Giám đốc truyền thông Chiến dịch Trump: Cuộc bầu cử ở Pennsylvania là ‘vi hiến’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 10/11, Giám đốc truyền thông chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump, ông Tim Murtaugh đã chỉ trích việc xử lý cuộc bầu cử tổng thống của Pennsylvania, coi đó là "vi hiến".

Trong một lần xuất hiện trên kênh Fox News “Outnumbered Overtime”, ông Murtaugh đã cho rằng vụ kiện mới nhất của chiến dịch Trump ở tiểu bang, chiếm 20 phiếu của đại cử tri, sẽ “giành chiến thắng”.

“Những gì họ đã làm ở Pennsylvania, về cơ bản, là tiến hành một cuộc bầu cử vi hiến,” ông Murtaugh nói. “Cách họ đối xử với quý vị tùy thuộc vào việc quý vị thuộc bang nào và khi nào bỏ phiếu".

Ngày 10/11, ông Murtaugh tuyên bố rằng các cử tri Đảng Dân chủ ở Philadelphia gặp vấn đề với lá phiếu gửi qua thư của họ đã được các cán bộ phụ trách bầu cử liên lạc và yêu cầu “đến và bỏ phiếu tạm thời trước ngày bầu cử”.

Ông Murtaugh cho rằng “Điều đó là không được phép,” và nói thêm rằng các cử tri Đảng Cộng hòa “không được trao cơ hội tương tự”.

Ông Murtaugh nói: “Các bạn không thể có một cuộc bầu cử và đối xử khác nhau với những cử tri khác nhau trong cùng một tiểu bang. “Điều đó là vi phạm điều khoản đảm bảo sự bình đẳng nêu trong Hiến pháp Hoa Kỳ và đó là một hành vi vi phạm rất, rất, nghiêm trọng”.

“Và, chúng tôi hoàn toàn tin rằng họ sẽ thắng kiện, nếu không thì chúng tôi đã không nộp đơn,” ông nói thêm.

Ngày 9/11, Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump đã đệ đơn kiện chống lại Tổng Thư ký Tổng trưởng bang Pennsylvania ông Kathy Boockvar và bảy thành viên Hội đồng bầu cử quận — Allegheny, Center, Chester, Delaware, Philadelphia, Montgomery và Northampton, tuyên bố rằng “hầu hết mọi khía cạnh quan trọng” của cuộc bầu cử của bang đều được "bí mật che giấu một cách hiệu quả".

Đơn kiện cáo buộc rằng quá trình bầu cử ở Pennsylvania đã vi phạm Hiến pháp với việc đưa ra các tiêu chuẩn xác minh và minh bạch khác nhau cho các nhóm cử tri khác nhau: gửi phiếu bầu qua thư và đến bầu trực tiếp, cử tri Đảng Cộng hòa và Dân chủ và những người theo dõi cuộc bỏ phiếu.

Ngày 9/11 cố vấn pháp lý chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump, ông Matt Morgan nói với các phóng viên rằng ở Philadelphia và Allegheny, có hơn 682.000 lá phiếu được kiểm mà không có quan sát của các quan sát viên của Đảng Cộng hòa.

Ông cũng cho biết cách biệt số phiếu mong manh ở Pennsylvania là "rất gần" với mức tự động kiểm phiếu lại của bang và vụ kiện có thể "xoay chuyển điều đó". Bang này cho phép tự động kiểm phiếu lại khi số phiếu cách biệt của 2 ứng cử viên là 0,5%.

Một số cáo buộc gian lận bầu cử lớn cũng được đưa ra ở bang này. Một nhân viên dịch vụ Bưu điện Hoa Kỳ cho biết rằng đã tình cờ nghe được cấp trên thảo luận về lùi thời gian của lá phiếu. Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện Lindsey Graham cho biết ông đang kêu gọi Bộ Tư pháp xem xét các cáo buộc.

Epoch Times sẽ không tuyên bố người chiến thắng cho đến khi tất cả các kết quả bầu cử được chứng nhận và mọi khiếu nại pháp lý được giải quyết.

Thùy Minh
Theo The Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Giám đốc truyền thông Chiến dịch Trump: Cuộc bầu cử ở Pennsylvania là ‘vi hiến’