Giáo sư Toán học bị cáo buộc gian lận do không tiết lộ mối quan hệ với Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giới chức Liên bang đã truy tố một giáo sư toán học và là nhà nghiên cứu của Đại học Nam Illinois về tội gian lận chuyển tiền và khai man việc nhận hỗ trợ từ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và một trường đại học công lập của nước này.

Theo bản cáo trạng được đệ trình lên Tòa án quận ở Nam Illinois Hoa Kỳ, Giáo sư Mingqing Xiao đã lừa dối.

Quỹ Khoa học Quốc gia (NSF) với số tiền 151.099 USD bằng cách giấu diếm việc ông nhận khoản hỗ trợ này từ chính quyền Trung Quốc.

“Một lần nữa, một giáo sư người Mỹ bị cáo buộc trợ giúp chính quyền Trung Quốc trục lợi từ nguồn tài trợ nghiên cứu của Mỹ khi nói dối về nghĩa vụ cũng như trợ giúp liên quan của ông đến cánh tay nối dài của chính phủ Trung Quốc và một trường đại học công lập của Trung Quốc”, Trợ lý Tổng chưởng lý của Bộ trưởng Tư pháp về An ninh quốc gia, ông John Demers cho biết trong một tuyên bố.

“Trung thực và minh bạch về các nguồn tài trợ là trọng tâm của doanh nghiệp nghiên cứu khoa học. Điều này giúp các cơ quan của Hoa Kỳ phân chia các gói tài trợ khan hiếm dành cho nghiên cứu khoa học một cách công bằng và bình đẳng. Và chúng cho phép các nhà nghiên cứu khác đánh giá xung đột lợi ích tiềm ẩn và các xung đột cam kết. Khi các nhà nghiên cứu phạm luật không đáp ứng được các yêu cầu về những giá trị học thuật cốt lõi này, thì Bộ Tư pháp sẵn sàng điều tra và truy tố”.

Bản cáo trạng là một phần của chiến dịch Sáng kiến ​​Trung Quốc của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ. Đây là chương trình thực hiện trên tất cả 50 tiểu bang và đã được Tổng chưởng lý Jeff Sessions khởi động từ chính quyền cựu tổng thống Trump. Khoảng 80% các vụ án gián điệp kinh tế do Bộ Tư pháp đưa ra truy tố có liên quan đến hành vi làm lợi cho chế độ Cộng sản Trung Quốc.

“Các cáo buộc trong trường hợp này là rất nghiêm trọng,” công tố viên Steven Weinhoeft cho biết trong một tuyên bố.

“Gian lận tiền trợ cấp của trường đại học cho phép Trung Quốc tiếp cận nghiên cứu và phát triển của Hoa Kỳ với chỉ một phần nhỏ chi phí. Các vụ truy tố như thế này đóng một vai trò quan trọng. Điều này không chỉ ngăn ngừa việc các nước khác trục lợi khoản đầu tư của Mỹ, mà còn giúp chống lại mối đe dọa ngày càng tăng từ phía Trung Quốc đối với an ninh quốc gia của chúng ta”.

Theo các tài liệu của tòa án, ông Xiao làm việc tại Đại học Nam Illinois Carbondale từ năm 2000. Bản cáo trạng cho biết, ông này đã nộp đơn xin nhận tài trợ của trường vào tháng 9/2018 nhưng lờ đi việc ông đang nhận được khoản tài trợ từ Quỹ Khoa học Tự nhiên của tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.

Ông Xiao cũng bị cáo buộc "không thông báo cho NSF biết rằng ông thuộc biên chế của Đại học Thâm Quyến, là một trường đại học công lập ở tỉnh Quảng Đông và đã cam kết giảng dạy và thực hiện nghiên cứu tại Đại học Thâm Quyến từ năm 2018 cho đến năm 2023", cáo trạng nêu rõ.

Ông Xiao có thể phải nhận mức án lên đến 20 năm tù mỗi tội danh. Các cáo buộc khai man có mức án tối đa là năm năm tù.

Thùy Minh
Theo The Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Giáo sư Toán học bị cáo buộc gian lận do không tiết lộ mối quan hệ với Trung Quốc