Giới y tế Anh cảnh báo: Bình thở oxy của Trung Quốc sản xuất chất lượng kém có thể gây tử vong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán đã lan rộng trên toàn thế giới, và các đồ dùng y tế phòng chống dịch đã trở thành vật tư mà nhiều quốc gia khẩn cấp mua sắm. Nhưng gần đây hàng loạt vật tư y tế phòng dịch mà các nước mua của Trung Quốc liên tục bị phơi bày là ‘xuất hiện vấn đề’. NBC News mới đây tiết lộ rằng Vương quốc Anh đã mua 300 máy thở từ Trung Quốc, nhưng các chuyên gia y tế đã đưa ra cảnh báo nghiêm trọng rằng các máy thở này cung cấp oxy "không ổn định và không đáng tin cậy", có thể gây tổn hại nghiêm trọng cho bệnh nhân, thậm chí dẫn đến tử vong.

Bộ trưởng Văn phòng Nội các Anh mới đây tuyên bố rằng: máy thở - thiết bị vốn rất quan trọng để chống dịch - do Trung Quốc sản xuất được phát hiện có chất lượng rất kém và không phù hợp để sử dụng trong bệnh viện, thậm chí có thể đe dọa đến tính mạng bệnh nhân.

Trong nội dung bức thư bác sĩ viết về điều này mà NBC News có được, viết rằng: "Chúng tôi tin rằng nếu sử dụng máy thở này, nó có thể gây tổn hại lớn cho bệnh nhân, thậm chí đe dọa tính mạng". Bức thư cũng cho biết: "Chúng tôi mong có thể trả lại hàng và thay thế bằng một thiết bị có thể thông khí tốt cho bệnh nhân bị bệnh nặng".

Bức thư này do các bác sĩ từ Hệ thống Y tế Quốc gia (NHS) ở Hạt West Midlands thuộc miền Tây nước Anh viết. Họ rất lo lắng sau khi sử dụng máy thở này, vì vậy họ đã gửi một bức thư cho Bộ trưởng Y tế Matt Hancock, cảnh báo thiết bị này có thể dẫn tới tử vong cho những bệnh nhân bị nhiễm virus Corona Vũ Hán.

Các bác sĩ đã đề cập rằng các máy thở này cung cấp oxy "không ổn định và không đáng tin cậy", chất lượng sản xuất là "rất thô sơ", ống nối oxy không đáp ứng các quy chuẩn kỹ thuật của EU, hơn nữa bộ phận làm bằng vải rất khó vệ sinh đúng cách.

Ngoài ra, The Guardian cũng đưa tin rằng 250 máy thở được gửi từ Trung Quốc đến Anh vào ngày 4/4 đều có vấn đề nghiêm trọng về chất lượng, đến mức tất cả đều không thể sử dụng được và bệnh viện phải bỏ đi.

Theo thông tin, đây là những chiếc máy thở hiệu Shangrila 510 được sản xuất bởi Công ty TNHH Aeonmed Bắc Kinh, một trong những nhà sản xuất lớn của Trung Quốc. Các bác sĩ nói rằng thiết kế của loại máy thở này chỉ áp dụng cho xe cứu thương, không phải bệnh viện.

Trong "hệ thống cảnh báo nhanh đối với các sản phẩm phi thực phẩm nguy hiểm" của Liên minh châu Âu đưa ra vào ngày 24/4, có bốn lô khẩu trang do Trung Quốc sản xuất liên tiếp thuộc các sản phẩm được cảnh báo "nghiêm trọng".

Gần đây, các nước trên thế giới mua sắm vật tư phòng dịch của Trung Quốc đã liên tiếp báo cáo về sản phẩm có chất lượng kém, trong đó có Cộng hòa Séc, Tây Ban Nha và Thổ Nhĩ Kỳ mua bộ xét nghiệm nhanh cho tỷ lệ chính xác chỉ từ 30% - 35%. Khẩu trang Trung Quốc mà Hà Lan, Bỉ, Phần Lan và Canada mua đã phát hiện lỗi và bị trả lại.

Ông Tomi Lounema, Giám đốc Cơ quan Cung ứng Khẩn cấp Quốc gia Phần Lan, cũng đã chi 10 triệu euro để mua hơn 2 triệu khẩu trang phẫu thuật và phòng hộ từ Trung Quốc. Nhưng lô vật tư y tế này đều không đạt tiêu chuẩn để sử dụng trong bệnh viện. Ngày 13/4, ông đã phải xin từ chức.

Minh Thanh

Theo SOH



BÀI CHỌN LỌC

Giới y tế Anh cảnh báo: Bình thở oxy của Trung Quốc sản xuất chất lượng kém có thể gây tử vong