Giám đốc Instagram: Tại Facebook, 'chúng tôi không hề khách quan'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nói về Facebook cũng như Instagram, ông Mosseri nói: “Chúng tôi không trung lập khách quan. Không có nền tảng nào trung lập cả, tất cả chúng ta đều có các [quan điểm về] giá trị và những giá trị đó ảnh hưởng đến các quyết định mà chúng ta đưa ra".

Trong khi trả lời một bài đăng trên Twitter về các chính sách của Facebook hôm 11/1, người đứng đầu Instagram là ông Adam Mosseri cho biết, nhân viên công ty này vẫn luôn có thành kiến ​​riêng.

Nói về Facebook cũng như Instagram trực thuộc gã trùm mạng xã hội này, ông Mosseri nói: “Chúng tôi không trung lập khách quan. Không có nền tảng nào trung lập cả, tất cả chúng ta đều có các [quan điểm về] giá trị và những giá trị đó ảnh hưởng đến các quyết định mà chúng ta đưa ra".

Ông bổ sung: “Chúng tôi cố gắng [để trở nên] phi chính trị, nhưng điều đó ngày càng khó khăn, đặc biệt là ở Hoa Kỳ, nơi mọi người ngày càng phân cực hơn”.

Lý lịch của Mosseri cho thấy, ông từng là người đứng đầu bộ phận Bảng tin Facebook và là một nhà thiết kế.

Trang Facebook chính thức của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã bị khóa hồi tuần trước, sau những phát biểu công khai của ông tại một cuộc biểu tình trước khi các nhóm người đột nhập bất hợp pháp vào tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ trong lúc diễn ra Phiên họp chung của Quốc hội. Động thái cấm vận này của Facebook đã bị các nhà phê bình khuynh hữu và chính Tổng thống Trump chỉ trích. Họ nhận định, việc làm này tương tự với kiểu cách kiểm duyệt của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Trong tuần này, Facebook đã thông báo sẽ xóa nội dung và các nhóm liên quan đến phong trào “Stop the Steal”. Ông Mosseri đã nhắc nhở về việc này.

Ông nói: “Việc thi hành [chính sách] của chúng tôi còn nhiều thiếu sót, nhưng đáng lưu ý rằng, những gì chúng tôi công bố hôm nay là một chính sách mới nhằm xóa bất kỳ bài đăng, nhóm, tài khoản và sự kiện nào sử dụng cụm từ 'Stop the Steal’, trừ phi họ đang lên án điều đó. Việc này cho phép chúng ta tiến xa hơn nhiều so với thời điểm hiện tại".

Gã trùm công nghệ có trụ sở tại Thung lũng Silicon không có ý định dỡ bỏ lệnh cấm đối với tài khoản của Tổng thống Trump.

Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters, nhân viên Sheryl Sandberg thuộc Facebook cho biết: “Tại thời điểm này, rủi ro đối với nền dân chủ của chúng ta là quá lớn, khiến chúng tôi cảm thấy mình phải thực hiện một bước chưa từng có về lệnh cấm vô thời hạn. Và tôi rất vui vì chúng tôi đã làm như vậy".

Tuy nhiên, trao đổi với các phóng viên, Tổng thống Trump đánh giá bình luận của mình hôm 6/1 là phù hợp.

Đáp lại làn sóng phản hồi tiêu cực từ phía các công ty công nghệ lớn Big Tech, Tổng thống Trump đã nói với các phóng viên rằng: “Người dân nghĩ rằng những gì tôi nói là hoàn toàn phù hợp. Chúng tôi không muốn có bạo lực… hoàn toàn không có bạo lực”.

Ông nhận định: “Tôi nhìn vào những gì những người khác đã nói, các chính trị gia ở cấp cao, về các cuộc bạo động vào mùa hè, các cuộc bạo động kinh hoàng ở Portland và Seattle và nhiều nơi khác, đó mới là vấn đề thực sự".

Đương kim Tổng thống Hoa Kỳ bổ sung rắng, các công ty Công nghệ lớn đó đang “làm một điều khủng khiếp đối với” [Hoa Kỳ], và cho biết bản thân "tin rằng đó sẽ là một sai lầm thảm khốc đối với” các công ty này.

Không chỉ Facebook, mà cả Twitter và một số công ty công nghệ khác đã tuyên bố khóa tài khoản của Tổng thống Trump và các quan chức thuộc đảng Cộng hòa. Lý do những gã trùm công nghệ tại Thung Lũng Silicone đưa ra là, các chính trị gia này đã kích động bạo lực và vi phạm điều khoản dịch vụ của các công ty.

Việc kiểm duyệt này đã phải hứng chịu làn sóng phản ứng dữ dội từ các nhóm tự do dân sự và các chuyên gia pháp lý.

Trong một tuyên bố, cố vấn lập pháp cấp cao Kate Ruane tại ACLU cho biết, quyết định của Twitter về việc ngăn chặn ông Trump trên mạng xã hội tạo tiền lệ cho các công ty công nghệ để bịt miệng mọi quan điểm khác, chứ không chỉ với các quan điểm của Tổng thống Trump.

The Epoch Times đã liên hệ với Facebook để bình luận.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Giám đốc Instagram: Tại Facebook, 'chúng tôi không hề khách quan'