Giám đốc Đầu tư Kyle Bass: Mỹ nên cấm tiền Nhân Dân Tệ 'ảo' của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà quản lý quỹ phòng hộ Mỹ là ông Kyle Bass cảnh báo, chế độ Đảng Cộng sản ở Trung Quốc sẽ sử dụng đồng tiền kỹ thuật số mới do nhà nước kiểm soát như một con ngựa thành Troy, để thể hiện chủ nghĩa độc tài của mình trên toàn thế giới.

Ông đánh giá, nó có thể trở thành một “căn bệnh ung thư” hoành hành trên khắp nước Mỹ nếu chính phủ nước này không ra lệnh cấm.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với chương trình “American Thought Leaders” của EpochTV, ông nhắc nhở: “Hãy tưởng tượng một loại tiền tệ gần như có tư duy của riêng nó. Nó biết dữ liệu tài khoản của bạn, nó biết ngày sinh của bạn, số an sinh xã hội của bạn, nơi bạn sống. Nó thực sự biết các xu hướng chi tiêu của bạn và cách bạn chi tiêu nó".

Ông khẳng định: "Kỳ vọng của [Bắc Kinh] là có một ảnh hưởng rộng lớn trên toàn thế giới để thực sự đi tắt đón đầu ở nơi mà họ đang có ngày nay, trở thành một vị thế mạnh hơn nhiều về kinh tế và cũng cho họ nhiều quyền kiểm soát hơn".

Ông Bass là người sáng lập và là giám đốc đầu tư của công ty Hayman Capital Management có trụ sở tại Dallas. Những phát biểu của ông đề cập đến đồng nhân dân tệ kỹ thuật số, một loại tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC) mà Bắc Kinh bắt đầu nghiên cứu vào năm 2014 và triển khai thử nghiệm tại 4 thành phố của Trung Quốc vào năm 2020.

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) có tham vọng trở thành quốc gia đầu tiên tung ra một loại tiền kỹ thuật số, trong cuộc chạy đua giữa các chính phủ. Vào ngày 8/7, ngân hàng trung ương của Trung Quốc, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, đã thông báo mở rộng các thử nghiệm của mình, nói rằng đồng nhân dân tệ kỹ thuật số sẽ được thử nghiệm trong Thế vận hội Olympic mùa đông 2022 tại thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc.

Chính phủ Trung Quốc đã không ngần ngại nói về động cơ đằng sau đồng tiền kỹ thuật số của mình. Vào ngày 30/6, tờ Thời báo Hoàn cầu của chính phủ diều hâu Trung Quốc đã đưa tin rằng, đồng nhân dân tệ kỹ thuật số “có thể làm suy yếu vai trò của đồng USD Mỹ trong các khu định cư tiền tệ toàn cầu”.

Giám đốc Bass cảnh báo rằng, một khi các cá nhân sở hữu nhiều đồng nhân dân tệ kỹ thuật số, họ có thể trở thành mục tiêu để ĐCSTQ gây ảnh hưởng và tạo ép buộc.

Ông giải thích: “Vì vậy, hãy tưởng tượng, nếu bạn và tôi ngồi đây trong cuộc phỏng vấn này, và tôi nói điều gì đó tiêu cực về Đảng Cộng sản Trung Quốc và tôi đã chấp nhận thanh toán bằng đồng nhân dân tệ kỹ thuật số, họ có thể tắt nó đi hoặc họ có thể hạn chế khả năng mua của tôi".

Ông còn nói thêm rằng: “Họ [Bắc Kinh] có thể ảnh hưởng đến tôi giống như cách họ ảnh hưởng đến chính người dân của họ nếu họ có đủ sức hút với tôi, nếu tôi có đủ đồng nhân dân tệ kỹ thuật số”.

Ông Bass cho biết, ông không dự đoán trước việc đồng nhân dân tệ kỹ thuật số sẽ sớm trở thành đồng tiền dự trữ toàn cầu, nhưng việc sử dụng nó ngày càng tăng trong việc giải quyết các giao dịch xuyên biên giới sẽ là điều đáng lo ngại.

Hiện tại, đồng nhân dân tệ của Trung Quốc chỉ chiếm một phần nhỏ trong các khoản thanh toán xuyên biên giới, theo dữ liệu từ Hiệp hội Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng Toàn cầu (Society for Worldwide Interbank Financial Telecommunications - SWIFT), một mạng nhắn tin thanh toán xuyên biên giới cho hơn 11.000 tổ chức tài chính tại hơn 200 quốc gia và khu vực trên thế giới.

Tính đến tháng Giêng năm nay, đồng USD Mỹ chiếm hơn 38% thanh toán toàn cầu, tiếp theo là đồng Euro với hơn 36%, theo SWIFT (pdf). Trong khi đó, Trung Quốc đứng ở mức 2,42%; đã tăng từ mức 1,88% vào tháng 12/2020.

Theo giám đốc Bass, ĐCSTQ có thể buộc các công ty chấp nhận sử dụng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc nếu họ muốn đầu tư vào Trung Quốc. Trong khi đó, nhiều quốc gia cũng có thể bị buộc phải chuyển đổi, đặc biệt là những quốc gia đã đăng ký tham gia vào sáng kiến "một vành đai, một con đường" (Belt and Road initiative - BRI) của ĐCSTQ.

BRI là kế hoạch cơ sở hạ tầng trị giá hàng nghìn tỷ USD được chế độ Trung Quốc triển khai vào năm 2013 nhằm mở rộng sức ảnh hưởng thương mại và chính trị của mình trên khắp châu Á, châu Phi và châu Âu. Các nhà phê bình cho rằng, sáng kiến BRI đã đưa các nước đang phát triển vào “bẫy nợ”.

Ông Bass nói thêm: “Họ có thể buộc phải sử dụng nó và tưởng tượng họ sẽ có kiểu thắt cổ nào trên thế giới nếu họ nắm giữ toàn bộ vốn của chúng tôi".

Về cơ bản, bản chất của ĐCSTQ đã khiến đồng nhân dân tệ kỹ thuật số trở thành mối đe dọa, theo ông Bass.

Ông đánh giá: “Đảng Cộng sản Trung Quốc là mối đe dọa hiện hữu lớn nhất đối với trật tự dựa trên luật lệ từng tồn tại". Vị giám đốc khẳng định rằng, chế độ độc tài này “rất giỏi trong việc khai thác mọi kẽ hở, mọi ngóc ngách, mọi lỗ hổng của cơ hội và sự cởi mở mà xã hội của chúng ta dành cho họ”.

Ông nhấn mạnh: “Tôi nghĩ rằng chúng ta nên cấm tiền tệ [kỹ thuật số của Trung Quốc] và không cho phép bất kỳ loại tiền nào trong số đó được xử lý ở Hoa Kỳ. Tôi biết điều đó nghe có vẻ cường điệu hóa, nhưng nếu bạn chỉ suy nghĩ thấu đáo về vấn đề này, bạn sẽ không thể mắc một chút ung thư nào. Bạn có thể bị ung thư hoặc bạn không bị ung thư. Và tôi tin rằng chúng tôi không thể cho phép các tập đoàn hoặc cá nhân Hoa Kỳ giao dịch trong CBDC [Trung Quốc]”.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Giám đốc Đầu tư Kyle Bass: Mỹ nên cấm tiền Nhân Dân Tệ 'ảo' của Trung Quốc