Hạ viện Texas thúc đẩy dự luật cải cách bầu cử sau hàng loạt trì hoãn từ đảng Dân chủ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuối ngày 26/8 (theo giờ Mỹ), Hạ viện Texas đã thông qua một dự luật cải cách bầu cử; phe Dân chủ phản đối hầu hết các sửa đổi trong dự luật này.

Hạ viện của tiểu bang đã bỏ phiếu với tỷ lệ 79-37 để thông qua Dự luật Thượng viện 1. Dự luật này đã được Thượng viện tiểu bang Texas thông qua vào đầu tháng này.

Dự kiến, Hạ viện Texas sẽ có một cuộc bỏ phiếu cuối cùng vào ngày 27/8. Sau khi được ​​thông qua, đạo luật sửa đổi sẽ được chuyển trở lại cho Thượng viện của tiểu bang.

Đảng Cộng hòa kiểm soát lưỡng viện lập pháp ở Texas, và cũng nắm giữ dinh thự của thống đốc. Thống đốc tiểu bang là ông Greg Abbott thuộc đảng Cộng hòa đã bày tỏ sự ủng hộ đối với dự luật cải cách bầu cử này.

Các nhà lập pháp đã dành hàng giờ để tranh luận về các mục sửa đổi, tìm hiểu xem các thay đổi được đề xuất sẽ ảnh hưởng như thế nào đến luật hiện hành. Các Hạ nghị sĩ tiểu bang là ông Andrew Murr và ông Rafael Anchía đã mất khoảng 10 phút để tranh luận về một sửa đổi mà ông Murr là tác giả. Phần sửa đổi này nhấn mạnh rằng, những quan sát viên cuộc bầu cử không thể ở chung với một cử tri khi người đó đang bỏ phiếu.

Sau cùng, điều khoản sửa đổi này đã bị từ chối, cũng như hầu hết những điều khoản đã được đề xuất khác.

Chủ tịch Hạ viện Texas Dade Phelan (phải) đập búa trong phiên họp đặc biệt của Cơ quan lập pháp số 87 trong buồng của Hạ viện tại State Capitol Austin, Texas (Tamir Kalifa / Getty Images)
Chủ tịch Hạ viện Texas Dade Phelan (phải) đập búa trong phiên họp đặc biệt của Cơ quan lập pháp số 87 trong buồng của Hạ viện tại State Capitol Austin, Texas (Tamir Kalifa / Getty Images)

Dân biểu Murr thuộc đảng Cộng hòa đã mở đầu cuộc tranh luận kéo dài khoảng 12 giờ ở Austin, bằng cách mô tả đạo luật cải cách này sẽ làm cho luật bầu cử Texas “thống nhất và nhất quán trong toàn tiểu bang”. Mục đích của các phần sửa đổi là để giảm khả năng gian lận, bảo vệ tính bí mật của lá phiếu, đảm bảo quyền tiếp cận của cử tri, và đảm bảo rằng tất cả các phiếu bầu hợp pháp đều được kiểm đếm.

Sau đó, ông Murr bổ sung: “Chúng tôi không ở đây để cho phép mọi người bỏ phiếu từ ô tô của bạn khi bạn hoàn toàn có thể đi đến một địa điểm bỏ phiếu an toàn và bỏ phiếu”. Lời này của ông đề cập đến một trong những điều khoản của dự luật.

Các thành viên đảng Dân chủ tại tiểu bang Texas đã liên tục chỉ trích dự luật này. Họ đặt câu hỏi liệu có cần các điều luật mới nhằm hạn chế hành vi gian lận cử tri hay không.

Dân biểu Anchía thuộc đảng Dân chủ đã nói về vụ đột nhập bất hợp pháp vào Điện Capitol Hoa Kỳ hôm 6/1 và cố gắng liên kết vụ việc này với đạo luật cải cách bầu cử của đảng Cộng hòa tại Texas, cũng như những điều luật tương tự. Vụ bạo động tại Tòa nhà Quốc hội Mỹ hôm 6/1 đã làm gián đoạn một phiên họp chung của Quốc hội Mỹ để xác nhận các lá phiếu đại cử tri của các tiểu bang nhằm bầu chọn tân Tổng thống Hoa Kỳ.

Tại Hạ viện Texas, ông Anchía phát biểu: “Tôi có thể vẽ một đường thẳng từ [vụ việc] đó đến các dự luật đã được đệ trình trên khắp nước Mỹ để cố gắng làm cho việc bỏ phiếu trở nên khó khăn hơn. Không có lý do gì [để] cho dự luật này [thông qua]”.

Các thành viên đảng Dân chủ tại Hạ viện Texas đã rời khỏi Tòa nhà Capitol của tiểu bang vào tháng Năm để ngăn cản việc thông qua các dự luật cải cách bầu cử. Tiếp đó vào tháng Bảy, họ đã lên máy bay rời khỏi tiểu bang của mình, sau khi Thống đốc Abbott triệu tập một phiên lập pháp đặc biệt.

Điều đó khiến cho Hạ viện Texas không có đủ túc số dân biểu để tiến hành biểu quyết, vì vậy đảng Cộng hòa không thể xem xét các dự luật mặc dù họ kiểm soát Hạ viện của tiểu bang với tỷ lệ số ghế là 82-66.

Đảng Dân chủ đã kết thúc cuộc tranh chấp mà họ khơi mào vào ngày 23/8.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Hạ viện Texas thúc đẩy dự luật cải cách bầu cử sau hàng loạt trì hoãn từ đảng Dân chủ