Hà Lan tuyên bố kiện Nga ra Tòa án châu Âu vì vụ bắn rơi máy bay MH17

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 10/7, chính phủ Hà Lan cho biết sẽ đệ đơn kiện Nga tại Tòa án Nhân quyền châu Âu với cáo buộc liên quan đến vụ bắn rơi máy bay chở khách MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines, tại không phận Ukraine 6 năm trước đây.

Trong số 298 nạn nhân trên chuyến bay, có khoảng 200 người Hà Lan. Chính phủ nước này yêu cầu nước Nga phải chịu trách nhiệm về vụ máy bay MH17 bị bắn rơi vào ngày 17/7/2014. Điện Kremlin đã liên tục phủ nhận sự liên quan đến vụ việc này.

Trong một bức thư gửi tới Quốc hội, Ngoại trưởng Hà Lan Stef Blok đã viết: “Việc đệ trình [đơn kiện Nga về vụ bắn rơi máy bay MH17] là một bước tiến mới trong nỗ lực của chúng ta nhằm tìm ra sự thật, công lý và trách nhiệm”.

Ngoại trưởng Blok cho biết, chính phủ Hà Lan sẽ cung cấp cho tòa án tất cả thông tin về máy bay MH17 [đã bị bắn hạ], qua đó hỗ trợ vụ kiện của thân nhân các nạn nhân.

Máy bay chở khách MH17 đã bị bắn hạ bằng một tên lửa được phóng từ lãnh thổ do phiến quân thân Moscow chiếm đóng tại khu vực miền Đông Ukraine, khi máy bay này đang bay từ Amsterdam đến Kuala Lumpur. Tất cả những người trên máy bay MH17 đều thiệt mạng.

Sau nhiều năm thu thập bằng chứng, một nhóm điều tra chung quốc tế (JIT) do Hà Lan dẫn đầu vào năm ngoái cho biết, bệ phóng tên lửa dùng để bắn máy bay MH17 đặt tại một căn cứ của quân đội Nga ở bên kia biên giới.

JIT đã ban hành lệnh bắt giữ 4 nghi phạm và tiến hành xét xử vắng mặt những nghi phạm này tại Hà Lan vào đầu năm nay.

Bốn nghi phạm được cho là đã vận hành hệ thống tên lửa ngắm bắn máy bay MH17. Trong số này, có 3 người Nga và 1 người Ukraine. Hiện những nghi phạm này được cho là đang lẩn trốn tại Nga.

Năm 2019 Hà Lan và Úc đã có các cuộc đàm phán với Nga về vụ bắn rơi máy bay MH17. Năm nay Hà Lan mong muốn tiếp tục tiến hành các cuộc đàm phán với Nga dù sẽ kiện Nga ra Toà án Châu Âu.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hà Lan tuyên bố kiện Nga ra Tòa án châu Âu vì vụ bắn rơi máy bay MH17