Google lái người dùng Internet tới những tuyên truyền tấn công đoàn nghệ thuật Shen Yun - Phần 2

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chiến dịch phá hoại Shen Yun

Chiến dịch tuyên truyền trong kết quả tìm kiếm của Google diễn ra trong bối cảnh ĐCSTQ cố gắng phá hoại các buổi biểu diễn của Shen Yun. Đoàn nghệ thuật đã phát hiện được nhiều trường hợp.

Chiến thuật phổ biến nhất là sử dụng các đại sứ quán Trung Quốc tại địa phương để gây áp lực không cho phép Shen Yun biểu diễn. Tuy vậy, hầu hết những nỗ lực này đều thất bại. Đoàn nghệ thuật Shen Yun ngày càng mở rộng về quy mô và hiện có bảy đoàn lưu diễn với khoảng 1 triệu khán giả mỗi năm.

Một chiến thuật khác là gây áp lực cho các chính trị gia để họ không tham dự các buổi biểu diễn hoặc không đưa ra tuyên bố ủng hộ Shen Yun. Nỗ lực đó, có vẻ như đã phản tác dụng và ngược lại đã tạo ra tiếng vang cho Shen Yun trong giới chính trị gia. Trong một số trường hợp, các chính trị gia đã vạch trần các chiến dịch gây áp lực trên truyền thông và phản đối những nỗ lực ngăn chặn tự do ngôn luận ở nước ngoài của chính quyền Trung Quốc.

Chính quyền Trung Quốc cũng đã cố gắng gây áp lực trực tiếp lên truyền thông. Năm 2008, một đài truyền hình do nhà nước tài trợ ở Cộng hòa Séc đã mời các nghệ sĩ Shen Yun tham gia một cuộc phỏng vấn và họ chiếu lên màn hình một lá thư từ Đại sứ quán Trung Quốc kêu gọi họ không tham gia vào buổi biểu diễn của Shen Yun tại Pra-ha năm đó.

Một trong những người dẫn chương trình truyền hình vào thời điểm đó nói: “Chúng tôi không phải là đài truyền hình Trung Quốc, thậm chí không phải là đài truyền hình nhà nước, vì vậy lợi thế của chúng tôi là, chúng tôi có thể mời bất cứ ai chúng tôi muốn. Ở Trung Quốc chắc không thể như vậy.”

Sức mạnh của Google

Liệu có phải Google cố ý thao túng các kết quả tìm kiếm liên quan đến Shen Yun hay là kết quả tìm kiếm đã bị đảo ngược một cách ngẫu nhiên, hay chính quyền Trung Quốc đã thao túng công cụ tìm kiếm.

Kiểm soát 90% các tìm kiếm trên internet toàn cầu, Google có sức mạnh to lớn để gây ảnh hưởng đến người dùng.
Kiểm soát 90% các tìm kiếm trên internet toàn cầu, Google có sức mạnh to lớn để gây ảnh hưởng đến người dùng. (Ảnh: Getty)

Tuy nhiên kết quả là như nhau. Và điều này rất quan trọng.

Kiểm soát 90% các tìm kiếm trên internet toàn cầu, Google có sức mạnh to lớn để gây ảnh hưởng đến người dùng. Nhà nghiên cứu tâm lý Robert Epstein đã chứng minh trong các thí nghiệm rằng người ta có thể xoay chuyển ý kiến ​​của mọi người chỉ đơn giản bằng cách đẩy kết quả của công cụ tìm kiếm lên hoặc xuống.

Ông cũng chứng minh rằng Google đã sử dụng sức mạnh của mình để gây ảnh hưởng đến hàng triệu phiếu bầu trong các cuộc bầu cử gần đây của Hoa Kỳ.

“Những phương pháp mà họ sử dụng là vô hình. Chúng siêu thường. Chúng mạnh mẽ hơn hầu hết mọi hiệu ứng mà tôi từng thấy trong 40 năm công tác và nghiên cứu về các lĩnh vực của ngành khoa học hành vi”, ông xác nhận trước phiên điều trần của Tiểu ban tư pháp của Thượng viện vào ngày 16 tháng 7.

Thành kiến

Google đã không đáp lại yêu cầu bình luận từ The Epoch Times, nhưng đại diện của Google đã nhiều lần nói với Quốc hội Mỹ rằng công ty không thay đổi kết quả tìm kiếm theo cách thủ công. Tuy nhiên, công ty thừa nhận rằng các thuật toán tìm kiếm một phần hoạt động từ dữ liệu được tạo ra bởi kỹ thuật nội mạng của các trang web riêng lẻ.

Google sử dụng cái gọi là “người xếp hạng” để xác định thứ hạng của “chuyên môn, quyền hạn, độ tin cậy” đối với các trang web. Người xếp hạng được tự do nghiên cứu về các trang web. Vì vậy, nếu họ đưa ra phán quyết về thông tin không đầy đủ hoặc sai lệch, hoặc nếu họ dựa vào thành kiến ​​của mình để xếp hạng, thì thuật toán tìm kiếm có thể tạo ra kết quả sai lệch.

Ngoài ra, nhiều thông tin rò rỉ, băng ghi âm bí mật và người tố giác cho thấy Google cũng đã cố tình làm sai lệch các thuật toán, do đó, kết quả tìm kiếm phản ánh thế giới quan được công ty lựa chọn - gọi là “sự công bằng máy học.”

Một số tài liệu bị rò rỉ và các băng ghi âm bí mật cho thấy thế giới quan được Google xếp hạng cao bị ảnh hưởng bởi lý thuyết phân biệt tầng thứ dựa theo bản sắc chính trị, xã hội theo kiểu Marxist. Thông tin này làm giảm uy tín của Google khi liên tục tuyên bố rằng họ kiến tạo và quản lý các sản phẩm trung lập về chính trị.

