‘Giấy thông hành sức khoẻ’ của Pháp không công nhận vaccine Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 9/8, Pháp thông báo mở rộng phạm vi của “giấy thông hành sức khoẻ”. Theo đó, người dân phải xuất trình giấy này mới có thể vào quán cà phê, nhà hàng, xe lửa và những nơi khác. Tuy nhiên, giấy này chỉ công nhận bốn loại vaccine ngừa COVID-19 được Liên minh Châu Âu (EU) cho phép và hoàn toàn không thừa nhận hiệu quả của vaccine Trung Quốc.

Bốn loại vaccine được Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) phê chuẩn gồm:

  • Comirnaty (BioNTech, Pfizer)
  • Moderna
  • Vaxzevria (trước đó có tên COVID-19 Vaccine AstraZeneca, Oxford)
  • Janssen (Johnson & Johnson)

Giấy thông hành sức khoẻ của Pháp được đưa ra vào tháng 6/2021. Việc quét mã QR có thể cho thấy người dùng đã được tiêm vaccine đầy đủ chưa, kết quả xét nghiệm gần đây hoặc bằng chứng hồi phục sau khi mắc COVID-19.

Giai đoạn đầu của giấy thông hành đã được thực thi từ ngày 21/7. Trong đó quy định, người dân cần xuất trình giấy thông hành sức khỏe khi vào các địa điểm văn hóa và giải trí có sức chứa trên 50 người, bao gồm rạp chiếu phim, phòng hòa nhạc, địa điểm thi đấu và công viên giải trí.

Ngày 5/8, Pháp đã mở rộng phạm vi áp dụng của giấy thông hành để đối phó với làn sóng dịch bệnh mới. Trong đó yêu cầu người dân phải xuất trình giấy này mới có thể đi lại tự do ở những nơi hạn chế, như quán cà phê, nhà hàng, tàu hoả, hoặc bệnh viện, v.v.

Tuy nhiên, rất nhiều người Pháp đã phản đối biện pháp này, cho rằng nó vi phạm quyền tự do của người dân. Những người phản đối đã biểu tình trên khắp các thành phố lớn ở Pháp trong 4 cuối tuần liên tiếp.

Đài Á Châu Tự Do (RFA) đưa tin rằng, giấy thông hành sức khoẻ chỉ chấp nhận các loại "vaccine được Cơ quan Dược phẩm Châu Âu cho phép", đây cũng là bốn loại vaccine hiện đang được tiêm chủng ở Pháp.

Bộ trưởng Các vấn đề Châu Âu của Pháp Clement Beaune cho biết, "Liên minh châu Âu cho phép một số quốc gia tự quyết định việc những người đã tiêm vaccine Trung Quốc hoặc Nga vào lãnh thổ của họ, nhưng Pháp thì không nằm trong trường hợp này. Pháp không chấp nhận hoặc công nhận những người tiêm chủng không được EU chứng nhận vaccine”.

Trước đó, Hungary, một quốc gia thành viên của EU đã đơn phương công nhận vaccine của Trung Quốc.

Công dân Pháp Susanna cho biết, bà cho rằng chính sách của chính phủ là hợp lý, bởi vì Trung Quốc đã làm lây lan virus ra khắp thế giới, ngoài ra tính an toàn và hiệu quả của vaccine Trung Quốc cũng rất đáng lo ngại.

Hiện tại, Cơ quan Dược phẩm Châu Âu chỉ ra rằng, vaccine Sinovac của Trung Quốc đã bước vào giai đoạn đánh giá.

Mai Hạ

(t/h)



BÀI CHỌN LỌC

‘Giấy thông hành sức khoẻ’ của Pháp không công nhận vaccine Trung Quốc