Google chính thức chấm dứt hợp tác với cảnh sát Hồng Kông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Google sẽ ngừng đáp ứng các yêu cầu cung cấp dữ liệu về người dùng mạng cho chính quyền Hồng Kông, và coi lãnh thổ này giống như Trung Quốc đại lục trong các giao dịch như vậy sau khi Bắc Kinh áp đặt Luật An ninh Quốc gia, nhằm vào các tội danh như lật đổ nhà nước, cấu kết với các thế lực nước ngoài, ly khai và khủng bố...

Theo Washington Post, hơn một tháng sau khi Alphabet, Facebook, Twitter thông báo tạm thời ngừng hợp tác với chính quyền Hồng Kông và các cơ quan thực thi pháp luật trong việc yêu cầu cung cấp dữ liệu thông tin người dùng ở Hồng Kông, Google cuối cùng đã xác nhận sẽ ngừng hoàn toàn xử lý tất cả các yêu cầu như vậy.

Google cũng xác nhận sẽ đối xử với Hồng Kông giống như Trung Quốc đại lục - một thị trường mà Google đã rời bỏ nhiều năm trước và được cho là đang “âm mưu” quay trở lại.

Thay vì tự xử lý các yêu cầu này, ngày 13/8 Google đã thông báo cho cảnh sát Hồng Kông rằng, họ sẽ chỉ đạo các quan chức nên theo đuổi bất kỳ yêu cầu nào về dữ liệu thông qua Hiệp ước Tương trợ Tư pháp với Hoa Kỳ - một quá trình khó khăn mà cuối cùng sẽ do Bộ Tư pháp Mỹ quyết định.

“Như mọi khi, các nhà chức trách bên ngoài nước Mỹ có thể tìm kiếm dữ liệu cần thiết cho các cuộc điều tra tội phạm thông qua các thủ tục ngoại giao”, Google cho biết trong một tuyên bố gửi qua email cho Reuters.

Trong khi đó, Trung Quốc đang đình chỉ hiệp ước "Tương trợ pháp lý" của Hồng Kông với các nước khác, bao gồm Anh và Canada, vì những nước này và những nước khác đã đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hồng Kông. Trong khi hiệp ước của Hoa Kỳ vẫn còn hiệu lực, Tổng thống Donald Trump đã chuyển sang đình chỉ hiệp ước này thông qua lệnh hành pháp.

Bất chấp sự trừng phạt quốc tế, cảnh sát Hồng Kông vẫn bắt giữ tỷ phú Jimmy Lai. Các lãnh đạo ĐCSTQ - những người tuyên bố khai tử các quyền tự do báo chí ở Hồng Kông - có vẻ như không gì có thể ngăn cản để đưa Luật An ninh Quốc gia “phổ biến” trên diện rộng ở Hồng Kông.

Cũng theo Washington Post: “Luật An ninh Quốc gia đã có hiệu lực lan rộng ở Hồng Kông. Ngay sau khi thông qua, người dân bắt đầu xóa các tài khoản mạng xã hội của họ, và một số nhà hoạt động đã rời khỏi thành phố. Tuần này chứng kiến ​​việc thi hành luật mới một cách khắc nghiệt nhất kể từ khi nó có hiệu lực, với vụ bắt giữ ông trùm truyền thông Jimmy Lai, các con trai của ông, nhà hoạt động trẻ Chu Đình và 6 người khác, và cảnh sát đột kích vào văn phòng của tờ Apple Daily, một tổ chức ủng hộ dân chủ tờ báo thuộc sở hữu của Next Digital, công ty do ông Lai thành lập”.

Google có mối quan hệ thân tình với ĐCSTQ, nơi họ đang điều hành một văn phòng phát triển trí tuệ nhân tạo. Các nhà lập pháp của Đảng Cộng hòa tại Mỹ đã cáo buộc Google quá thân thiết với ĐCSTQ và hợp tác với quân đội Trung Quốc, tuy nhiên Google liên tục phủ nhận.

Việc bắt giữ tỷ phú Jimmy Lai và nhà dân chủ trẻ tuổi Chu Đình được cho là đòn “trả miếng” của ĐCSTQ, sau động thái Mỹ trừng phạt bà Trưởng đặc khu Hồng Kông Carrie Lam, cùng 10 quan chức hàng đầu của Trung Quốc và Hồng Kông về vai trò của họ trong việc thông qua và thực thi Luật An ninh Quốc gia mới.

Đông Bắc



BÀI CHỌN LỌC

Google chính thức chấm dứt hợp tác với cảnh sát Hồng Kông