Trên thực tế, lợi ích doanh nghiệp của Google phù hợp nhất với chính trị cánh tả đương thời bị chi phối bởi sự phân biệt thứ hạng theo đặc tính xã hội và chính trị, ông Michael Rectenwald, cựu giáo sư môn đa ngành học tại Đại học New York và tác giả của cuốn “Google Archipelago: Digital Gulag và Simulation of Freedom” nhận định.

Ý thức hệ của những công ty kỹ thuật số khổng lồ như Google và Facebook có thể được mô tả tốt nhất là “chủ nghĩa doanh nghiệp cánh tả” và có nét tương đồng với ý thức hệ của “chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc” đang được ĐCSTQ thực hiện, ông Rectenwald nói.

Tuy nhiên, không nhất thiết Google phải thúc đẩy tuyên truyền của Trung Quốc một cách có chủ ý.

Ý thức hệ của những công ty kỹ thuật số khổng lồ như Google và Facebook có thể được mô tả tốt nhất là “chủ nghĩa doanh nghiệp cánh tả” và có nét tương đồng với ý thức hệ của “chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc”
Ý thức hệ của những công ty kỹ thuật số khổng lồ như Google và Facebook có thể được mô tả tốt nhất là “chủ nghĩa doanh nghiệp cánh tả” và có nét tương đồng với ý thức hệ của “chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc”. (Ảnh: Getty)

Hoạt động gây ảnh hưởng

Các thuật toán của Google cũng phản ứng với các tín hiệu có thể bị thao túng.

Thứ hạng của một trang web có thể tăng nếu có các trang có thẩm quyền khác liên kết với nó, Alexander Kehoe, chuyên gia tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và đồng sáng lập của công ty Caveni Digital Solutions, một công ty về tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và tiếp thị kỹ thuật số cho biết.

Chính quyền Trung Quốc có thể lợi dụng tính năng này để nâng hạng một số nội dung trong kết quả tìm kiếm, ông nói.

“Các quan chức chính phủ có nguồn lực để tạo ra [trang web] giả mạo hoặc tạo ra rất nhiều trang web khác liên kết với bạn khiến bạn tưởng mình có thẩm quyền, ngay cả khi nó rõ ràng là giả tạo, Mitch Kehoe nói với The Epoch Times.

Thật vậy, chế độ Trung Quốc điều hành hoạt động gây ảnh hưởng rộng rãi trên internet. Một nghiên cứu năm 2017 được công bố trên Tạp chí khoa học chính trị Hoa Kỳ cho biết, chính quyền Trung Quốc đã thuê tới 2 triệu dư luận viên gây rối trên internet. Hàng năm, họ đăng khoảng 488 triệu thông tin sai lệch hoặc thông tin bị bóp méo.

Gần đây nhất, chính quyền Trung Quốc đã sử dụng các chiến dịch trực tuyến để gây ảnh hưởng đến nhận thức của công chúng về các cuộc biểu tình ở Hồng Kông, một bài phân tích của Nhật báo Phố Wall cho biết. Năm 2018, họ đã sử dụng một chiến thuật tương tự để cố gắng xoay chuyển các cuộc bầu cử ở Đài Loan, một điệp viên Trung Quốc đào tẩu cho biết.

Ông Lemish, MC của đoàn nghệ thuật Shen Yun tin rằng chính quyền Trung Quốc đang sử dụng đội ngũ dư luận viên để đăng tải lên mạng xã hội và các mạng truyền thông khác các đường dẫn đến các trang tuyên truyền chống lại Shen Yun để tăng thứ hạng của các trang này.

“Họ khiến chúng tôi phải làm việc cật lực hơn rất nhiều bởi vì cách thông thường để mọi người khám phá mọi thứ ngày nay chính là thông qua Google và mạng xã hội,” ông Lemish nói. “Những dư luận viên gây rối đã nỗ lực hết sức để ngăn cản chúng tôi sử dụng các kênh đó, và sau đó tạo các ấn tượng tiêu cực lên công chúng để họ không mua vé xem biểu diễn của chúng tôi nữa.”

Các dư luận viên đôi khi rất dễ phát hiện vì họ sử dụng tiếng Anh bồi đặc trưng cho tiếng Anh của một số người Trung Quốc đại lục trong các mẩu tin trực tuyến của họ, ông nói.

Ông Kehoe mô tả đội ngũ dư luận viên của chính quyền Trung Quốc là “rất trắng trợn.”

“Tôi cảm nhận chắc chắn là họ đang phục tùng mệnh lệnh từ Trung Quốc. Không có người Mỹ thực sự nào sẽ nói như thế,” ông nói.

Rõ ràng rằng ít nhất thì Google cũng nhận thức được nỗ lực của ĐCSTQ.

Đầu năm nay, Twitter, Facebook và YouTube, thuộc sở hữu của Google, đã đình chỉ hàng trăm tài khoản liên quan đến hoạt động thông tin của ĐCSTQ nhằm tìm cách phá hoại phong trào phản kháng ở Hồng Kông.

Cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2020 đang đến gần, các hoạt động gây ảnh hưởng chính trị của nước ngoài sẽ vẫn là một chủ đề thời sự nóng hổi.

Nguyên Hương (biên dịch)

Phần 1



BÀI CHỌN LỌC

Google lái người dùng Internet tới những tuyên truyền tấn công đoàn nghệ thuật Shen Yun - Phần 2