Hải quân Mỹ cảnh báo sẽ 'cương quyết' với Trung Quốc ở Biển Đông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một báo cáo mới đây, Hải quân Mỹ mô tả Trung Quốc và Nga là các 'đối thủ được xác định', trong đó Bắc Kinh là mối đe dọa chiến lược 'cấp bách nhất'.

Bộ Quốc phòng Mỹ cảnh báo rằng các lực lượng hải quân Hoa Kỳ sẽ mạnh mẽ hơn trong việc đáp trả các hành động xâm lược, chủ nghĩa bành trướng và vi phạm luật pháp quốc tế. Đặc biệt, Lầu Năm Góc chỉ trích Trung Quốc vì tham vọng bành trướng ở Biển Đông.

Những người đứng đầu Lực lượng Thủy quân lục chiến, Hải quân và Cảnh sát biển Hoa Kỳ mới công bố một báo cáo, trong đó cảnh báo “trật tự quốc tế dựa trên luật lệ một lần nữa bị tấn công” và môi trường an ninh đã thay đổi đáng kể từ năm 2015.

Báo cáo cho biết Trung Quốc và Nga hiện là "đối thủ được xác định" của Mỹ, trong đó Trung Quốc là "mối đe dọa chiến lược lâu dài cấp bách nhất", theo báo The Guardian.

Báo cáo cho biết: “Trung Quốc là đối thủ duy nhất có tiềm lực kinh tế và quân sự tổng hợp để đưa ra thách thức toàn diện, lâu dài đối với Mỹ”.

“Họ tìm cách làm xói mòn cách vận hành hàng hải quốc tế, từ chối tiếp cận các trung tâm hậu cần truyền thống, ngăn cản quyền tự do trên biển, ngăn cản sự tham gia của chúng ta trong các tranh chấp khu vực”, báo cáo viết.

Trung Quốc đang trong giai đoạn hiện đại hóa nhanh chóng và mở rộng sức mạnh quân sự. Lực lượng hải quân của Bắc Kinh đã tăng quy mô gấp ba lần trong hai thập kỷ qua. Trung Quốc thực hiện chủ nghĩa bành trướng ở Biển Hoa Nam và Biển Đông với các cuộc tập trận thường xuyên ở eo biển Đài Loan. Trung Quốc cũng xâm nhập gần như hàng ngày vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Bắc. Đáp lại, Mỹ đã tăng cường hoạt động hải quân trong khu vực và ban hành các lệnh trừng phạt chống lại Trung Quốc .

Tài liệu cho biết: “Các lực lượng hải quân trên toàn cầu của chúng tôi đối mặt với tàu chiến và máy bay của Trung Quốc và Nga hàng ngày“. Báo cáo cho biết "sự hung hăng của họ ngày càng gia tăng" và gọi Trung Quốc là “mối đe dọa chiến lược lâu dài và cấp bách nhất ”.

Vụ việc mới nhất giữa hải quân Mỹ và Trung Quốc diễn ra vào cuối tháng 8, khi Bắc Kinh nói rằng họ đã yêu cầu một tàu chiến Mỹ rời khỏi quần đảo Hoàng Sa. Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền gần như tất cả các đảo ở Biển Đông.

Để chống lại Trung Quốc, Mỹ đã gửi tàu chiến đến khu vực này thường xuyên hơn để thực hiện các hoạt động tự do hàng hải.

Báo cáo của Lầu Năm Góc dự đoán rằng trong trường hợp xảy ra xung đột, cả Trung Quốc và Nga có khả năng sẽ cố gắng chiếm các vùng lãnh thổ trước khi Mỹ và các đồng minh kịp phản ứng.

Để duy trì lợi thế chiến lược trước hải quân Trung Quốc, Mỹ có kế hoạch hiện đại hóa lực lượng hải quân với các tàu nhỏ hơn, nhanh nhẹn hơn và thậm chí được điều khiển từ xa.

Các tàu chiến của Mỹ cũng sẽ “chấp nhận rủi ro chiến thuật và sẽ quyết đoán hơn trong các hoạt động hàng ngày”, báo cáo cho biết.

Báo cáo tố cáo Nga và Trung Quốc sử dụng mọi công cụ để phá hoại hệ thống quốc tế và thiết lập lại hệ thống này vì lợi ích của riêng họ. Họ đã từng bước tiến hành "nhiều hoạt động ác ý" dù không gây ra phản ứng quân sự.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Hải quân Mỹ cảnh báo sẽ 'cương quyết' với Trung Quốc ở Biển Đông