Hạ nghị sĩ Gaetz: TT Trump không có ý định từ chức sau cuộc bạo động ở Capitol, và sẽ 'không rời bỏ công chúng'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Trump không có ý định từ chức hoặc "rời bỏ công chúng", sau khi những người được cho là ủng hộ ông đột nhập Điện Capitol vào ngày 6 tháng 1, Hạ nghị sĩ Matt Gaetz, R-Fla. cho biết.

Bình luận của Hạ nghị sĩ Gaetz được đưa ra khi Hạ viện chuẩn bị tung ra nghị quyết luận tội Tổng thống Trump.

Nỗ lực bảo vệ công lý của Hạ nghị sĩ đảng Cộng Hòa

Vào Chủ nhật (ngày 10/1), trong cuộc phỏng vấn với Fox News, ông Gaetz chia sẻ rằng Tổng thống Trump vẫn là nhà lãnh đạo của những người tin rằng “những ngày tốt đẹp nhất của nước Mỹ vẫn còn ở phía trước”, của những người ủng hộ việc thực thi pháp luật và những người "sát cánh cùng nhau và chống lại một chương trình nghị sự cực đoan của cánh tả - mà theo đó Joe Biden dường như nắm quyền kiểm soát đối với chính phủ, với Hạ viện và Thượng viện.

"Tổng thống Trump tiếp tục là thành viên đảng Cộng hòa quyền lực nhất, có ảnh hưởng nhất trên hành tinh", ông Gaetz nói thêm. "Tôi mong đợi rằng mặc dù ông ấy sẽ rời Nhà Trắng trong vài ngày tới khi nhiệm kỳ của ông kết thúc hợp pháp, ông sẽ tiếp tục cân nhắc về những vấn đề quan trọng đối với hàng chục triệu người Mỹ đã bỏ phiếu cho ông - những người tin rằng quy trình bầu cử mà chúng ta đã trải qua vào năm 2020 đáng được xem xét kỹ lưỡng hơn".

Bình luận của Gaetz được đưa ra trong bối cảnh Hạ viện đang chuẩn bị tung ra nghị quyết luận tội Tổng thống Trump, theo một bức thư từ Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi. Bà Pelosi đề cập đến tổng thống như một "mối đe dọa sắp xảy ra" đối với cả Hiến pháp và nền dân chủ Hoa Kỳ.

Trước đó, vào tối 6/1, Hạ nghị sĩ Matt Gaetz đã gay gắt lên án các nhà lập pháp và cũng là đồng nghiệp của ông vì hành vi đạo đức giả của họ, sau khi ông buộc phải lắng nghe hàng giờ các lời chỉ trích của họ nhằm đổ lỗi cho Tổng thống Trump về những người biểu tình giận dữ xông vào Tòa nhà Quốc hội vào buổi chiều cùng ngày.

Có thể nói Matt Gaetz là một trong số vài "anh hùng nghị sĩ" ít ỏi - vẫn giữ vững lập trường ủng hộ Tổng thống Trump, phản đối sự dối trá gian lận trong bầu cử và đi ngược lại “ý chí” của Lưỡng viện.

Vào thứ Hai (ngày 11/1), các nhà lãnh đạo Hạ viện sẽ làm việc để thông qua luật buộc Phó Tổng thống Mike Pence và những người còn lại trong Nội các của tổng thống phải lật đổ ông Trump - bằng cách viện dẫn Tu chính án thứ 25. Nếu điều này bị ngăn chặn bởi đảng Cộng hòa, thì Hạ viện sẽ triệu tập để bỏ phiếu vào thứ Ba (ngày 12/1).

"Việc luận tội này sẽ là không cần thiết, nó sẽ gây chia rẽ và nó chỉ được thực hiện vì đảng Dân chủ muốn tập trung vào Tổng thống Trump", ông Gaetz nói.

Chiến binh quả cảm

Hạ nghị sĩ Gaetz nằm trong số các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa được kêu gọi từ chức vì nỗ lực chống lại chứng nhận của Cử tri đoàn cho Tổng thống đắc cử Joe Biden. Vị hạ nghị sĩ này kêu gọi đảng Cộng hòa tiếp tục tập trung vào "tính toàn vẹn của bầu cử", kể cả bên ngoài Washington.

 Nghị sĩ Matt Gaetz và một nhóm các nghị sĩ Đảng Cộng hòa đã bác bỏ phiếu bầu của Cử tri đoàn của một số bang trong phiên họp chung của Quốc hội Hoa Kỳ vào ngày 6 tháng 1 năm 2021 tại Washington, DC. (Ảnh của Drew Angerer / Getty Images)
Nghị sĩ Matt Gaetz và một nhóm các nghị sĩ Đảng Cộng hòa đã bác bỏ phiếu bầu của Cử tri đoàn của một số bang trong phiên họp chung của Quốc hội Hoa Kỳ vào ngày 6 tháng 1 năm 2021 tại Washington, DC. (Ảnh của Drew Angerer / Getty Images)

Tối thiểu có khoảng một chục Thượng nghị sĩ Mỹ đã cam kết sẽ phản đối phiếu Đại cử tri của ít nhất một bang. Tuần trước, Thượng nghị sĩ Josh Hawley thuộc đảng Cộng hòa đã trở thành Thượng nghị sĩ đầu tiên tuyên bố sẽ tham gia phản đối, cùng với liên minh gồm hơn 50 Dân biểu đảng Cộng hòa thuộc Hạ viện Mỹ do Hạ nghị sĩ Mo Brooks dẫn đầu. Ngày 4/1, ông Brooks thông báo đã ký văn bản phản đối tại 6 tiểu bang quan trọng.

“Cho dù đó là lời kêu gọi các nghị sĩ như Hawley, Cruz, tôi và Mo Brooks nên từ chức, hay thậm chí tệ hơn, thì điều này đều phù hợp với những gì chúng ta thấy ở các gã khổng lồ công nghệ”, Gaetz nói.

Ông Gaetz cho rằng Big Tech đang cố gắng loại bỏ những người không đồng ý với họ và trục xuất những người truyền thông điệp chính trị khác. Ông cũng đề cập đến việc Big Tech loại bỏ Tổng thống Trump khỏi nền tảng của họ, cho rằng điều này cho thấy họ muốn "định nghĩa luật lệ của cuộc tranh luận xã hội", hạn chế tự do ngôn luận.

Gaetz nói: “Chúng ta không thể sống trong một thế giới mà các điều khoản dịch vụ trên Twitter quan trọng hơn các điều khoản do những người cha sáng lập của chúng ta đưa ra trong Hiến pháp Hoa Kỳ và Tuyên ngôn Nhân quyền”.

Gaetz cho biết ông đang hợp lực với Hạ nghị sĩ David Cicilline của đảng Dân chủ để "thực thi mạnh mẽ hơn các luật chống độc quyền của chúng tôi", nhằm "thiết lập lại mối quan hệ giữa người tiêu dùng và các nền tảng kỹ thuật số mà họ sử dụng".

Ông cũng cho rằng Tổng thống Trump có thể hành động trong những ngày cuối cùng của nhiệm kỳ tổng thống để "đảm bảo rằng mọi người vẫn có thể lên tiếng" về tính liêm chính của cuộc bầu cử trên mạng xã hội.

Thiện Nhân



BÀI CHỌN LỌC

Hạ nghị sĩ Gaetz: TT Trump không có ý định từ chức sau cuộc bạo động ở Capitol, và sẽ 'không rời bỏ công chúng'