm 2018 như một biểu tượng hòa giải giữa 2 miền Nam - Bắc Triều vốn trên thực tế vẫn còn trong thời kỳ chiến tranh vì chưa có hiệp ước hòa bình nào được ký kết.

Hãng truyền thông nhà nước Bắc Triều Tiên KCNA cho biết họ đã “phá hủy hoàn toàn” văn phòng này với “một vụ nổ khủng khiếp”.

“Hành động của CHDCND Triều Tiên khi thực hiện biện pháp phá hủy hoàn toàn văn phòng liên lạc Bắc-Nam trong Khu công nghiệp Kaesong trong bối cảnh cắt đứt tất cả các đường dây liên lạc giữa miền Bắc và miền Nam, phù hợp với suy nghĩ của nhân dân đang phẫn nộ nhằm buộc những kẻ cặn bã và những ai che chở cho chúng phải trả giá đắt cho tội ác của mình ”, cơ quan tuyên truyền nói.

Bài báo không nêu chi tiết làm thế nào văn phòng bị phá hủy.

Theo The Associated Press, văn phòng liên lạc này hoàn toàn trống không khi bị cho nổ tung.

Vài ngày trước, bà Kim Yo Jong, em gái và cố vấn của nhà độc tài Bắc Triều Tiên Kim Jong Un, đã đưa ra một loạt các lời đe dọa đối với Hàn Quốc sau khi một nhóm người đào tẩu đã thả bóng bay để rải truyền đơn vào lãnh thổ của Bắc Triều Tiên.Tuần trước, Triều Tiên cũng đe dọa cắt đứt mọi liên lạc với Seoul.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cũng thông báo, nguồn điện cung cấp cho Bắc Triều Tiên đã bị cắt sau khi văn phòng liên lạc bị phá hủy.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói riêng rằng họ đang giám sát chặt chẽ các hoạt động quân sự của Triều Tiên và sẵn sàng chống lại bất kỳ hành động khiêu khích nào trong tương lai. Phó Bộ trưởng Thống nhất của Nam Hàn là ông Suh Ho, từng là quan chức hàng đầu tại văn phòng liên lạc này, đã gọi việc phá hủy là “một hành động vô nghĩa chưa từng thấy”, gây sốc “cho không chỉ người dân [Hàn Quốc], mà cả thế giới”.

Một số nhà phân tích tin rằng Triều Tiên, sau khi không đạt được những gì họ muốn trong các cuộc đàm phán hạt nhân, sẽ chuyển sang khiêu khích để giành được những nhượng bộ vì nền kinh tế của nước này có thể đã xấu đi do lệnh trừng phạt và đại dịch do virus Corona Vũ Hán gây ra. Triều Tiên cũng có thể đang tức giận do các lệnh trừng phạt này ngăn Seoul xa rời khỏi Washington để nối lại các dự án kinh tế chung với Bình Nhưỡng.

Khoảng một thập kỷ trước, Triều Tiên đã bắn ngư lôi vào một tàu của Hàn Quốc, giết chết hàng chục thủy thủ. Vài ngày sau, Đảng Cộng sản Triều Tiên tiếp tục pháo kích một hòn đảo biên giới, giết chết nhiều người khác.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hàn Quốc cảnh báo sẽ ‘đáp trả mạnh mẽ’ nếu Triều Tiên gia tăng căng thẳng