Google trả lời việc lén cài đặt app theo dõi COVID-19 trên điện thoại người dùng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phía Google đã không xác nhận hoặc phủ nhận việc hệ thống “phân phối tự động” được cài đặt mà không có sự đồng ý của người dùng hay không.

Theo The Epoch Times đưa tin, vào cuối tuần qua, một số người dùng điện thoại Android đã báo cáo rằng, hệ thống thông báo COVID-19 đã được cài đặt một cách tự động trên điện thoại của họ mà không có sự cảnh báo từ phía Google hoặc sự đồng ý của người dùng.

Về phía Google, trong một tuyên bố với một số hãng tin tức, họ đã không xác nhận hoặc phủ nhận việc hệ thống “phân phối tự động” được cài đặt mà không có sự đồng ý của người dùng hay không. Họ cũng lưu ý rằng: “Thông báo phơi nhiễm COVID-19 chỉ được bật nếu người dùng chủ động bật”.

Điều này xảy ra sau khi nhiều người dùng ở tiểu bang Massachusetts, Hoa Kỳ, tuyên bố trên mạng xã hội Reddit, Hacker News và trong các bài đánh giá ứng dụng của Google rằng, dịch vụ đã được cài đặt mà họ không hề hay biết.

Đáp lại, gã trùm công nghệ Big Tech cho biết trong một tuyên bố rằng:

“Chúng tôi đã làm việc với Sở Y tế Cộng đồng Massachusetts để cho phép người dùng kích hoạt Hệ thống Thông báo Tiếp xúc trực tiếp từ phần cài đặt trên điện thoại Android của họ. Chức năng này được tích hợp trong phần cài đặt thiết bị và được Cửa hàng Google Play phân phối tự động, do vậy người dùng không phải tải xuống một ứng dụng riêng biệt. Thông báo phơi nhiễm COVID-19 chỉ được bật nếu người dùng chủ động bật. Người dùng có quyền quyết định trong việc có bật chức năng này hay không, và liệu có chia sẻ thông tin qua hệ thống để giúp cảnh báo những người khác về khả năng bị phơi nhiễm hay không”.

Trong một bài đánh giá 1 sao trên cửa hàng ứng dụng Google Play, một người dùng đã viết rằng, Gooogle “hoàn toàn không cài đặt ứng dụng này trên điện thoại của tôi [trước đó]” và nói rằng, nó “đã được cài đặt âm thầm mà không có bất kỳ thông báo nào”.

Theo người dùng, Thông báo Phơi nhiễm của Google “không có biểu tượng ứng dụng nào... [người dùng] buộc phải vào phần cài đặt và xem qua tất cả các ứng dụng”. “Đây là sự xâm phạm to lớn về quyền riêng tư và bảo mật của [Chính quyền Thống đốc Charlie Baker] và Google”.

Một phụ nữ khác thì mô tả chương trình này là một “phần mềm gián điệp”, cho rằng nó “muốn theo dõi vị trí của tôi” và lưu ý rằng, nó sử dụng chức năng Bluetooth.

Một người dùng trên Hacker News cho biết: “Thật là điên rồ khi Dịch vụ Play của Google lại đi kèm với loại phần mềm cửa sau này (hay còn gọi là backdoor). Đây rõ ràng là thứ mà tôi sẽ coi đó là một lỗ hổng… có chủ đích”.

Hiện The Epoch Times đã liên hệ với văn phòng Thống đốc Massachusetts và Google để yêu cầu đưa ra bình luận.

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Google trả lời việc lén cài đặt app theo dõi COVID-19 trên điện thoại người dùng