Giám đốc điều hành Twitter: Việc cấm Tổng thống Trump sử dụng Twitter đặt tiền lệ nguy hiểm và gây chia rẽ nội bộ sâu hơn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 13/1 Giám đốc điều hành Twitter Jack Dorsey cho biết, quyết định loại bỏ Tổng thống Donald Trump khỏi nền tảng Twitter là một động thái gây chia rẽ nội bộ sâu hơn và đặt ra một tiền lệ nguy hiểm.

“Chúng tôi bắt buộc phải thực hiện những động thái này và đã làm phân tán các cuộc đàm luận công khai. Điều này chia rẽ chúng ta. Nó hạn chế khả năng làm rõ, chuộc lỗi hoặc hoàn trả và học hỏi. Nó cũng đặt ra một loạt các tiền lệ mà tôi cảm thấy rất nguy hiểm, đó là quyền lực của một cá nhân hoặc tập đoàn đối với các cuộc trò chuyện công khai trên quy mô toàn cầu”, ông Dorsey viết trên Twitter.

Ông Dorsey đã không đưa ra tuyên bố nào kể từ khi Twitter loại bỏ tài khoản của Tổng thống Trump vào ngày 8/1 và cắt đứt đường dây liên lạc trực tiếp giữa vị Tổng tư lệnh của Hoa Kỳ với hơn 88 triệu người theo dõi ông.

Twitter đã cấm vĩnh viễn Tổng thống Trump sử dụng mạng này vào ngày 8/1, hai ngày sau khi một đám đông đột nhập vào Điện Capitol của Hoa Kỳ trong lúc Quốc hội tiến hành phiên họp toàn thể để xem xét và chứng nhận kết quả của cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. Công ty cáo buộc rằng Tổng thống Trump đã kích động bạo lực.

Động thái này đã khiến Twitter phải đối mặt với làn sóng chỉ trích của các nhà lãnh đạo thế giới, bao gồm tổng thống Pháp và Thủ tướng Đức. Tổng thống Trump cáo buộc Twitter thông đồng với Đảng Dân chủ. Facebook và YouTube cũng theo đó xóa tài khoản của Tổng thống.

“Tôi không ăn mừng hay cảm thấy tự hào về việc chúng tôi phải cấm [Tổng thống Trump] sử dụng Twitter, hoặc chúng tôi phải làm vậy thế nào. Sau khi có cảnh báo rõ ràng về động thái này, chúng tôi đã thực thi với những thông tin đầy đủ nhất mà chúng tôi có, dựa trên các mối đe dọa đối với an toàn thể chất trên kênh của chúng tôi [trực tuyến] hoặc ngoài xã hội [ngoại tuyến]. Chúng tôi làm đúng phải không? ” Dorsey viết trên Twitter.

“Tôi tin rằng đây là quyết định đúng đắn của Twitter. Chúng tôi phải đối mặt với một tình huống phi thường và không thể đứng lên bảo vệ, buộc chúng tôi phải tập trung tất cả các hành động của mình để đảm bảo an toàn cho cộng đồng. Tác hại ở ngoài đời thực do phát ngôn [trên nền tảng] trực tuyến hơn cả đã được chứng thực rõ ràng và là điều thúc đẩy chúng tôi thực thi chính sách này".

Ông Dorsey nhấn mạnh rằng khả năng mọi người tạo ra các lựa chọn thay thế cho Twitter là một một sự kiểm tra quyền lực của công ty trong việc “bịt miệng” người dùng của mình, nhưng thừa nhận rằng điều này không đúng với trường hợp mạng xã hội tự do ngôn luận Parler bị ngừng hoạt động. Apple, Google và Amazon đã loại bỏ Parler khỏi nền tảng lưu trữ và buộc nó phải ngoại tuyến.

“Tôi không tin rằng đây là một nỗ lực có tổ chức. Có lẽ: các công ty đã đưa ra kết luận của riêng họ hoặc bị khuyến khích bởi hành động của các công ty khác”, ông Dorsey viết. “Thời điểm này có thể kêu gọi động thái này, nhưng về lâu dài, nó sẽ hủy hoại mục đích và lý tưởng cao cả của mạng Internet toàn cầu. Một công ty đưa ra quyết định để tự kiểm duyệt khác với việc chính phủ loại bỏ quyền truy cập, nhưng cũng có gì đó giống nhau".

Ông Dorsey kết thúc bài đăng bằng cách quảng bá đồng tiền điện tử Bitcoin và ám chỉ đến chủ nghĩa toàn cầu.

“Tất cả những gì chúng ta học được trong thời điểm này sẽ cải thiện nỗ lực của chúng ta và thúc đẩy chúng ta trở về chính bản chất của mình: một nhân loại hợp nhất”, vị CEO viết.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Giám đốc điều hành Twitter: Việc cấm Tổng thống Trump sử dụng Twitter đặt tiền lệ nguy hiểm và gây chia rẽ nội bộ sâu hơn