Giám đốc Tình báo Mỹ: Cần thêm thời gian để phân tích sự can thiệp của Trung Quốc vào bầu cử Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giám đốc Tình báo Quốc gia John Ratcliffe đang trình Quốc hội một báo cáo được ủy quyền về sự can thiệp bầu cử - và nhóm của ông đang tập trung nhấn mạnh hơn vào Trung Quốc. Vận mệnh của nước Mỹ một phần phụ thuộc vào đánh giá của Báo cáo này và quyết định sau đó của Tổng Thống Trump về việc “kích hoạt hay không” đối với Sắc lệnh 13848-2018.

Báo cáo này là một phần quan trọng để thúc đẩy quyết định của Tổng thống Trump về việc “kích hoạt hay không” đối với Sắc lệnh 13848-2018 - về các biện pháp cần thiết khi có chứng cứ về can thiệp bầu cử nước ngoài (chẳng hạn như có sự can thiệp từ Iran, Trung Quốc).

Ratcliffe đang vượt qua thời hạn thứ Sáu 18/12/2020, khi các nhân viên tình báo của ông tìm hiểu thông tin thu thập được sau cuộc bầu cử. Sau đây là những điểm chính của cuộc tranh cãi:

  • Cảnh báo thông tin trước bầu cử trích dẫn các mối đe dọa từ Nga, Trung Quốc và Iran.
  • Phát hiện gần đây về vụ hack hàng loạt của Nga đối với các cơ quan Mỹ.
  • Giám đốc Tình báo Quốc gia (DNI) John Ratcliffe đưa báo cáo mật lên Quốc hội.
  • Ông Trump chống lại 'virus Trung Quốc' trong chiến dịch tranh cử
  • Luật sư đặc biệt điều tra mối quan hệ của Hunter Biden với Trung Quốc

Cuộc tranh luận được Bloomberg News đưa tin lần đầu - về việc DNI đang tập trung xem xét lại cuộc chiến trước bầu cử - liên quan đến can thiệp của Điện Kremlin vào cuộc bầu cử năm 2016 và các mối đe dọa từ Trung Quốc vào các cuộc bầu cử Mỹ.

Tổng thống Trump tiếp tục tuyên bố cuộc bầu cử Mỹ năm 2020 đã được “dàn dựng” chống lại ông - bất chấp cuộc họp của Đại cử tri đoàn vào thứ Hai (14/12) bỏ phiếu bầu tổng thống của các bang - để “tuyên bố chiến thắng” cho Joe Biden; và Tối cao Pháp viện từ chối chấp nhận đơn kiện gian lận bầu cử do tổng chưởng lý Texas đệ trình.

Báo cáo mật

Giám đốc DNI John Ratcliffe đã ra lệnh trì hoãn quá thời hạn luật định - để cung cấp cho Quốc hội một báo cáo mật về can thiệp bầu cử nước ngoài.

Văn phòng DNI đã xác nhận sự chậm trễ quá thời hạn luật định vào tối thứ Tư (16/12).

Trợ lý DNI về Chiến lược Truyền thông Amanda Schoch cho biết, DNI đã được các quan chức tình báo thông báo rằng Cộng đồng Tình báo (IC) sẽ không đáp ứng thời hạn ngày 18 tháng 12, theo Lệnh Hành pháp và Quốc hội đặt ra, để đệ trình đánh giá phân loại của ủy ban tình báo về các mối đe dọa từ nước ngoài đối với cuộc bầu cử năm 2020 của Hoa Kỳ.

Bà nói: “IC đã nhận được báo cáo liên quan kể từ cuộc bầu cử và một số cơ quan vẫn chưa hoàn thành việc phối hợp”.

“DNI cam kết cung cấp báo cáo này nhanh chóng cho cấp trên của chúng tôi”, trợ lý DNI ngụ ý đến Quốc hội và những người khác nhận được các báo cáo tình báo của mình.

Giám đốc FBI Chris Wray (bên phải) - người mà chính quyền Trump tuyên bố sẽ sa thải nếu ông Trump tái đắc cử - tuyên bố rằng Nga đã “rất tích cực” tìm cách bôi nhọ “tổng thống đắc cử” Joe Biden. Ông Wray cáo buộc Nga đang tìm cách gieo rắc “chia rẽ và bất hòa”. (Ảnh: getty)
Giám đốc FBI Chris Wray (bên phải) - người mà chính quyền Trump tuyên bố sẽ sa thải nếu ông Trump tái đắc cử - tuyên bố rằng Nga đã “rất tích cực” tìm cách bôi nhọ “tổng thống đắc cử” Joe Biden. Ông Wray cáo buộc Nga đang tìm cách gieo rắc “chia rẽ và bất hòa”. (Ảnh: getty)

Trong những tháng trước cuộc bầu cử, một loạt quan chức cấp cao đã nhấn mạnh mối đe dọa từ Trung Quốc. Mặc dù Giám đốc FBI Chris Wray - người mà chính quyền Trump tuyên bố sẽ sa thải nếu ông Trump tái đắc cử - bất chấp cảnh báo từ các luật sư của Nhà Trắng khi tuyên bố rằng Nga đã “rất tích cực” tìm cách bôi nhọ “tổng thống đắc cử” Joe Biden. Wray cáo buộc Nga đang tìm cách gieo rắc “chia rẽ và bất hòa”.

