Hai Dân Biểu Cộng Hòa bỏ phiếu cùng đảng Dân Chủ thành lập Ủy Ban Điều Tra vụ 6/1

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tin tức từ The Epoch Times cho hay, Hạ viện Hoa Kỳ do đảng Dân chủ chiếm đa số vào hôm thứ Tư ngày 30/6 vừa qua, đã bỏ phiếu thông qua việc thành lập một ủy ban đặc biệt để điều tra vụ xâm nhập vào Điện Capitol hôm ngày 6/1 năm nay.

Ủy ban đặc biệt này đã được Hạ viện chuẩn thuận với 222 phiếu thuận và 190 phiếu chống. Trong đó, đáng chú ý là 2 Dân biểu của Đảng Cộng hòa Adam Kinzinger (của tiểu bang Illinois) và Dân biểu Liz Cheney (của tiểu bang Wyoming) đã tham gia cùng toàn bộ thành viên Đảng Dân chủ bỏ phiếu tán đồng việc thành lập ủy ban đặc biệt nói trên. Ông Kinzinger và bà Cheney đều là những người thường xuyên chỉ trích cựu Tổng thống Donald Trump.

Trước khi dẫn đến cuộc bỏ phiếu này, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi trong nhiều tháng qua đã thúc đẩy việc thành lập ủy ban điều tra vụ bạo loạn ngày 6/1. Phát biểu tại Hạ viện hôm 30/6, bà Pelosi cho hay: “Chúng tôi không thể đợi. Chúng tôi tin rằng Quốc hội phải thành lập ủy ban này theo tinh thần lưỡng đảng và chủ nghĩa yêu nước. Và nó sẽ được thực hiện với lòng tự trọng, với lòng yêu nước và sự tôn trọng dành cho người dân Mỹ, để họ có thể biết được sự thật”.

Bà Pelosi luôn tung hô ủy ban điều tra cuộc bạo loạn ngày 6/1 mang bản chất lưỡng đảng trong khi đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã liên tục phản đối nỗ lực tạo ra một ủy ban điều tra như vậy, đồng thời lập luận rằng đảng Dân chủ đang hành động theo cách thức đảng phái.

Dân biểu John Katko, một thành viên đảng Cộng hòa của tiểu bang Texas, người đã bỏ phiếu luận tội ông Trump hồi tháng Giêng năm nay, vừa qua cũng đã làm trung gian giúp thành lập ủy ban điều tra vụ việc ngày 6/1, nhưng hôm 30/6 đã bỏ phiếu phản đối thành lập ủy ban này. Các dân biểu Cộng hòa khác từng bỏ phiếu luận tội Tổng thống Trump lần thứ hai, lần này cũng đã bỏ phiếu phản đối thành lập ủy ban đặc biệt. Tuy vậy, vẫn có hai thành viên đảng Cộng hòa là ông Adam Kinzinger và bà Liz Cheney vẫn kiên trì chống lại ông Trump.

Trong một phát biểu đưa ra sau cuộc bỏ phiếu hôm 30/6, Dân biểu Cộng hòa Jaime Herrera Beutler (thuộc tiểu bang Washington) đã lên tiếng như sau:

“Đề xuất của Chủ tịch Pelosi về việc thành lập một ủy ban bao gồm các chính trị gia, một ủy bang mang tính đảng phái, nhằm điều tra các sự kiện ngày 6/1, sẽ không được ít nhất phân nữa người Mỹ tín nhiệm, và nó cũng sẽ không thực sự điều tra những thất bại của chính bà ấy trong việc đảm bảo an ninh cho Điện Capitol Hoa Kỳ trong ngày hôm đó”.

Ông tiếp tục rằng: “[Ủy ban này] không đủ tốt, nó sẽ không thực hiện được nhiệm vụ này và tôi cam kết phơi bày sự thật này. Đó là những gì [người dân] Tây Nam Washington xứng đáng được biết. Tôi sẽ phản đối ủy ban đặc biệt mang tính đảng phái này và tôi sẽ không làm việc trong ủy ban này nếu được yêu cầu”.

Tại cuộc họp Hạ viện hôm 30/6 vừa qua, Dân biểu Cộng hòa Liz Cheney đã đọc một tuyên bố trước khi diễn ra cuộc bỏ phiếu và cho biết Quốc hội có nghĩa vụ điều tra vụ việc hôm ngày 6/1, đồng thời một lần nữa chỉ trích cựu Tổng thống Trump. Bà nói:

“Kể từ ngày 6/1 năm nay, lòng can đảm của các nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa của tôi đã phai nhạt. Nhưng mối đe dọa đối với nền Cộng hòa của chúng ta thì chưa [hề thuyên giảm]. Cơ bản là gần như hàng ngày, ông Donald Trump lặp lại chính những tuyên bố kích động bạo lực trước đây. Các cuộc tấn công của ông ấy vào Hiến pháp của chúng ta đang mạnh mẽ hơn. Trách nhiệm của chúng ta là đối đầu với những mối đe dọa này chứ không phải là xoa dịu và làm chệch hướng".

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Hai Dân Biểu Cộng Hòa bỏ phiếu cùng đảng Dân Chủ thành lập Ủy Ban Điều Tra vụ 6/1