Hạ viện Cộng hòa chất vấn Viện Y tế Quốc gia Mỹ về tổ chức tài trợ cho quỹ của Viện Virus học Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 10/6, một nhóm thành viên đảng Cộng hòa tại Ủy ban Năng lượng và Thương mại Hạ viện Mỹ đã gửi thư tới Viện Y tế Quốc gia (NIH) Hoa Kỳ, yêu cầu viện này cung cấp thông tin có thể hỗ trợ một cuộc điều tra về nguồn gốc của đại dịch COVID-19.

Hạ nghị sĩ Cộng hòa Cathy McMorris-Rodgers (Washington), thành viên cấp cao của đảng Cộng hòa trong hội đồng, đã cùng với 25 nhà lập pháp đảng Cộng hòa khác ký một lá thư gửi Giám đốc NIH Francis Collins. Lá thư này yêu cầu ông cung cấp báo cáo và tài liệu liên quan đến việc tổ chức phi lợi nhuận EcoHealth Alliance (EHA) đã chuyển tiền đến Viện Virus học Vũ Hán (WIV), với mục đích “tìm hiểu nguy cơ xuất hiện của virus corona ở loài dơi”.

Phòng thí nghiệm của WIV nằm trong cùng thành phố Vũ Hán, khu vực được cho là nơi đầu tiên xuất hiện virus Corona Vũ Hán gây ra đại dịch COVID-19.

Theo email nội bộ từ các quan chức NIH và một văn phòng tại nội bộ cơ quan là Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia (NIAID) do Tiến sĩ Anthony Fauci đứng đầu, các cơ quan đã gửi tổng cộng 826.777 USD từ năm tài khóa 2014 đến 2019 cho EHA - tổ chức phi lợi nhuận nghiên cứu y tế có trụ sở tại New York.

Tổng số tiền này khác với số tiền mà ông Fauci thông báo cho các thành viên của Quốc hội Mỹ biết về việc phòng thí nghiệm Vũ Hán nhận được tài trợ từ chính phủ Hoa Kỳ.

Các nhà lập pháp viết: “Chính phủ [Đảng] Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) chưa cho phép các nhà khoa học Trung Quốc hợp tác điều tra nguồn gốc COVID-19, và cũng thừa nhận đã tiêu hủy các mẫu và hồ sơ liên quan đến cuộc điều tra này. Vì vậy, chúng tôi bắt buộc phải thu thập tất cả dữ liệu và thông tin mà Hoa Kỳ sở hữu về các thí nghiệm nghiên cứu virus corona ở loài dơi, và các quy trình an toàn trong phòng thí nghiệm từ tất cả các nguồn bên ngoài Trung Quốc, đặc biệt là từ EcoHealth Alliance (EHA)”.

Các nhà lập pháp nhấn mạnh, EHA là tổ chức do NIH ủy quyền, đã tham gia vào nghiên cứu virus corona ở loài dơi tại Trung Quốc, và đã cấp các giải thưởng phụ cho WIV.

Các thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện viết: “Điều cần thiết là phải thu thập thông tin về WIV, phòng thí nghiệm đang tiến hành các thí nghiệm về virus corona ở loài dơi tại Vũ Hán, Trung Quốc, tâm chấn của đợt bùng phát COVID-19".

Bức thư nhấn mạnh rằng, NIH có một vị trí độc tôn để chia sẻ công khai các báo cáo nghiên cứu chi tiết thuộc quyền sở hữu của mình, vì nó là một cơ quan được chính phủ liên bang Mỹ công nhận và cấp phép, và nó đã tài trợ cho nghiên cứu virus corona ở loài dơi tại WIV thông qua các giải thưởng của EHA.

Các nhà lập pháp cánh hữu nêu rõ: “Quan trọng là NIH có toàn quyền truy cập vào hồ sơ của EHA, và EHA đã từ chối hợp tác với cuộc điều tra của chúng tôi. Do đó, điều quan trọng là NIH phải hợp tác với cuộc điều tra tìm hiểu thực tế khách quan của chúng tôi, khi chúng tôi tiếp tục thu thập dữ liệu về nghiên cứu virus corona ở loài dơi do Hoa Kỳ tài trợ”.

Bức thư này được đề ra, sau khi giới công luận ngày càng công nhận giả thuyết cho rằng, virus Corona Vũ Hán có thể đã bị con người thao túng hoặc cố ý tạo ra tại WIV của Trung Quốc.

Các báo cáo ban đầu về sự bùng phát của virus Corona Vũ Hán lần đầu tiên xuất hiện ở thành phố Vũ Hán vào cuối năm 2019, khi các phương tiện truyền thông nhà nước của ĐCSTQ đưa tin về một loạt các ca lây nhiễm một căn bệnh có liên quan đến một khu chợ tươi tại địa phương. Hơn một năm sau, nguồn gốc của virus vẫn chưa được xác định, mặc dù khả năng virus Corona Vũ Hán bị rò rỉ từ một phòng thí nghiệm tại WIV của Trung Quốc đang thu hút rất nhiều sự quan tâm.

Hôm 23/5, báo Wall Street Journal đưa tin rằng, 3 nhà nghiên cứu tại WIV đã phải nhập viện vào tháng 11/2019, với các triệu chứng bệnh tương tự với bệnh cúm theo mùa và COVID-19. Hãng tin này đã trích dẫn các nguồn tin giấu tên của chính phủ Hoa Kỳ vốn biết rõ về một báo cáo tình báo chưa được tiết lộ trước đây của Hoa Kỳ.

Tổng thống Dân chủ Joe Biden đã ra lệnh cho Cộng đồng Tình báo Hoa Kỳ (IC) tăng cường nỗ lực điều tra nguồn gốc của virus Corona Vũ Hán.

Các thành viên đảng Cộng hòa tại Ủy ban Năng lượng và Thương mại Hạ viện đã cho NIH thời hạn đến ngày 24/6 để trả lời các câu hỏi mới nhất của họ, cũng như những câu hỏi mà họ đưa ra trong một bức thư hôm 18/3.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Hạ viện Cộng hòa chất vấn Viện Y tế Quốc gia Mỹ về tổ chức tài trợ cho quỹ của Viện Virus học Vũ Hán