Giám đốc DNI John Ratcliffe nhiều lần ám chỉ việc Trung Quốc đã can thiệp và gây ảnh hưởng tới chính trị Mỹ rất sâu rộng và là mối đe dọa an ninh quốc gia số 1 của Mỹ trên mọi phương diện, vượt xa Nga hay bất kỳ quốc gia thù địch nào.

Thậm chí ông còn nói cách đây không lâu: “Chà, những vấn đề bầu cử này, chúng ta sẽ xem ai sẽ ngồi vào ghế nào và liệu chính quyền Biden có tồn tại hay không”, sau khi người dẫn chương trình của Fox News Maria Bartiromo hỏi ý kiến ​​chính thức ông - về việc lựa chọn nội các của ông Biden và cách tiếp cận của họ đối với Trung Quốc.

Ratcliffe nói với Bartiromo rằng việc Trung Quốc bóp méo và dấu thông tin xung quanh đại dịch trong những ngày đầu bùng phát, đã dẫn đến việc virus lây lan khắp thế giới và điều này ảnh hưởng đến "cách mọi người phải bỏ phiếu" trong cuộc tổng tuyển cử năm 2020 ở Mỹ. Các cơ quan lập pháp - chỉ 90 ngày trước cuộc bầu cử - đã thiết lập các thủ tục bỏ phiếu mới và thông qua việc áp dụng thư phổ thông trong việc bỏ phiếu, dẫn đến sự nhầm lẫn, gian lận lan tràn và các cáo buộc gian lận phiếu bầu.

Luật sư Sidney Powell khẳng định, cáo buộc về sự can thiệp của nước ngoài vào cuộc bầu cử ngày 3/11 “đã quá đủ để kích hoạt” sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Donald Trump về sự can thiệp của nước ngoài vào bầu cử Mỹ.

Luật sư Sidney Powell khẳng định, cáo buộc về sự can thiệp của nước ngoài vào cuộc bầu cử ngày 3/11 “đã quá đủ để kích hoạt” sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Donald Trump
Luật sư Sidney Powell khẳng định, cáo buộc về sự can thiệp của nước ngoài vào cuộc bầu cử ngày 3/11 “đã quá đủ để kích hoạt” sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Donald Trump (Ảnh: getty)

Tổng thống Trump chiến đấu với ‘virus ĐCSTQ’

Một đánh giá trước bầu cử cho biết Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) “thích” Biden hơn Tổng thống Trump - người đã khơi mào và “đàn áp” tham vọng bành trướng của Trung Quốc với cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung trong nhiệm kỳ của ông.

“Chúng tôi đánh giá rằng Bắc Kinh không muốn Tổng thống Trump - người mà họ không thể đoán trước - giành được tái đắc cử. ĐCSTQ đã và đang mở rộng các nỗ lực ảnh hưởng của mình trước tháng 11 năm 2020 để định hình môi trường chính sách ở Hoa Kỳ, gây áp lực đối với các nhân vật chính trị mà họ coi là trái ngược với lợi ích của Trung Quốc, đồng thời làm chệch hướng và chống lại những lời chỉ trích đối với Trung Quốc”, quan chức tình báo an ninh bầu cử hàng đầu Bill Evanina cho biết.

Sau lời khai của ông Wray vào mùa hè, Tổng thống Trump đã chỉ trích vị giám đốc FBI này trên Twitter. Ông nói rằng Trung Quốc là “một mối đe dọa lớn hơn nhiều so với Nga”.

“Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã tấn công chúng ta với vũ khí sinh học (virus Vũ Hán), ĐCSTQ đã tấn công chúng ta lần nữa để ăn cắp cuộc bầu cử...”, Luật sư Wood của ông Trump đã tweet.

Không rõ đánh giá của DNI sẽ có tác động gì trong những tuần cuối cùng này khi chính quyền Trump thúc đẩy công khai thông tin tình báo nghiêng về phía Bắc Kinh.

Việc trì hoãn báo cáo này là một dấu hiệu tốt cho thấy Ratcliffe đang rất coi trọng vai trò và chất lượng của báo cáo, nhấn mạnh yếu tố can thiệp từ nước ngoài liên quan đến Trung Quốc và có thể cả các quốc gia thù địch khác. Vận mệnh của nước Mỹ một phần phụ thuộc vào đánh giá của Báo cáo này và quyết định sau đó của Tổng Thống Trump.

Trần Đức



BÀI CHỌN LỌC

Giám đốc Tình báo Mỹ: Cần thêm thời gian để phân tích sự can thiệp của Trung Quốc vào bầu cử Mỹ