Hải quan Hoa Kỳ thu giữ tiền giả có nguồn gốc từ Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các quan chức Hải quan Hoa Kỳ cho biết gần đây họ đã thu giữ hơn 351.000 đô-la Mỹ (khoảng 8,15 tỷ VNĐ) tiền giả với tờ tiền mệnh giá 100 đô-la ở thành phố Milwaukee thuộc tiểu bang Wisconsin.

Vụ thu giữ diễn ra tại một cơ sở xử lý các lô hàng ký gửi nhanh vào ngày 27/5, theo một tuyên bố ngày 3/6 của Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ (CBP). Các lô hàng chứa tiền giả có nguồn gốc từ Thượng Hải, vốn sẽ được tới một nhà dân ở Milwaukee.

CBP cho biết trong một email rằng không có vụ bắt giữ người nào được thực hiện sau khi các đặc vụ phỏng vấn người nhận gói hàng và “nhận thấy không có hoạt động bất chính nào”. Cơ quan này bổ sung thêm rằng người dân này “không biết lô hàng đó là bất hợp pháp”.

Các nhà điều tra cho biết, các tờ tiền giả được làm bằng vật liệu chất lượng kém và không có hình mờ như theo yêu cầu. Ngoài ra, mỗi tờ tiền giả đều có chung số sê-ri và có chữ Trung Quốc màu đỏ ở mặt sau.

Theo tuyên bố từ CBP, các đồng đô-la Mỹ giả này đã bị tiêu hủy.

“Vấn đề nhập khẩu tiền giả có thể là mối đe dọa không chỉ đối với nền kinh tế Hoa Kỳ, mà cả với an ninh quốc gia của chúng ta”, ông William Braun - giám đốc dịch vụ cảng ở Milwaukee, cho biết trong tuyên bố.

“Việc nhập khẩu trái phép số lượng tiền giả này có khả năng trở thành một hành vi phạm tội rất nghiêm trọng”, ông Braun bổ sung.

Tại Hoa Kỳ, cơ quan chính chịu trách nhiệm chống lại tiền giả là Cơ quan Mật vụ Hoa Kỳ.

Trong báo cáo thường niên năm 2016, Sở Mật vụ tuyên bố rằng họ đã ngăn chặn việc lưu hành hơn 64 triệu đô-la Mỹ (khoảng 1.500 tỷ VNĐ) tiền giả tại Hoa Kỳ, và bắt giữ 543 tội phạm có liên quan đến tiền giả.

Trong năm tiếp theo, Sở Mật vụ tuyên bố ngừng lưu hành hơn 73 triệu đô-la Mỹ tiền giả (khoảng 1,7 nghìn tỷ VNĐ) và thực hiện 1.548 vụ bắt giữ, theo báo cáo mới nhất do cơ quan này công bố năm 2017.

Mặc dù Peru được cho là nguồn sản xuất tiền đô-la Mỹ giả trên thế giới, tiền giả có nguồn gốc từ Trung Quốc đã liên tục bị chính quyền Hoa Kỳ phát hiện và tịch thu trong 6 tháng qua.

Theo một thông cáo báo chí ngày 22/5, các quan chức hải quan Hoa Kỳ đã tịch thu 252.300 tiền đô-la Mỹ giả tại một cơ sở ký gửi nhanh ở Cincinnati, vào ngày 13/5. Chuyến hàng đó từ Thâm Quyến, một thành phố cảng ở miền nam Trung Quốc gửi đến Guthrie, Oklahoma.

Số tiền giả có thể được sản xuất bởi một máy in cao cấp trên giấy thường, các quan chức Hoa Kỳ cho biết vào thời điểm đó. Chữ tiếng Trung giản thể đã được tìm thấy ở mặt sau của các tờ tiền này.

Theo một tuyên bố, các quan chức Hải quan Hoa Kỳ đã thu giữ 900.000 đô-la Mỹ tiền giả mệnh giá 1 đô la tại Cảng Nhập cảnh Quốc tế Thác nước ở Minnesota,vào ngày 14/12/2019.

Lô hàng này được tìm thấy trong một lô hàng đường sắt thương mại có nguồn gốc từ Trung Quốc. Đã có người báo với Sở Mật vụ và cơ quan này sau đó đã xác định số tiền trên là tiền giả.

Chính quyền địa phương Hoa Kỳ trước đây đã cảnh báo người dân về tiền giả có mang ký tự Trung Quốc.

Vào tháng 2/2019, các quan chức ở Hilliard, Ohio, tuyên bố rằng 5 người có liên quan đến tiền giả đã bị bắt và bị buộc tội. Cảnh sát đã phát hiện ra giấy, mực và các mặt hàng khác được sử dụng để sản xuất tiền giả của Hoa Kỳ tại nhà của họ.

Chính quyền thành phố đã đưa ra 5 đề xuất về cách cư dân có thể tự bảo vệ mình để tránh trở thành nạn nhân của tiền giả. Một gợi ý là kiểm tra xem liệu các tờ tiền có hình mờ và luồng bảo mật dọc hay không.

Một gợi ý khác là: “Hãy tìm những dấu hiệu lạ. Nhiều tờ tiền giả có chữ viết của Trung Quốc. Màu sắc cũng có một chút khác lạ”.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hải quan Hoa Kỳ thu giữ tiền giả có nguồn gốc từ Trung Quốc