Gordon Chang: Trung Quốc đang tìm cách ‘lật đổ chính phủ Mỹ bằng nỗ lực phối hợp về phân biệt chủng tộc'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính phủ Trung Quốc đang dùng các chủ đề về chủng tộc 'Ưu thế người da trắng’ và ‘Black Lives Matter’ để phá hoại Hoa Kỳ, ông Gordon Chang, một chuyên gia về Trung Quốc và là tác giả cuốn sách “Sự sụp đổ của Trung Quốc” nói với Alex Marlow, người dẫn chương trình Breitbart News Daily ngày thứ Sáu của Đài phát thanh SiriusXM, tác giả của cuốn 'Cập nhật Tin tức: Vạch trần những thỏa thuận ngầm và những vụ tham nhũng bí mật của giới truyền thông'.

Người dẫn chương trình Marlow đề cập đến cuộc họp tuần trước giữa Ngoại trưởng Antony Blinken, cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan và các quan chức Trung Quốc là Ngoại trưởng Vương Nghị và nhà ngoại giao hàng đầu Dương Khiết Trì tại Anchorage, Alaska. Các quan chức Trung Quốc cho rằng đảng Dân chủ và phe cánh tả phủ nhận Hoa Kỳ là một quốc gia "phân biệt chủng tộc", theo Breibart News đưa tin gần đây.

Ông Chang cho biết, Bắc Kinh và truyền thông Trung Quốc thúc đẩy những câu chuyện về “Ưu thế người da trắng” và "Mạng người Da đen quý giá" để bôi nhọ xã hội Mỹ, đổ lỗi cho những lời chỉ trích chính quyền Trung Quốc của Washington là nguyên nhân khiến người gốc Á bị căm ghét ở Mỹ, đồng thời gắn nhãn cho chính phủ Mỹ là theo đuổi chính sách “phân biệt chủng tộc da trắng”.

Ông Chang nói, phái đoàn ngoại giao của Bắc Kinh đến Anchorage không phải để đạt được cuộc đàm phán có ý nghĩa cho mối quan hệ Mỹ-Trung, mà là để thực hiện một phần của "chiến dịch phối hợp chống phân biệt chủng tộc”. Ngay sau khi ông Dương Khiết Trì nói về vấn đề Black Lives Matter ở Anchorage, Bộ ngoại giao [Trung Quốc] đã ra tuyên bố về 'mùi thuốc súng nồng nặc và kịch tích' của cuộc đàm phán và đổ lỗi cho Mỹ. Người Mỹ hầu như không quan tâm đến vấn đề này, nhưng người Trung Quốc nhìn nhận đó là sự phân biệt chủng tộc da trắng [và ám chỉ đến] Cuộc chiến thuốc phiện vào thế kỷ 19 với Vương Quốc Anh.

Và sau đó, trên cơ sở của những câu chuyện này, một số bài báo trên phương tiện truyền thông Trung Quốc xuất hiện, nói rằng, Hoa Kỳ không nên kích động sự hận thù đối với người Mỹ gốc Á với những lời chỉ trích Trung Quốc. Đó là một lập trường hết sức điên rồ. Truyền thông Trung Quốc tiếp tục nói về các mối quan hệ của Mỹ với một vài đồng minh của Hoa Kỳ ở châu Á và nói quyền tối cao của người da trắng. Chính vì vậy, ông Chang nhận định rằng, thực sự đã có một chiến dịch phối hợp chống phân biệt chủng tộc.

Ông Chang đã quan sát cách Trung Quốc tìm cách gieo mầm bất ổn chính trị và bạo lực trong nước Mỹ.

Ông nhận xét, năm 2020, Trung Quốc đã cố gắng kích động bạo lực đối với những người biểu tình Antifa và Black Lives Matter, cung cấp cho họ video về các cách thức gây bạo loạn TikTok. Quân đội Trung Quốc đã thực hiện điều này bên ngoài Lãnh sự quán ở Houston, vì vậy, theo ông Chang, có một nỗ lực phối hợp nhằm lật đổ chính phủ Mỹ bằng cách sử dụng các chủ đề về chủng tộc.

Trong khi chính quyền tiền nhiệm và các nhà phê bình, các chính trị gia và các nhà nghiên cứu của Hoa Kỳ đều nhìn nhận Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất và là kẻ thù của Mỹ, thì Tổng thống Joe Biden lại không đánh giá cao mối đe dọa từ Trung Quốc. Ông Chang tiếp tục và đưa ra nhận xét về lời phát biểu của Tổng thống Biden trong cuộc họp báo hôm thứ Năm ngày 25/3.

