Hạ viện Mỹ thông qua luật, từ chối dùng bản đồ vẽ Đài Loan thuộc Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 28/7, Hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua Dự luật Ngân sách cho Bộ Ngoại giao nước này. Trong đó bao gồm sửa đổi do nhiều dân biểu ủng hộ Đài Loan đề xuất, đó là cấm chính quyền Hoa Kỳ chi tiền để sản xuất, mua hoặc trưng bày bất kỳ bản đồ nào vẽ Đài Loan là một phần của Trung Quốc.

Theo CNA đưa tin, vào tối ngày 28/7, với 217 số phiếu thuận và 212 phiếu chống, Hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua "Dự luật Ngân sách cho Bộ Ngoại giao, các hoạt động đối ngoại và các kế hoạch liên quan cho năm tài chính 2022" với tổng số tiền khoảng 62,2 tỷ đô-la Mỹ.

Trước đó cũng trong ngày 28/7, 5 dân biểu đảng Cộng hòa ủng hộ Đài Loan gồm Tom Tiffany, Steve Chabot, Scott Perry… đã đề xuất sửa đổi tại cuộc họp để cấm cơ quan hành chính Mỹ chi tiền vào việc sản xuất, mua hoặc trưng bày bất kỳ bản đồ nào vẽ Đài Loan là một phần của Trung Quốc.

Ông Tiffany tuyên bố rằng, Đài Loan chưa bao giờ là một phần của Trung Quốc, đây là điều mà ai cũng biết. Người dân Đài Loan tự bầu ra các nhà lãnh đạo của họ, có quân đội riêng, thực hiện các chính sách đối ngoại riêng và tuân theo các hiệp định thương mại quốc tế của riêng họ. Bất kể là căn cứ theo tiêu chuẩn nào, Đài Loan cũng là một quốc gia có chủ quyền, dân chủ và độc lập, và mọi tuyên bố trái ngược với điều đó đều không phải là sự thật.

Dân biểu Tiffany chỉ ra rằng từ những năm 1970, "Chính sách Một Trung Quốc" của Hoa Kỳ đã công nhận những tuyên bố sai trái của Bắc Kinh rằng Đài Loan là một phần của Trung Quốc. Ông chỉ trích đây là một "chính sách không trung thực" và Hoa Kỳ nên từ bỏ nó.

Ông Tiffany nói rằng mặc dù đề xuất sửa đổi về bản đồ nói trên không thể thay đổi chính sách này, nhưng ít nhất nó có thể yêu cầu sử dụng "bản đồ chính xác để ngăn chặn lời nói dối về ‘Một Trung Quốc’ ". Ông nhấn mạnh: “Trung Quốc là Trung Quốc, Đài Loan là Đài Loan”.

Cuối cùng, đề xuất sửa đổi nói trên cùng với hơn 10 đề xuất khác đã được Hạ viện thông qua trong một cuộc biểu quyết bằng miệng, và được đưa vào Dự luật Ngân sách.

Dự luật này sẽ được gửi lên Thượng viện để xem xét, và nếu được cả hai viện thông qua, nó sẽ được đệ trình lên Tổng thống Joe Biden để ký. Sau đó, nó sẽ chính thức có hiệu lực.

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Hạ viện Mỹ thông qua luật, từ chối dùng bản đồ vẽ Đài Loan thuộc Trung Quốc