Hạ viện Mỹ phê duyệt dự luật trừng phạt ngân hàng Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật trừng phạt các ngân hàng Trung Quốc hợp tác với những quan chức thực thi luật an ninh Hong Kong.

Dự luật được thông qua ngày 1/7 bằng hình thức đồng thuận, phương pháp được sử dụng để thông qua những dự luật không bị xem là gây tranh cãi và không có nghị sĩ nào phản đối.

Nhiều chính trị gia Mỹ quan ngại rằng luật an ninh của Bắc Kinh sẽ làm hủy hoại cơ chế tự trị đã giúp Hong Kong trở thành một trung tâm tài chính quốc tế. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nói rằng luật an ninh đánh dấu cái chết của mô hình "một quốc gia, hai chế độ". Pelosi cho rằng luật này "phá hủy các quyền tự do" mà cư dân Hong Kong đã được hứa hẹn, theo hãng tin Reuters.

Theo quy định của quốc hội, dự luật này phải được Thượng viện thông qua trước khi được gửi tới Nhà Trắng để Tổng thống Trump ký ban hành hoặc phủ quyết.

Trước đó, hôm 30/7, Ngoại trưởng Mike Pompeo ra thông báo khẳng định, chính phủ Mỹ sát cánh cùng người dân Hong Kong và sẽ có biện pháp đáp trả Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

"Hành động của ĐCSTQ một lần nữa chứng minh rằng các cam kết của Bắc Kinh, như Tuyên bố Trung-Anh năm 1984 và Luật cơ bản, là những từ trống rỗng. ĐCSTQ đã hứa cho người dân Hồng Kông 50 năm tự do, nhưng đến nay chỉ 23 năm. Trong những năm gần đây, Bắc Kinh cũng đã vi phạm các thỏa thuận với Tổ chức Y tế Thế giới, Tổ chức Thương mại Thế giới và Liên Hợp Quốc. Đây là điều mà thế giới không thể bỏ qua", thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh.

"Hoa Kỳ sẽ tiếp tục sát cánh với những người yêu tự do ở Hong Kong và đáp trả các cuộc tấn công của Bắc Kinh vào các quyền tự do ngôn luận, báo chí và hội họp, cũng như luật pháp. Hôm nay đánh dấu một ngày buồn cho Hong Kong và cho những người yêu tự do trên khắp Trung Quốc", thông báo kết luận.

Cảnh sát Hong Kong bắt giữ một người biểu tình phản đối luật an ninh của Trung Quốc, ngày 1/7/2020 (Ảnh: Anthony Kwan/Getty Images)
Cảnh sát Hong Kong bắt giữ một người biểu tình phản đối luật an ninh của Trung Quốc, ngày 1/7/2020 (Ảnh: Anthony Kwan/Getty Images)

Mỹ đã bắt đầu quy trình tước quy chế đặc biệt cho Hong Kong, dừng xuất khẩu quốc phòng và hạn chế thành phố tiếp cận với các sản phẩm công nghệ cao.

Luật an ninh Hong Kong được thông qua ngày 30/6, hình sự hóa 4 loại tội phạm an ninh quốc gia gồm "ly khai, lật đổ, khủng bố và thông đồng với nước ngoài hoặc các phần tử bên ngoài để gây nguy hiểm cho an ninh".

Anh và khoảng 27 quốc gia khác đã lên tiếng phản đối Trung Quốc áp đặt luật an ninh ở Hong Kong, nói rằng Bắc Kinh phải bảo vệ quyền hội họp và tự do báo chí.

Ngày 1/7, cảnh sát Hong Kong đã bắt ít nhất 10 người bị cáo buộc vi phạm luật an ninh quốc gia mới, trong bối cảnh, hàng nghìn người xuống đường biểu tình.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Hạ viện Mỹ phê duyệt dự luật trừng phạt ngân hàng Trung Quốc