Hạ viện Mỹ bỏ phiếu hòng gây áp lực sau khi ông Pence phản đối áp dụng Tu chính án thứ 25

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngay sau khi ông Pence gửi thư phản đối việc viện dẫn Tu chính án 25 để phế truất Tổng thống Trump, Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ kiểm soát đã cho thông qua các biện pháp để gây áp lực với Phó Tổng thống Pence.

Ngày 12/1, Hạ viện Hoa Kỳ đã bỏ phiếu thông qua một nghị quyết yêu cầu Phó Tổng thống Mike Pence viện dẫn Tu chính án thứ 25 để phế truất Tổng thống Donald Trump khỏi nhiệm kỳ Tổng thống của ông, mặc dù ông Pence từ chối động thái này.

Trong một cuộc bỏ phiếu với tỷ số phiếu thuận 223-205, Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ kiểm soát đã cho thông qua biện pháp để kêu gọi ông Pence viện dẫn Tu chính án 25, nhằm tuyên bố ông Trump không có khả năng hoàn thành nghĩa vụ của mình trên cương vị là Tổng thống của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ.

Điều này xảy ra ngay sau khi ông Pence gửi một bức thư tới Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi để tuyên bố, ông không tin rằng việc viện dẫn Tu chính án thứ 25 là vì lợi ích tốt nhất của quốc gia hoặc phù hợp với Hiến pháp nước Mỹ.

Ông viết: “[Khi] chỉ còn 8 ngày nữa trong nhiệm kỳ của Tổng thống [Trump], bà và Đảng Dân chủ đang yêu cầu Nội các và tôi viện dẫn Tu chính án thứ 25. Tôi không tin rằng hành động này là vì lợi ích tốt nhất của Quốc gia chúng ta hoặc phù hợp với Hiến pháp của chúng ta".

Ông tiếp tục: “Tuần trước, tôi đã không nhượng bộ trước áp lực phải sử dụng quyền lực vượt quá thẩm quyền hiến định của mình để quyết định kết quả của cuộc bầu cử, và bây giờ tôi sẽ không nhượng bộ trước những nỗ lực trong Hạ viện để chơi trò chơi chính trị vào một thời điểm quá nghiêm trọng trong [lịch sử] của Quốc gia chúng ta”.

Văn bản của nghị quyết từ Hạ viện đổ lỗi cho bài phát biểu của Tổng thống Trump đã khuyến khích vụ đột nhập vào Điện Capitol của Hoa Kỳ hồi tuần trước, dẫn đến tình trạng bất ổn dân sự và các hành động bạo lực tại Điện Quốc hội Hoa Kỳ, gây ảnh hưởng đến các cuộc biểu tình ôn hòa khác. Một nhóm người chống bạo động và một số người biểu tình vẫy cờ Mỹ mang nội dung ủng hộ ông Trump đã xông vào tòa nhà Capitol bất hợp pháp. Tình trạng lộn xộn tại khu vực này đã khiến ít nhất 5 người thiệt mạng - bao gồm một cảnh sát - và khiến hàng chục cảnh sát khác bị thương.

Một nhóm người biểu tình tiến vào khu mái vòm Rotunda của Tòa Quốc hội Hoa Kỳ ở Washington ngày 6/1/2021. (Saul Loeb / AFP qua Getty Images)

Các thành viên đảng Dân chủ đang cố gắng thúc đẩy một phiên luận tội phế truất ông Trump lần thứ 2. Những người này buộc tội ông đã "xúi giục bạo động" trong các sự kiện tuần trước, theo bản nghị quyết luận tội.

Trước khi xảy ra cuộc bạo loạn hôm 6/1, Tổng thống Trump đã phát biểu trước một đám đông ở Washington D.C. Ông nhắc lại những cáo buộc của mình về những bất thường và gian lận bầu cử, cũng như sự không hài lòng của ông với giới truyền thông và một số nhà lập pháp. Ông kêu gọi những người ủng hộ mình tiến đến Điện Capitol, nhưng nhấn mạnh họ nên giữ hòa bình.

Trong một bài phát biểu tại Hạ viện vào tối ngày 12/1, bà Pelosi nhận định, hành động của ông Trump "chứng tỏ sự bất lực tuyệt đối của ông ấy trong việc thực hiện các quyền hạn cùng nhiệm vụ cơ bản và nền tảng nhất trong văn phòng của mình".

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Trump đã có phản hồi trước nỗ lực thúc đẩy cuộc luận tội lần thứ hai của đảng Dân chủ. Ông gọi đó là một phần trong chiến dịch kéo dài của đảng Dân chủ chống lại ông nhưng lại làm dấy lên sự phẫn nộ trong lòng những người ủng hộ ông.

Ông nói: “Về bản luận tội, đó thực sự là phần tiếp nối của cuộc săn lùng phù thủy lớn nhất trong lịch sử chính trị. Thật là nực cười. Nó hoàn toàn vô lý. Việc luận tội này đang gây ra sự phẫn nộ vô cùng, các vị đang [gây ra] điều đó và đó thực sự là một điều khủng khiếp mà họ đang làm”.

Trong một bức thư gửi tới các đồng nghiệp gần đây, Chủ tịch Hạ viện Mỹ là bà Nancy Pelosi tuyên bố, nếu ông Pence và đa số Nội các của ông Trump không viện dẫn Tu chính án thứ 25, đảng Dân chủ vẫn có kế hoạch để tiếp tục một cuộc luận tội khác.

Kể từ tuyên bố này, Chủ tịch Hạ viện Mỹ đã chỉ định 9 người phụ trách kế hoạch luận tội của Hạ viện. Những người này sẽ trình bày đơn kiến nghị của Hạ viện để luận tội ông Trump trong một phiên tòa ở Thượng viện. Tuy nhiên, bà Pelosi không nói rõ khi nào Hạ viện sẽ gửi đơn yêu cầu luận tội lên Thượng viện.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Hạ viện Mỹ bỏ phiếu hòng gây áp lực sau khi ông Pence phản đối áp dụng Tu chính án thứ 25