Giới lập pháp và xuất bản Anh Quốc lên án Facebook vì hành vi 'dọa nạt' ở Úc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đã có nhiều cá nhân và tổ chức lên tiếng cáo buộc Facebook lạm dụng chiến thuật "kẻ bắt nạt" để chặn người dùng trang mạng xã hội này xem hoặc chia sẻ các nội dung tin tức của Úc trên nền tảng của mình.

Hôm 19/2, một nhà lập pháp cấp cao của Anh nói với Reuters rằng, hành động này của gã trùm mạng xã hội là một nỗ lực nhằm bắt nạt một nền dân chủ, đồng thời gây khó dễ đối với quyết tâm của các nhà lập pháp trên toàn thế giới trong việc đưa ra các biện pháp cứng rắn với các công ty công nghệ lớn Big Tech.

Chủ tịch Ủy ban Kỹ thuật số, Văn hóa, Truyền thông và Thể thao của Quốc hội Anh là ông Julian Knight nhận định: “Hành động này — hành động của kẻ bắt nạt — mà họ đã thực hiện ở Úc, theo tôi, sẽ khơi dậy mong muốn thúc đẩy [các biện pháp] trong lòng các nhà lập pháp trên toàn thế giới".

Ông tiếp tục: “Chúng tôi đại diện cho mọi người và tôi xin lỗi, nhưng bạn không thể san phẳng vấn đề này. Và nếu Facebook nghĩ rằng họ sẽ làm điều đó, [công ty này] sẽ phải đối mặt với tình trạng ảm đạm dài hạn tương tự như những các thế lực dầu mỏ lớn và thuốc lá".

Facebook đã nêu ra các hạn chế của mình trong một tuyên bố trên trang web của mình vào ngày 17/2. Đây là động thái của gã trùm mạng xã hội để đáp trả dự luật Thương lượng Truyền thông của Úc. Điều luật này dự kiến sẽ yêu cầu các nền tảng công nghệ lớn như Facebook và Google phải thanh toàn phí cho các phần tin tức được chia sẻ trên trang web của họ.

Động thái này đã lan truyền khắp ngành công nghiệp tin tức toàn cầu.

Chủ tịch Hiệp hội Truyền thông Tin tức của Vương quốc Anh Henry Faure Walker cho biết, việc nền tảng này đột ngột chặn tin tức ở Úc trong bối cảnh đại dịch toàn cầu "là một ví dụ kinh điển về một thế lực độc quyền là kẻ bắt nạt ở sân chơi, cố gắng bảo vệ vị trí thống trị của mình mà không quan tâm nhiều đến công dân và khách hàng mà nó có nghĩa vụ phục vụ".

Trong một tuyên bố, chủ tịch Walker khẳng định: “Các thỏa thuận gần đây đạt được giữa Google ở ​​Úc và các nhà xuất bản tin tức là sự thừa nhận đáng hoan nghênh về nguyên tắc báo chí độc lập phải được trả tiền".

Trong một email gửi tới The Epoch Times, người phát ngôn của Guardian Media Group đã nói: “Chúng tôi vô cùng lo ngại về quyết định của Facebook trong việc xóa tin tức khỏi nền tảng của mình ở Úc, điều này dọn đường cho việc lan truyền thông tin sai lệch vào thời điểm mà sự thật và việc xác minh là rất cần thiết".

Email này giải thích: “Các nền tảng trực tuyến thống trị hiện nay là một cổng quan trọng để đưa tin tức và thông tin trực tuyến. Chúng tôi tin rằng báo chí vì lợi ích cộng đồng nên được phổ biến rộng rãi nhất có thể để có một nền dân chủ hoạt động lành mạnh”.

Tìm giải pháp

Các chính phủ trên khắp thế giới trong nhiều năm đã phân vân không biết phải làm gì với những công ty đã hoán chuyển truyền thông toàn cầu, khuếch đại thông tin sai lệch và lấy đi doanh thu từ các nhà sản xuất truyền thông truyền thống hơn.

