Giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ cho rằng Trung Quốc đang mất kiểm soát tình hình dịch bệnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết rằng sự bùng phát dịch bệnh ở Trung Quốc đang hoàn toàn nằm ngoài tầm kiểm soát của chính phủ, và Trung Quốc sẽ “đóng góp” rất nhiều cho thế giới nếu cho phép Hoa Kỳ tham gia viện trợ.

Trong một phát biểu vào ngày 13/2, ông Robert Redfield, Giám đốc CDC ám chỉ rằng mặc dù tình hình dịch bệnh Coronavirus mới đang tiếp tục lan rộng, chính quyền Trung Quốc vẫn từ chối viện trợ từ phía Hoa Kỳ vì lý do chính trị. Cùng ngày này, cố vấn kinh tế của Nhà Trắng cũng đặt câu hỏi về sự che giấu thông tin của họ.

Ngoài ra, trong một cuộc phỏng vấn với CNN ngày 13/2, ông Redfield cũng khẳng định rằng vấn đề dịch bệnh ở Trung Quốc đã vượt khỏi tầm kiểm soát của chính phủ nước này.

Ông Redfield tuyên bố: "Đối với tôi, không có bằng chứng nào cho thấy tình hình dịch bệnh ở Trung Quốc đang được kiểm soát. Hoàn toàn không có sự kiểm soát nào ở đó cả".

Redfield cho biết dịch virus Corona mới có thể kéo dài sang năm tới và trở thành dịch virus theo mùa. Trong trường hợp xấu nhất, Hoa Kỳ có thể có một đợt bùng phát dịch bệnh trên quy mô lớn với sự lây lan rộng trong cộng đồng.

Vị giám đốc CDC này đã phát biểu: "Loại virus này có thể đồng hành cùng con người sau mùa này và thậm chí là sau năm nay. Cuối cùng, virus sẽ tìm được ‘chỗ đứng’ và chúng ta sẽ tìm thấy các trường hợp nhiễm bệnh trên diện rộng".

Cũng trong ngày 13/2, ông Butler, Phó giám đốc CDC cho biết rằng CDC đã đưa ra một cơ chế phản ứng với chủng virus Corona mới vào ngày 21/1, sớm hơn ba tuần so với thường lệ.

Jay Butler, Phó giám đốc phụ trách khoa bệnh truyền nhiễm tại CDC, cho biết: "Nếu dịch bệnh lan rộng hơn, chúng tôi tin rằng cần phải mở rộng phạm vi tiếp ứng. Điều này nghĩa là toàn bộ nhân viên phải luôn sẵn sàng ứng phó. Hiện có hơn 800 nhân viên đang tập trung xử lý vấn đề dịch Coronavirus".

Vào ngày 13/2, ông Kudlow - Cố vấn kinh tế của Nhà Trắng đã đặt câu hỏi về vấn đề chính quyền Trung Quốc đang che giấu dịch Coronavirus mới, và bày tỏ sự thất vọng của ông trước phản ứng của họ đối với dịch bệnh.

Ông Kudlow cho biết: "Tổng thống Trump đang đàm phán với Chủ tịch Tập Cận Bình. Chúng tôi đã đạt được các bước tiến khả quan về các hiệp định thương mại. Nhưng về vấn đề đặc biệt liên quan đến dịch bệnh này, chúng tôi khá thất vọng trước phản ứng từ chính quyền Trung Quốc”.

Phía Hoa Kỳ đã nhiều lần đề xuất gửi các chuyên gia đến Trung Quốc để hỗ trợ, nhưng luôn bị chính quyền nước này từ chối.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ cho rằng Trung Quốc đang mất kiểm soát tình hình dịch bệnh