Hai lãnh đạo Iran bị nhiễm Covid-19 trong 1 ngày: Phó Tổng thống và Chủ tịch Uỷ ban Quốc hội

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phó Tổng thống Iran và Chủ tịch ủy ban Quốc hội Iran đều bị nhiễm virus corona trong ngày 27/2, đồng thời nước này đã có 26 người tử vong vì dịch bệnh.

Phó tổng thống phụ trách vấn về phụ nữ và gia đình của Iran, bà Masoumeh Ebtekar đã nhiễm virus Corona chủng mới gây dịch COVID-19, theo hãng tin AP.

"Bà Ebtekar có dấu hiệu nhiễm virus Corona chủng mới gây dịch COVID-19 và đã được xét nghiệm với kết quả dương tính”, hãng tin IRNA dẫn lời người phát ngôn của phó tổng thống cho biết.

Bà Ebtekar đang được điều trị tại nhà, trong khi những người tiếp xúc với bà đang được xét nghiệm và sẽ có kết quả vào ngày 29/2.

Lần cuối cùng Phó tổng thống Ebtekar được nhìn thấy là khi bà ngồi gần Tổng thống Iran Hassan Rouhani trong cuộc họp nội các ngày 26/2.

Cùng ngày, Chủ tịch ủy ban phụ trách an ninh quốc gia và ngoại giao của Quốc hội Iran, Mojtaba Zolnour, cũng thông báo rằng ông đã nhiễm bệnh và đang được cách ly, theo trang tin Al Arabiya.

“Virus này hiện đang lan rộng và không có lý do gì để lo lắng,” ông Zolnour tuyên bố trong video. “Đất nước của chúng ta, theo ý Chúa trời, sẽ đánh bại virus corona.”

Ông Zonnour trước đây từng là chủ tịch Ủy ban Hạt nhân của Quốc hội Iran, và cũng từng làm người đại diện cho nhà lãnh đạo tối cao trước Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran.

Quan chức và giáo sĩ đều bị nhiễm bệnh

Trước đó, 2 quan chức Iran khác, bao gồm nghị sỹ Mahmoud Sadeghi và Thứ trưởng Bộ Y tế Iraj Harirchi cũng xác nhận đã nhiễm COVID-19.

"Kết quả xét nghiệm virus corona của ông Harirchi, Thứ trưởng Y tế ở tiền tuyến chiến đấu với dịch, là dương tính", Bộ Y tế Iran công bố.

Hãng tin quốc gia Iran cũng đưa tin giáo sĩ Hadi Khosroshahi đến từ Qom đã tử vong vì COVID-19. Ông Khosroshahi từng giữ chức đại sứ Iran tại Vatican sau cuộc cách mạng năm 1979.

Bộ Y tế Iran hôm 26/7 cho biết nước này ghi nhận thêm 106 ca nhiễm nCoV trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca nhiễm trên toàn quốc lên 245. Iran cũng đã có 26 ca tử vong do nCoV, cao thứ hai trên thế giới. Quốc gia này có tỷ lệ tử vong vì nCoV cao nhất thế giới, hơn 10%.

Giới chức Iran đã công bố lệnh hạn chế đi lại đối với những người nhiễm hoặc nghi nhiễm nCoV. Nước này cũng giới hạn việc tiếp cận các địa điểm hành hương lớn của người Shiite, bao gồm đền thờ Imam Reza ở thành phố Mashhad và đền thờ Fatima Masumeh ở Qom.

Dù vậy, tổng thống Iran Hassan Rouhani nói với hãng tin BBC: "Chúng tôi không có kế hoạch cách ly bất cứ khu vực hoặc thành phố nào. Nếu ai đó có biểu hiện bị nhiễm bệnh thì người đó phải được cách ly."

Bộ Y tế Iran cho rằng số người nhiễm dịch ở nước này sẽ tiếp tục tăng cao trong những ngày tới vì các phòng xét nghiệm mới tiếp tục kiểm tra nhiều người hơn.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Hai lãnh đạo Iran bị nhiễm Covid-19 trong 1 ngày: Phó Tổng thống và Chủ tịch Uỷ ban Quốc hội