Vào tháng 12/2020, chính phủ Vương quốc Anh đã xuất bản Sách trắng về Tác hại Trực tuyến (Online Harms), trong đó họ công nhận rằng: “Các nền tảng trực tuyến có thể là một công cụ để lạm dụng và bắt nạt, và chúng có thể được sử dụng để phá hoại các giá trị dân chủ và cuộc tranh luận của chúng ta”.

Tuy nhiên, vào ngày 18/2, chính phủ Anh Quốc đã đưa ra một đường lối thận trọng hơn so với một số nhà phê bình gay gắt của Facebook.

Phát ngôn viên của chính phủ nước này cho biết trong một tuyên bố rằng: “Điều quan trọng là mọi người có thể tiếp cận tin tức và thông tin chính xác từ nhiều nguồn khác nhau, đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch toàn cầu”.

Bản tuyên bố khuyến nghị: “Chúng tôi khuyến khích Facebook và chính phủ Úc hợp tác để tìm ra giải pháp”.

Để đáp lại yêu cầu bình luận, Facebook đã đề nghị The Epoch Times xem xét bản tuyên bố trực tuyến của mình. Trong đó, gã trùm mạng xã hội lập luận, dự luật của Úc “về cơ bản hiểu sai mối quan hệ giữa nền tảng của chúng tôi và các nhà xuất bản sử dụng nó để chia sẻ nội dung tin tức”, và “tìm cách trừng phạt Facebook vì nội dung mà [họ] không lấy hoặc yêu cầu".

Theo tuyên bố, thay vì “tuân thủ luật bỏ qua thực tế của mối quan hệ này”, Facebook đã chọn chặn các nhà xuất bản tin tức Úc chia sẻ hoặc đăng bất kỳ nội dung nào trên các trang của mình, đồng thời ngăn người dùng xem hoặc chia sẻ nội dung đó.

Mặc dù các nhà xuất bản quốc tế vẫn có thể đăng tin tức, nhưng người dùng Facebook ở Úc không còn có thể xem những nội dung này vì các giới hạn nêu trên.

Phía Facebook cho biết: “Chúng tôi hy vọng rằng trong tương lai, chính phủ Úc sẽ nhận ra giá trị mà chúng tôi đã cung cấp và hợp tác với chúng tôi để củng cố, thay vì hạn chế, mối quan hệ đối tác của chúng tôi với các nhà xuất bản".

Ứng dụng Parler. (Olivier Douliery/AFP qua Getty Images)
Ứng dụng Parler. (Olivier Douliery/AFP qua Getty Images)

Facebook đưa ra các biện pháp giới hạn chỉ vài ngày sau khi nền tảng mạng xã hội ủng hộ tự do ngôn luận là Parler đã quay trở lại trực tuyến.

Parler đã trở lại với một hệ thống dịch vụ lưu trữ mới, sau khi bị Amazon Web Services gỡ xuống khoảng một tháng trước. Phía Amazon đã chấm dứt hợp đồng lưu trữ với Parler và đình chỉ ứng dụng này khỏi máy chủ của mình.

Vụ thanh trừng khỏi nền tảng lưu trữ này xảy ra, sau khi Parler đón nhận một sự gia tăng đáng kể về số lượng người dùng chuyển từ Facebook, Twitter và các nền tảng mạng xã hội khác. Hầu hết những người dùng lựa chọn thay đổi nền tảng vì lo ngại vấn đề kiểm duyệt của các gã trùm mạng xã hội và công nghệ Big Tech, sau khi cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bị Twitter cấm vĩnh viễn khỏi nền tảng này. Sau đó Google và Apple cũng tiếp bước Amazon khi xóa Parler khỏi các cửa hàng ứng dụng của họ.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Giới lập pháp và xuất bản Anh Quốc lên án Facebook vì hành vi 'dọa nạt' ở Úc