Hải quân Mỹ bắn cảnh cáo 3 tàu Iran

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Fox News đưa tin, Hải quân Hoa Kỳ đã buộc phải bắn cảnh cáo 3 tàu tuần tra của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran ở phía bắc Vịnh Ba Tư, sau khi các cảnh báo miệng của lực lượng Hoa Kỳ lần đầu tiên bị phía Iran phớt lờ.

Theo Fox News, tàu tấn công nhanh ven bờ (FIAC) của Iran đã tiếp cận tàu USS Firebolt và tàu tuần tra USCGC Baranoff của Lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ, tại khu vực mà các quan chức Hải quân Hoa Kỳ gọi là “một phạm vi gần không cần thiết mà không rõ mục đích”.

Sau khi các tàu Mỹ đưa ra cảnh báo thông qua radio và các thiết bị báo động lớn, các tàu tuần tra Iran vẫn tỏ ra phớt lờ và tiến đến, khiến cho tàu USS Firebolt phải bắn cảnh cáo khiến cho các tàu này phải rút lui.

Một quan chức Hải quân Hoa Kỳ cho biết, các lực lượng Hoa Kỳ đã sử dụng “các ứng phó đã được lên kế hoạch trước” để giảm leo thang tình hình, tránh va chạm và giảm nguy cơ tính toán sai lầm.

Một phát ngôn viên của Hải quân Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố vào hôm thứ Ba rằng: “Các hành động của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã làm tăng nguy cơ tính toán sai lầm và / hoặc [dễ gây ra] va chạm, không phù hợp với Công ước quốc tế đã được công nhận trong các Quy tắc Quốc tế về Ngăn ngừa Va chạm trên Biển (COLREGS)”.

Họ nói thêm rằng: “Lực lượng Hải quân Hoa Kỳ tiếp tục cảnh giác và được đào tạo để hành động một cách chuyên nghiệp, trong khi các sĩ quan chỉ huy của chúng tôi có quyền hành động tự vệ”.

Cũng theo Fox News, các phát súng cảnh cáo được bắn vào tối ngày 27/4 chỉ là cuộc đối đầu mới nhất giữa các tàu Hải quân Hoa Kỳ và các tàu Vệ binh Cách mạng Iran.

Trước đó cùng ngày, các quan chức Hải quân Hoa Kỳ đã công bố hình ảnh các tàu tấn công ven bờ của Iran chạm trán với các tàu Hải quân khác của Hoa Kỳ ở Vịnh Ba Tư. Phát ngôn viên an ninh của Hoa Kỳ đã mô tả hành động trên từ phía Iran là “không an toàn và không chuyên nghiệp”.

Các quan chức Hải quân Hoa Kỳ cho biết, những khoảnh khắc căng thẳng xảy ra vào đầu tháng này là sự kiện lần đầu tiên xảy ra trong vòng một năm. Các hình ảnh cho thấy, tàu USCGC Monomoy của Mỹ đã buộc phải dừng lại đột ngột khi một tàu của Iran băng qua trước mũi tàu của Lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ.

Tâm Di

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Hải quân Mỹ bắn cảnh cáo 3 tàu Iran