Hạ viện Dân chủ không có bằng chứng mới về việc TT Trump kích động bạo lực hôm 6/1

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà quản lý luận tội đã dành gần 2 giờ để đưa ra bằng chứng cho cáo buộc ông Trump đã kích động bạo lực, nhưng phần trình bày này không có bất kỳ bằng chứng giật gân hay những tiết lộ mới nào để chứng minh.

Hôm 10/2, các nhà quản lý luận tội thuộc đảng Dân chủ tại Hạ viện Mỹ không đưa ra bằng chứng mới nào trong một phần lập luận quan trọng để hỗ trợ cáo buộc rằng, cựu Tổng thống Donald Trump đã kích động một cuộc nổi dậy tại Điện Capitol Hoa Kỳ vào tháng trước.

Cáo buộc kích động này là lập luận cốt lõi của vụ án chống lại cựu tổng thống. Tháng trước, Hạ viện đã luận tội ông Trump với lý do ông đã kích động người biểu tình xâm phạm tòa nhà Quốc hội Mỹ hôm 6/1.

Các nhà quản lý luận tội đã dành gần 2 giờ để đưa ra bằng chứng cho cáo buộc kích động bạo lực, trích dẫn các tuyên bố của Tổng thống Trump có từ hồi mùa xuân năm ngoái cho đến bài phát biểu của ông vào ngày xảy ra vụ bạo động. Tuy nhiên, phần trình bày này không có bất kỳ bằng chứng giật gân hay những tiết lộ mới nào để chứng minh rằng ông Trump đã cố ý xúi giục một đám đông tấn công Điện Capitol.

Vào đầu ngày thứ hai của phiên tòa, Trưởng nhóm luận tội của Hạ viện là Dân biểu Jamie Raskin thuộc đảng Dân chủ cho biết: “Chúng ta đang có một phiên tòa xét xử dựa trên sự thật".

Đảng Dân chủ đã chia phần trình bày bằng chứng về tội danh cáo buộc thành 3 phần: “kích động”, “tấn công” và “tổn hại”. Phần "kích động" rất quan trọng để chứng minh cáo buộc chống lại ông Trump, và là nền tảng cho vụ kiện của các nhà quản lý. Bài thuyết trình vào ngày 10/2 phần lớn nhấn mạnh lại các tuyên bố từ bản tóm tắt phiên tòa xét xử của các nhà quản lý luận tội, tập trung vào các bài đăng Twitter và tuyên bố công khai của ông Trump.

Những người quản lý luận tội đưa ra cáo buộc rằng, những tranh chấp pháp lý và những tranh luận của ông Trump đối với kết quả cuộc bầu cử là một phần của một chiến dịch nham hiểm, được lên kế hoạch trước nhằm sắp đặt một bộ phận những người ủng hộ ông gây ra bạo lực hôm 6/1. Các Dân biểu thuộc đảng Dân chủ Joe Neguse, Joaquin Castro và Eric Swalwell đã trình bày một số video clip được biên tập có chọn lọc từ các bài phát biểu của cựu Tổng thống kể từ mùa xuân năm ngoái, và đỉnh điểm là bài phát biểu của ông tại Washington vào hôm xảy ra vụ đột nhập.

Các Dân biểu Swalwell, Neguse và Castro cáo buộc, các tuyên bố có bao gồm các từ như “chiến đấu” và “ngăn chặn hành vi trộm cắp” là bằng chứng cho thấy Tổng thống đã khiến cho và chỉ đạo một đám đông xâm phạm Điện Capitol.

Tất cả các video clip đều đến từ các bài phát biểu và phỏng vấn trước công chúng của ông Trump, và chúng đều được trình bày mà không đính kèm bối cảnh liên quan. Sự thiếu sót có chọn lọc đặc biệt rõ ràng trong phần trình bày những bình luận của Tổng thống Trump từ bài phát biểu hôm 6/1.

Các nhà quản lý chưa bao giờ đề cập đến việc ông Trump nhắc nhở những người ủng hộ rằng họ nên bày tỏ tiếng nói của mình một cách "hòa bình" và "yêu nước", khi ông đề cập đến việc tiến về phía Điện Capitol với đám đông. Thay vào đó, họ tập trung vào việc cựu tổng thống đã sử dụng từ "chiến đấu" khi thảo luận về những nỗ lực của nhóm ông trong việc đặt nghi vấn về tính liêm chính của cuộc bầu cử cũng như việc các thành viên đảng Cộng hòa cần cứng rắn hơn trong các cuộc đua chính trị tại Quốc hội Mỹ.

Không giống như các trích đoạn bài phát biểu, các nhà quản lý trình bày các thông điệp của ông Trump trên Twitter ở dạng ban đầu, và có bao gồm lời ông kêu gọi mọi người về nhà trong hòa bình sau khi Điện Capitol bị đột nhập. Cả 3 Dân biểu Swalwell, Neguse và Raskin đều không đề cập đến việc Tổng thống Trump đã nhiều lần đề nghị triển khai 10.000 lính Vệ binh Quốc gia tới Washington trước ngày 6/1 để dập tắt bạo lực tiềm ẩn.

Theo cựu chánh văn phòng của Tổng thống Trump là ông Mark Meadows, đề nghị của tổng thống đã bị từ chối.

Trong bài thuyết trình của mình, Dân biểu Swalwell khẳng định, những người quản lý luận tội không buộc tội tất cả những người đến Washington vào ngày 6/1 tham gia vào vụ bạo lực xảy ra tại Điện Capitol. Ông tuyên bố, nhiều người đã đến để thực hiện các quyền trong Tu chính án đầu tiên về tự do ngôn luận của họ và không đáng trách.

Đảng Dân chủ phải đối mặt với một cuộc chiến khó khăn trong việc thuyết phục đủ các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa để kết tội ông Trump. Vào ngày đầu tiên của phiên tòa, 44 thành viên đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu nhận định rằng, Thượng viện không có thẩm quyền xét xử cựu Tổng thống Trump vì ông hiện là công dân tư nhân.

Hôm 9/2, một số thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa tuyên bố, kết quả cuộc bỏ phiếu này là một dấu hiệu cho thấy xu hướng các thành viên đảng Cộng hòa cuối cùng sẽ bỏ phiếu về câu hỏi liệu cựu tổng thống có tội hay không.

Đảng Dân chủ cần phiếu bầu của ít nhất 17 thành viên đảng Cộng hòa để đảm bảo đủ số đông cần thiết để kết tội ông Trump. Nếu cuộc bỏ phiếu từ ngày đầu tiên của phiên tòa cho thấy bất kỳ dấu hiệu nào, những người quản lý bản luận tội cần phải thay đổi suy nghĩ của ít nhất 11 thành viên đảng Cộng hòa, một nhiệm vụ mà ngay cả các nhà bình luận truyền thông cánh tả cũng phải thừa nhận là hầu như không thể.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Hạ viện Dân chủ không có bằng chứng mới về việc TT Trump kích động bạo lực hôm 6/1