Ông Chang tuyên bố, có hai trong số những điều quan trọng nhất ông Biden đề cập trong cuộc họp báo là: Trung Quốc không phải là mối đe dọa lớn nhất của Mỹ, mà mối đe dọa lớn nhất của Mỹ là Triều Tiên. Thứ hai, ông Biden vẫn coi Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh, trong khi nước này thực sự là kẻ thù. "Ông ấy không hiểu sự thâm hiểm trong những thách thức của Trung Quốc đối với Mỹ", ông Chang nói.

Ông Biden cho rằng, sự vi phạm nhân quyền của Trung Quốc là do các chuẩn mực văn hóa của nhà nước độc đảng khác với với nền dân chủ của Hoa Kỳ.

“[Biden] đã cố gắng đề cập lại những điều thực sự khủng khiếp mà ông ấy đã nói trong tòa thị chính CNN với Anderson Cooper, rằng nạn diệt chủng và vi phạm nhân quyền của Trung Quốc chỉ là kết quả của các chuẩn mực văn hóa khác nhau”, ông Chang cho biết.

Ông nói: “Chúng tôi không nghe thấy [ông] Biden nói rằng ông ấy sẽ cấm nhập khẩu… các sản phẩm được sản xuất bằng lao động cưỡng bức. Bây giờ, chúng tôi có các quy tắc để ngăn chặn điều đó, nhưng rõ ràng là các quy tắc đó không được thực thi và cũng không đủ cứng rắn. Vì vậy, chẳng có gì khác biệt ở đó cả".

Trước đó, The Epoch Times đăng một bài bình luận của ông Zhong Yuan, một nhà nghiên cứu về Trung Quốc về lời phát biểu gây sốc trên truyền hình CNN ngày 16/3 của Tổng thống Biden. Tổng thống nói: “Nếu bạn biết bất cứ điều gì về lịch sử Trung Quốc, thì bạn sẽ thấy như thế này: thời điểm mà Trung Quốc trở thành nạn nhân của thế giới bên ngoài là khi họ chưa thống nhất trong nước. . . Vì vậy, nguyên tắc cốt lõi, ồ, có vẻ hơi quá chút, nguyên tắc cốt lõi của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình là phải có một Trung Quốc thống nhất và được kiểm soát chặt chẽ. Và ông ấy có lý do cho những việc ông ấy làm dựa trên nguyên tắc này".

Ông Yuan, cho biết, ông Biden đã có những nhận xét sai lệch về lịch sử cũng như nền văn hóa Trung Hoa, đồng thời biện minh cho các chính sách của ông Tập Cận Bình. Những lời này của ông Biden giống như luận điệu tuyên truyền của ĐCSTQ.

Ông Yuan cho biết, trong hơn 70 năm qua, ĐCSTQ tồn tại trên cơ sở dùng vũ lực để đàn áp và lừa đảo người dân và dập tắt bất đồng chính kiến, gây ra bao nhiêu chết chóc, thảm họa, chà đạp nhân quyền, bức hại người thiểu số Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ và nhiều nhóm tôn giáo tín ngưỡng khác. ĐCSTQ còn hậu thuẫn cho tội ác mổ cướp nội tạng trên cơ thể học viên Pháp Luân Công còn sống để kiếm lời trên thị trường cấy ghép nội tạng, một hành động được thế giới xem là "tội các chống lại nhân loại".

Vào năm 2020, ĐCSTQ tiếp tục trên con đường thống trị toàn cầu bằng chính sách ngoại giao chiến binh chó sói và cố gắng che giấu và thao túng sự thật về nguồn gốc của virus corona, nguyên nhân dẫn đến đại dịch COVID-19. Cộng đồng thế giới cho rằng ĐCSTQ phải chịu trách nhiệm về đại dịch.

Vậy ĐCSTQ đang trở thành nạn nhân của thế giới hay là thế giới đang là nạn nhân của ĐCSTQ?

ĐCSTQ coi Hoa Kỳ là kẻ thù lớn nhất của mình, và Hoa Kỳ đã thực sự là nạn nhân của Trung Quốc. Thật sự khó hiểu khi nghe rằng Biden gọi ĐCSTQ là “đối thủ cạnh tranh nghiêm trọng nhất” chứ không phải là kẻ thù, theo bình luận của The Epoch Times.

Nguyên Hương

 



BÀI CHỌN LỌC

Gordon Chang: Trung Quốc đang tìm cách ‘lật đổ chính phủ Mỹ bằng nỗ lực phối hợp về phân biệt chủng tộc'