Hạ viện Texas tạm hoãn phiên họp đặc biệt vì không đủ thành viên Dân chủ có mặt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 7/8, Chủ tịch Hạ viện Texas là ông Dade Phelan đã kêu gọi viện này tạm hoãn cho đến thứ Hai (ngày 9/8) vì không đủ thành viên đảng Dân chủ có mặt cho phiên họp đặc biệt.

Chiều ngày 7/8 (theo giờ Mỹ), Chủ tịch Phelan cho biết: “Không có đủ túc số cần thiết”. Ông đã tạm hoãn cuộc họp của viện này cho đến buổi họp giao ban vào thứ Hai sau đó, tức ngày 9/8.

Chủ tịch Hội đồng kín của đảng Dân chủ tại Hạ viện Texas là ông Chris Turner tuyên bố, đảng Dân chủ đã phá vỡ túc số dân biểu tối thiểu, trong nỗ lực ngăn cản dự luật bầu cử của đảng Cộng hòa.

Trong một tuyên bố, ông Turner nêu rõ: “Các thành viên đảng Dân chủ tại Hạ viện Texas tiếp tục cuộc chiến của chúng tôi để ngăn chặn các nỗ lực của đảng Cộng hòa ờ Texas, nhằm phá hoại nền dân chủ của chúng ta bằng cách thông qua luật chống cử tri của họ. Ngày qua ngày, chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu với tất cả những gì chúng tôi có để bảo vệ quyền tự do bỏ phiếu của người dân Texas".

Đảng Dân chủ lập luận rằng, dự luật đại tu bầu cử do đảng Cộng hòa hậu thuẫn sẽ nhắm mục tiêu không công bằng vào các nhóm thiểu số ở tiểu bang Texas. Trong khi đó, phía đảng Cộng hòa cho rằng, đây là biện pháp cần thiết để bảo vệ các cuộc bầu cử trong tương lai và sẽ khôi phục lòng tin của công chúng đối với các cuộc bầu cử của Mỹ.

Tuy nhiên, Chủ tịch Phelan khẳng định, một số dự luật khác cũng đang bị trì hoãn vì sự vắng mặt của các thành viên đảng Dân chủ trong phiên họp đặc biệt vừa qua.

Trong một tuyên bố đưa ra một ngày trước khi phiên họp đặc biệt hiện tại sẽ bắt đầu, ông Phelan nêu rõ: “Hạ viện Texas không thể giải quyết các vấn đề quan trọng như phê duyệt chi phiếu lần thứ 13 cho các giáo viên đã nghỉ hưu của chúng tôi, cải thiện hệ thống chăm sóc nuôi dưỡng của chúng tôi và thông qua luật quan trọng về cải cách bảo lãnh và tính toàn vẹn bầu cử, vì một số thành viên đảng Dân chủ cố tình phá vỡ túc số dân biểu".

Hạ viện Texas có 82 thành viên đảng Cộng hòa và 67 thành viên đảng Dân chủ. Đảng Cộng hòa cần 18 thành viên đảng Dân chủ để có đủ túc số với yêu cầu rằng 2/3 số thành viên Hạ viện phải có mặt.

Về phía Thượng viện Texas, đảng Cộng hòa đã có thể thông qua dự luật bầu cử bằng cuộc bỏ phiếu theo đường lối đảng phái vào ngày 13/7.

Thống đốc Texas là ông Greg Abbott đã ra lệnh mở phiên lập pháp đặc biệt thứ 2 để thông qua luật bỏ phiếu do đảng Cộng hòa hậu thuẫn, sau khi những nỗ lực tương tự thất bại trong mùa lập pháp và phiên họp đặc biệt trước đó.

Thông báo được đưa ra, sau khi hơn 50 thành viên đảng Dân chủ rời Texas vào ngày 12/7 để tránh bỏ phiếu về dự luật cải cách bầu cử. Vào cuối tháng Năm, vài giờ trước khi phiên họp lập pháp dự kiến ​​kết thúc, các thành viên đảng Dân chủ đã bước ra khỏi Hạ viện và không để cho đảng Cộng hòa có khả năng bỏ phiếu về dự luật.

Hạ nghị sĩ Dân chủ Hạ viện bang Texas Senfronia Thompson nói chuyện với các thành viên của giới truyền thông tại một cuộc họp báo về quyền bỏ phiếu bên ngoài Điện Capitol Hoa Kỳ ở Quận Columbia vào ngày 13/7/2021. (Kevin Dietsch / Getty Images)
Hạ nghị sĩ Dân chủ Hạ viện bang Texas Senfronia Thompson nói chuyện với các thành viên của giới truyền thông tại một cuộc họp báo về quyền bỏ phiếu bên ngoài Điện Capitol Hoa Kỳ ở Quận Columbia vào ngày 13/7/2021. (Kevin Dietsch / Getty Images)

Các thành viên đảng Dân chủ đã chiếm được ưu thế - bằng cách đi đến Washington trên máy bay phản lực được thuê - để vượt qua giới hạn thời gian trong lần thử thứ hai của đảng Cộng hòa. Nhưng phái đoàn bỏ trốn này nhanh chóng buộc phải thay đổi một số kế hoạch, sau khi một số thành viên của nhóm có kết quả dương tính với virus Corona Vũ Hán - COVID-19.

Texas sẽ cấm các địa điểm bỏ phiếu 24 giờ, làn bỏ phiếu trong lúc lái xe, và cho phép những quan sát viên bầu cử của các phe đảng tiếp cận nhiều hơn, theo dự luật mà đảng Cộng hòa đề xuất.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Hạ viện Texas tạm hoãn phiên họp đặc biệt vì không đủ thành viên Dân chủ có mặt