Hai nhà vận động cho đảng Cộng hòa bị cáo buộc bơm tiền từ Nga cho chiến dịch tranh cử 2016

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hai nhà vận động chính trị của đảng Cộng hòa tại Mỹ đã bị buộc tội với cáo buộc bơm khoản tiền 25.000 USD từ một công dân Nga ẩn danh vào chiến dịch bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Ông Jesse Benton, 43 tuổi, ở Louisville, Kentucky, trước đây đã làm trợ lý cho các Thượng nghị sĩ Cộng hòa Mitch McConnell (Kentucky) và Rand Paul (Kentucky). Trong khi đó, ông Roy Douglas “Doug” Wead, 75 tuổi, ngụ tại Bonita Springs, Florida, trước đây từng là cố vấn cho nhiều chiến dịch tranh cử tổng thống.

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã ân xá cho ông Benton vào năm 2020, sau khi ông bị kết án và phải đối mặt với các cáo buộc liên bang về tài chính chiến dịch trong một vụ liên quan đến khoản thanh toán 73.000 USD cho Thượng nghị sĩ bang Iowa là ông Kent Sorenson. Theo đó, khoản tiền này là để ông Sorenson ủng hộ ông Ron Paul, thay vì bà Michelle Bachman trong cuộc bầu cử sơ bộ để lựa chọn ứng viên tổng thống cho đảng Cộng hòa vào năm 2012.

Theo một cáo trạng do Bộ Tư pháp Hoa Kỳ công bố vào ngày 20/9, cả ông Benton và ông Wead bị cáo buộc đã cùng nhau âm mưu để thu hút khoản tiền đóng góp chính trị từ một công dân người Nga giấu tên giàu có, trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Theo bản cáo trạng, ông Wead đã nói với công dân Nga này rằng người này có thể gặp ứng cử viên tổng thống giấu tên để đổi lấy khoản tiền mà họ đã đồng ý. Theo luật liên bang Mỹ, việc kêu gọi đóng góp cho chiến dịch tranh cử từ người ngoại quốc là bất hợp pháp.

Ngay sau khi người Nga ẩn danh chuyển tiền, ông Benton đã sắp xếp để công dân Nga này tham dự một sự kiện gây quỹ chính trị và chụp ảnh với ứng cử viên chính trị, để đổi lấy khoản đóng góp 100.000 USD cho một công ty tư vấn chính trị do ông Benton làm chủ, bản cáo trạng nêu rõ. Cả 2 người Benton và Wead bị cáo buộc đã âm mưu cùng nhau che giấu mục đích thực sự của cả việc chuyển tiền và khoản tiền, bằng cách tạo ra một hóa đơn giả cho “dịch vụ tư vấn” và bịa ra một câu chuyện ngụy trang.

Ông Wead và người Nga ẩn danh đã tham dự sự kiện gây quỹ chính trị cho ứng cử viên chính trị, cùng với một phiên dịch viên, và cả 3 đều có ảnh chụp chung với ứng cử viên này. Sau sự kiện, ông Benton bị cáo buộc đã nói với các ủy ban chính trị liên kết với ứng cử viên này rằng, ông Benton đã gửi khoản đóng góp như đã hứa cho sự kiện. Nhưng thay vào đó, ông này lại sử dụng thẻ tín dụng cá nhân để quyên góp 25.000 USD và giữ 75.000 USD còn lại.

Bản cáo trạng nêu rõ, vì ông bị cáo buộc khai man là đã tự đóng góp, 3 ủy ban chính trị đã đệ trình báo cáo lên Ủy ban Bầu cử Liên bang với tuyên bố sai rằng, ông Benton là nguồn gốc của khoản quyên góp đó, chứ không phải là công dân Nga ẩn danh. Cả 2 người Benton và Wead đều bị cáo buộc một loạt tội danh bao gồm: âm mưu lôi kéo và tạo ra một khoản đóng góp chiến dịch bất hợp pháp từ một công dân nước ngoài; thực hiện một khoản đóng góp qua trung gian, và gây ra hồ sơ giả để nộp cho FEC; một tội danh về khoản quyên góp từ người nước ngoài; một tội danh dùng danh nghĩa người khác để đóng góp; và ba tội danh ghi sai trong hồ sơ chính thức.

Nếu bị kết tội, cả 2 người đàn ông sẽ phải đối mặt với án tù từ 5 đến 20 năm cho mỗi tội danh. Trong khi bản cáo trạng không tiết lộ tên của ứng cử viên tổng thống cụ thể, trong năm 2016, hai ứng cử viên chính của lưỡng đảng là ông Donald Trump từ đảng Cộng hòa và bà Hillary Clinton từ đảng Dân chủ. Không có dấu hiệu nào cho thấy ứng cử viên tổng thống hoặc những người hỗ trợ của họ biết rằng khoản quyên góp này đến từ một công dân Nga.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Hai nhà vận động cho đảng Cộng hòa bị cáo buộc bơm tiền từ Nga cho chiến dịch tranh cử 2016