Hai Thượng nghị sĩ thâm niên của Đảng Dân chủ tuyên bố rút khỏi đảng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phe cực tả trong Đảng Dân chủ ngày càng trở nên 'cấp tiến', dẫn đến gia tăng rạn nứt với phe ôn hoà trong đảng. Cách đây vài ngày, hai Thượng nghị sĩ thâm niên của bang Minnesota thuộc Đảng Dân chủ đột ngột tuyên bố rút khỏi đảng, trong đó có cựu lãnh đạo Đảng Dân chủ. Họ bày tỏ sự thất vọng trước những đối lập với phe cực đoan và hy vọng xây dựng một bầu không khí ôn hoà.

Theo tờ The Hill đưa tin, hôm 18/11, hai Thượng nghị sĩ thâm niên của bang Minnesota thuộc Đảng Dân chủ là ông Tom Bakk và ông Dave Tomassoni đột ngột tuyên bố rút khỏi đảng. Trong đó, việc rút lui của ông Bakk đặc biệt gây bất ngờ, bởi vì ông là Cựu lãnh đạo của Đảng Dân chủ-Nông dân-Lao động (Democratic-Farmer-Labor Party - DFL) của bang Minnesota tại Thượng viện Hoa Kỳ.

Trong một tuyên bố ngày 18/11, ông Tom Bakk và ông Dave Tomassoni cho biết sẽ rút khỏi đảng này trong tháng Mười Một và thành lập một nhóm nòng cốt độc lập mới tại Thượng viện, với mục tiêu tạo ra một bầu không khí "lưỡng đảng hóa và ôn hòa" hơn.

Ông Bakk nói: “Tôi cảm thấy rất thất vọng trước chủ nghĩa đảng phái cực đoan đang diễn ra trên toàn quốc và ngay tại bang Minnesota. Những phát ngôn tiêu cực và sắc bén thường trực đang làm xói mòn lòng tin của cử tri đối với các cơ quan công quyền của chúng ta. Tình trạng này phải được thay đổi”.

Hai thượng nghị sĩ của Đảng Dân chủ tuyên bố rút khỏi đảng trong thời điểm những tranh chấp gay gắt về cuộc bầu cử Mỹ đang diễn ra. Hiện tại, ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden đã tự tuyên bố “chiến thắng”, và các kênh truyền thông thuộc phe cực tả của đảng này cũng ra sức ủng hộ mạnh mẽ quyết định của ông Biden. Đồng thời, các vụ bê bối gian lận bầu cử cũng liên tục bị vạch trần, Tổng thống Trump (thuộc Đảng Cộng hòa) đang đẩy mạnh cuộc chiến pháp lý và khẳng định, ông sẽ là người giành chiến thắng cuối cùng.

Trong cuộc bầu cử lần này, ứng viên đảng Dân chủ của bang Minnesota đã không giành lại được ghế tại Thượng viện. Do đó, ghế Thượng viện của bang vẫn do người của Đảng Cộng hòa lãnh đạo.

Trong một tuyên bố, ông Paul Gazelka, Lãnh đạo phe Đa số Thượng viện (thuộc Đảng Cộng hòa) của bang Minnesota đã hoan nghênh quyết định của hai cựu thành viên đảng Dân chủ. Ông phát biểu: "Dưới tình huống thông thường, những điều đưa chúng ta đến với nhau sẽ nhiều hơn những điều chia rẽ chúng ta".

Ông Gazelka tiết lộ với giới truyền thông rằng, hai Thượng nghị sĩ này sẽ được bổ nhiệm chủ trì trong các ủy ban quan trọng tại Thượng viện Mỹ.

Ngọc Trân

Theo NTDTV tiếng Trung

 

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Hai Thượng nghị sĩ thâm niên của Đảng Dân chủ tuyên bố rút khỏi đảng