Gordon Chang: Phim bom tấn Hollywood phục vụ cho sự kiểm duyệt của ĐCSTQ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong cuộc phỏng vấn với Fox News ngày 6/9, chuyên gia nổi tiếng về các vấn đề Trung Quốc Gordon Chang đã tiết lộ về cách thức Hollywood luôn tuân theo yêu cầu của chính quyền Bắc Kinh, khi thực hiện hàng loạt các phim bom tấn quy mô lớn và thay đổi nội dung phim để thâm nhập vào Trung Quốc - thị trường phòng vé lớn nhất thế giới.

Ngày 6/9, trong cuộc phỏng vấn với ông Gordon Chang, người dẫn chương trình Charles Payne của Fox News nói rằng, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) không chỉ gây ảnh hưởng đối với các trường đại học Mỹ mà còn gây ảnh hưởng đến Hollywood.

Ông Payne đề cập đến bộ phim bom tấn Hoa Mộc Lan (Mulan) của Disney với sự tham gia của nữ diễn viên người Mỹ gốc Hoa Lưu Diệc Phi gần đây đã bị tẩy chay ở Hong Kong. Nguyên nhân là do Lưu Diệc Phi đã bày tỏ sự ủng hộ việc cảnh sát Hong Kong đàn áp những người biểu tình.

Ông ấy còn nói: “Tôi không nghĩ người Mỹ sẽ nhận thức được sức ảnh hưởng của ĐCSTQ đối với Hollywood lớn thế nào”.

Chuyên gia Gordon Chang trả lời: “Đương nhiên [họ] không thể nhận thức được. Để chiếm được ưu thế thị trường khán giả điện ảnh khổng lồ ở Trung Quốc, Hollywood đã cố ý thay đổi nội dung phim của mình. Kết quả là, bạn sẽ thấy những bộ phim bom tấn này đều là người Trung Quốc giải cứu hành tinh vào những phút cuối”. Ông Chang nói rằng không phải ngẫu nhiên mà các nhà làm phim Hollywood lại thực hiện những cảnh này, mục đích chính là để đáp ứng yêu cầu của chính quyền Bắc Kinh.

Ông Payne nói rằng ở Mỹ có rất nhiều người, bao gồm rất nhiều nam nữ diễn viên, họ rất tích cực phản đối các biện pháp mà cảnh sát Mỹ áp dụng khi hành pháp, nhưng họ không muốn nói về những gì đã xảy ra ở Trung Quốc. “Điều này khiến người ta cảm thấy lo ngại. Hollywood đã bị mê hoặc trước tiền bạc của ĐCSTQ”.

Ông Chang khẳng định: “Đúng vậy. Điều này cũng đúng với các ngôi sao của NBA khi họ ủng hộ ĐCSTQ. Họ vừa nói về phân biệt chủng tộc ở Hoa Kỳ, nhưng chính họ lại đang ủng hộ một thể chế [chuyên áp dụng các hình thức trừng phạt như] nô lệ, cưỡng hiếp, trại tập trung, bắt giữ quy mô lớn và diệt chủng như ĐCSTQ”.

Chính phủ Mỹ đã đưa ra lời cảnh cáo với Hollywood

Động thái quỳ gối trước ĐCSTQ của Hollywood sớm đã thu hút sự chú ý của chính phủ Mỹ. Vào ngày 16/7 năm nay, trong bài phát biểu của Tổng Chưởng lý Hóa Kỳ William Pelham Barr về chính sách Trung Quốc tại Bảo tàng Tổng thống Gerald R. Ford (Gerald R. Ford Presidential Museum), ông đã sử dụng một ví dụ để tiết lộ nội tình việc Hollywood và Disney đã quỳ gối trước ĐCSTQ, đồng thời cảnh báo về những hậu quả có thể xảy ra đối với các công ty Mỹ này.

Ông nói, Hollywood hiện tại thường tự kiểm duyệt phim của mình để “xoa dịu ĐCSTQ, một kẻ vi phạm nhân quyền nghiêm trọng nhất trên thế giới”. Hệ thống kiểm duyệt này không chỉ ảnh hưởng đến các phiên bản phim công chiếu ở Trung Quốc, mà còn ảnh hưởng đến nhiều phim chiếu cho khán giả Mỹ tại các rạp chiếu phim ở Mỹ.

Ông William Barr cũng đưa ra một ví dụ, bộ phim kinh dị hành động “Thế chiến Z”, hay còn gọi là “Chiến tranh ngày tận thế” (World War Z) miêu tả đại dịch zombie do virus gây ra. Theo một bài báo, trong phiên bản gốc của bộ phim có cảnh các nhân vật suy đoán rằng virus có thể bắt nguồn từ Trung Quốc (trong tiểu thuyết, bệnh nhân đầu tiên là một cậu bé đến từ Trùng Khánh), nhưng công ty Paramount Pictures lại yêu cầu nhà sản xuất cắt bỏ đoạn phim đó, mục đích chính là để đạt được thỏa thuận công chiếu bộ phim ở Trung Quốc.

Ông cũng cảnh báo, về lâu dài Hollywood có thể sẽ giống như các công ty khác ở Mỹ: Trước mắt, ĐCSTQ muốn hợp tác với Hollywood chỉ là để “mượn” sự sáng tạo của họ, nhưng cuối cùng sẽ thay thế họ bằng các sản phẩm nội địa của Trung Quốc.

Ngọc Trân
Theo Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Gordon Chang: Phim bom tấn Hollywood phục vụ cho sự kiểm duyệt của ĐCSTQ