Hai nhóm ủng hộ quyền được sống của thai nhi khởi kiện Thị trưởng Washington DC

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền thành phố Washington đã vi phạm Tu chính án thứ nhất của Hiến pháp Hoa Kỳ, bằng cách vừa quảng bá thông điệp mà họ thích và ngăn chặn thông điệp mà họ không thích, theo nhóm luật sư của bên nguyên đơn.

Hai nhóm ủng hộ quyền được sống của các thai nhi đang khởi kiện Thị trưởng Washington Muriel Bowser, sau khi thành phố cử cảnh sát ngăn nhóm này vẽ một khẩu hiệu với nội dung "Black Pre-Born Lives Matter" (Sinh mạng thai nhi của người da đen quan trọng) trên đường phố. Tuy nhiên, trước đó các bức tranh đường phố với nội dung “Black Lives Matter” (Sinh mạng người da đen quan trọng) và “Defund the Police” (Cắt ngân sách lực lượng cảnh sát) được sơn cố định đã được cho phép xuất hiện trên các con phố khác .

Hai tổ chức Frederick Douglass Foundation và Students for Life of America (Hội sinh viên Mỹ vì quyền được sống của thai nhi) đã cùng đệ trình đơn kiện chung (pdf) lên tòa án liên bang vào ngày 18/11. Hai nhóm này đã tìm cách vẽ dòng chữ “Black Pre-Born Lives Matter” trên đường phố, bên ngoài phòng khám phá thai Planned Parenthood.

Theo đơn kiện, các nhóm này đã có động lực vẽ thông điệp của riêng mình trên một con phố, sau khi thành phố đặt vẽ bức tranh đường phố "Black Lives Matter" dài 35 feet (tương đương 10,6m) trải dài qua 2 dãy nhà hồi tháng Sáu. Ngay sau khi hoàn thành dòng chữ này, một dòng chữ khác với nội dung “Defund the Police” đã được vẽ trên một con phố khác.

Người dân đi bộ trên phố 16 sau khi các tình nguyện viên vẽ dòng chữ "Black Lives Matter" trên con phố gần Nhà Trắng vào ngày 5/6/2020. (Tasos Katopodis / Getty Images)
Người dân đi bộ trên phố 16 sau khi các tình nguyện viên vẽ dòng chữ "Black Lives Matter" trên con phố gần Nhà Trắng vào ngày 5/6/2020. (Tasos Katopodis / Getty Images)

Khi các nhà hoạt động ủng hộ quyền được sống của thai nhi xuống đường vào ngày 1/8 để tham gia một cuộc biểu tình và viết thông điệp của họ bằng phấn, họ nhận được cảnh báo bắt giữ từ phía cảnh sát. Hai thành viên của Students for Life of America sau đó vẫn dùng phấn vẽ lên vỉa hè, và rồi bị bắt vì tội “phá hoại của công”.

Chủ tịch Kristan Hawkins của Students for Life of America cho biết trong một tuyên bố: “Các quan chức thành phố không hài lòng khi ngăn chặn một thông điệp được vẽ bằng sơn tạm thời. Hai sinh viên đã bị bắt khi cố gắng dùng phấn vẽ nên những gì họ không được phép thể hiện bằng sơn. Sự phân biệt đối xử về quan điểm đó không thể được tiếp tục một cách bất chấp như vậy”.

Liên minh Bảo vệ Tự do (Alliance Defending Freedom - ADF) là một nhóm luật theo quan điểm truyền thống đã đại diện cho các nguyên đơn trong vụ kiện. Liên mình này nhận định, chính quyền thành phố Washington đã vi phạm Tu chính án thứ nhất của Hiến pháp Hoa Kỳ, bằng cách vừa quảng bá thông điệp mà họ thích và ngăn chặn thông điệp mà họ không thích. Tu chính án thứ nhất trong Hiến pháp Hoa Kỳ nêu rõ, mọi công dân Hoa Kỳ đều có quyền tự do ngôn luận và tự do bày tỏ ý kiến của cá nhân mình.

Cố vấn pháp lý Elissa Graves của ADF nói: “Chính quyền [thành phố] không thể phân biệt đối xử với một số quan điểm bằng cách cho phép một số được công khai lên tiếng trong khi bịt miệng những người khác. Do các động thái này của [chính quyền] thành phố, Frederick Douglass Foundation và Students for Life of America đã không thể tham gia tại quảng trường công chúng như các nhóm khác. Tu chính án đầu tiên cấm chính phủ tuyển lựa và lựa chọn [để xem có thể] thông qua thông điệp của [người/tổ chức] nào”.

Phó Tổng thống Mike Pence hồi tháng Tám đã lên tiếng ủng hộ 2 sinh viên bị bắt, khẳng định “phe cực tả muốn bịt miệng những người Mỹ ủng hộ [quyền được sống của thai nhi]”.

Phát biểu tại một nhà thờ ở Florida, ông Pence cho biết: “Một nhóm sinh viên đã bị bắt vì viết dòng chữ 'Black Preborn Lives Matter’ bên ngoài một phòng khám [thai] Planned Parenthood ở DC. Điếu tôi muốn nói là, phe cực tả tôn vinh những người bảo vệ việc phá thai, nhưng họ sẽ truy tố những người đứng lên bảo vệ sinh mệnh [của các thai nhi]”.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Hai nhóm ủng hộ quyền được sống của thai nhi khởi kiện Thị trưởng Washington DC