Hạ viện bỏ phiếu phế truất Tổng thống Trump: 3 thành viên đảng Dân chủ và tất cả thành viên đảng Cộng hòa phản đối

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau sáu giờ tranh luận sôi nổi hôm thứ Tư, ngày 18/12, Hạ viện đã tiến hành bỏ phiếu phế truất Tổng thống Trump vì ‘lạm dụng quyền lực’ và ‘cản trở Quốc hội’ liên quan đến thỏa thuận của ông với Ukraine.

Hai điều khoản phế truất cáo buộc Tổng thống Trump lạm dụng quyền lực trong các thỏa thuận của ông với Ukraine và cản trở Quốc hội điều tra về những hành động đó, hầu như chỉ được thông qua từ những thành viên đảng Dân chủ.

Các nhà lập pháp đã bỏ phiếu với 230 phiếu thuận và 197 phiếu chống trước quyết định cáo buộc ông Trump lạm dụng quyền lực. Tất cả các thành viên Đảng Cộng hòa và hai thành viên Đảng Dân chủ, dân biểu Collin Peterson và Jefferson Van Drew bỏ phiếu phản đối. Dân biểu Tulsi Gabbard, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ, đã bỏ phiếu trắng.

Điều khoản phế truất thứ hai, cáo buộc Tổng thống cản trở Quốc hội, với 229 phiếu thuận, 198 phiếu chống, và một phiếu trắng từ nghị sĩ Gabbard. Đảng Cộng hòa một lần nữa nhất trí bác bỏ luận tội này, trong khi phía Đảng Dân chủ có thêm nghị sĩ Jared Golden đã tham gia cùng nghị sĩ Peterson và Van Drew bỏ phiếu chống.

Nghị sĩ Peterson cùng với Đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu không cho đảng Dân chủ chặn một cuộc bỏ phiếu trực tiếp tại sàn Hạ Viện.

Theo tin từ Breibait, Nghị sĩ Van Drew và Peterson cùng với đảng Cộng hòa bỏ phiếu chống lại một dự luật liên quan tới điều khoản phế truất ông Trump.

Nghị sĩ Gabbard kêu gọi một nghị quyết khiển trách thay vì phế truất và nói rằng “Lá phiếu của tôi hôm nay là để bỏ phiếu cho sự hòa giải rất cần thiết và hy vọng rằng chúng ta có thể cùng nhau hàn gắn đất nước”.

“Lương tâm tôi cũng không thể bỏ phiếu phế truất vì cách chức vị trí Tổng thống không nên là một quá trình được thúc đẩy do sự thù địch giữa các phe phái làm chia rẽ đất nước chúng ta một cách nghiêm trọng,” nghị sĩ Gab Gabard nói. “Khi tôi bỏ phiếu ủng hộ cuộc điều tra phế truất gần ba tháng trước, tôi đã nói rằng điều đó để duy trì tính toàn vẹn của hình thức này, nó không phải là một nỗ lực của đảng phái. Đáng thương thay, nó lại chính là như vậy”.

Đảng Cộng hòa sát cánh bảo vệ nhà lãnh đạo của đảng và lập luận rằng Đảng Dân chủ đang luận tội Tổng thống Trump vì họ không thể đánh bại ông trong cuộc bầu cử năm 2020.

“ Cuộc bỏ phiếu này vì một điều, và chỉ vì một điều duy nhất: Họ ghét vị tổng thống này,” nghị sĩ Chris Stewart nói. “Họ muốn cướp lấy lá phiếu của tôi và ném nó vào thùng rác”.

Nghị sĩ Đảng Cộng hòa Doug Collins nhận xét về Đảng Dân chủ “Các người đã muốn có cuộc phế truất ngay từ khi ông Trump được bầu”.

Những nghị sĩ hàng đầu đảng Cộng hòa, bao gồm nghị sĩ Devin Nunes thuộc Ủy ban Tình báo, đã gọi sự việc về Ukraine không khác gì cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller về sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử năm 2016.

Dự kiến ​​Thượng viện sẽ bắt đầu bỏ phiếu vào tháng 1, nếu đạt ⅔ phiếu thuận mới có thể đưa ra quyết định phế truất. Điều này hoàn toàn không khả thi khi phe Cộng hòa hiện đang chiếm đa số ở Thượng viện.

Theo các chuyên gia, mục đích của Đảng Dân chủ trong việc thực hiện cuộc điều tra phế truất Tổng thống Trump là nhằm phục vụ cho cuộc chạy đua tổng thống vào năm 2020.

Minh Thanh

Theo The BL



BÀI CHỌN LỌC

Hạ viện bỏ phiếu phế truất Tổng thống Trump: 3 thành viên đảng Dân chủ và tất cả thành viên đảng Cộng hòa phản đối