Giáo sư luật: Đảng Dân chủ không thể luận tội TT Trump trước và sau khi ông rời nhiệm sở

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Vụ án không thể đưa ra xét xử tại Thượng viện. Bởi vì Thượng viện có các quy tắc và các quy tắc đó sẽ không cho phép vụ án được đưa ra xét xử, cho đến 1 giờ chiều ngày 20 tháng 1, một giờ sau khi Tổng thống Trump rời nhiệm sở”.

Giáo sư Luật danh dự Alan Dershowitz của trường Đại học Harvard cho biết, đảng Dân chủ không có cơ hội luận tội thành công và cách chức Tổng thống Donald Trump trước ngày ông rời nhiệm sở 20/1.

“Vụ án không thể đưa ra xét xử tại Thượng viện. Bởi vì Thượng viện có các quy tắc và các quy tắc đó sẽ không cho phép vụ án được đưa ra xét xử, cho đến 1 giờ chiều ngày 20/1, một giờ sau khi Tổng thống Trump rời nhiệm sở”, Giáo sư Dershowitz nói trong cuộc phỏng vấn với Fox Business hôm Chủ nhật ngày 10/1.

Giáo sư Dershowitz từng đại diện cho Tổng thống Trump trong phiên tòa luận tội tại Thượng viện khoảng một năm trước. Ông nói rằng, Hiến pháp không cho phép luận tội một cựu Tổng thống.

“Hiến pháp đặc biệt quy định rằng: ‘Tổng thống sẽ bị cách chức khi bị luận tội’. Đó không phải là trường hợp về cựu tổng thống. Quốc hội không có quyền luận tội hoặc xét xử một công dân bình thường, cho dù công dân đó tên là Donald Trump hoặc tên là Barack Obama hay bất kỳ ai khác”, ông nói.

Nhận định này được đưa ra sau khi các thành viên đảng Dân chủ tại Hạ viện đề xuất việc luận tội Tổng thống Trump do ông có bài phát biểu trước những người biểu tình gần khu vực Điện Capitol. Một số nhà phê bình cho rằng, Tổng thống Trump đã kích động đám đông bạo lực trước khi một nhóm phần tử quá khích xông vào tòa nhà Capitol.

Trước đó, Tổng thống Trump đã nói với đám đông rằng, cuộc biểu tình của họ cho thấy "sự tự hào và táo bạo mà họ cần có để lấy lại đất nước của chúng ta" và "chúng ta hãy đi bộ xuống Đại lộ Pennsylvania". Không có lời nào của Tổng thống Trump có ý khuyến khích hay gợi ý cho những người biểu tình xông vào tòa Capitol hoặc có những hành động bạo lực. Ông đã lên án hành động này.

Tại một thời điểm, ông Trump đã nói với những người dân hãy biểu tình "một cách hòa bình và yêu nước để tiếng nói của bạn được lắng nghe".

Một giáo sư luật khác tên là Jonathan Turley cũng từng bào chữa cho Tổng thống Trump trong phiên tòa luận tội vào năm ngoái. Ông giải thích rằng, việc luận tội Tổng thống Trump về bài phát biểu của ông sẽ đặt ra một tiền lệ nguy hiểm.

“Khi tôi làm chứng trong các phiên điều trần luận tội [Tổng thống] Trump và Bill Clinton, tôi nhận thấy rằng, việc luận tội không cần phải dựa trên bất kỳ tội danh rõ ràng nào nhưng Quốc hội đã xem xét bộ luật hình sự để cân nhắc các tội danh luận tội. Đối với cuộc tranh cãi hiện tại, bất kỳ sự so sánh nào đều sẽ xóa tan những tuyên bố về kích động tội phạm. Ngoài những lời lẽ lên án rộng rãi và chính đáng, Tổng thống Trump chưa bao giờ thực sự kêu gọi bạo lực hoặc bạo loạn. Trái lại, ông kêu gọi những người ủng hộ ông tuần hành ở khu vực tòa Capitol để cho thấy sự phản đối của họ đối với việc chứng nhận phiếu bầu Đại cử tri và ủng hộ những tranh chấp gần đây của một số thành viên Quốc hội”.

Trong khi đó, các thành viên đảng Dân chủ và một số thành viên đảng Cộng hòa đã đề nghị nội các của Tổng thống Trump áp dụng Tu chính án thứ 25 để phế truất ông Trump. Tu chính án này liên quan đến việc kế vị phó tổng thống nếu tổng thống qua đời, từ chức hoặc bị cách chức.

Bộ trưởng Phát triển Đô thị và Nhà ở Ben Carson, một thành viên trong nội các của ông Trump, đã bác bỏ những lời kêu gọi viện dẫn Tu chính án thứ 25. Ông nói:

“Là một quốc gia, chúng ta cần hàn gắn. Tôi chưa nói chuyện với bất kỳ ai về việc viện dẫn Tu chính án thứ 25, và tôi đang tập trung vào việc hoàn thành những gì tôi đã bắt đầu trong việc nâng cao tinh thần cho những người dân bị lãng quên ở Mỹ. Đã đến lúc tiến tới hòa bình. Chúng ta không phải là kẻ thù của nhau!"

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Giáo sư luật: Đảng Dân chủ không thể luận tội TT Trump trước và sau khi ông rời nhiệm sở