Giám đốc cơ quan quản lý công nghệ Mỹ gọi Trung Quốc là “nhà nước độc đoán tiên tiến”

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giám đốc cơ quan quản lý công nghệ Hoa Kỳ, Michael Kratsios cho biết chính quyền Bắc Kinh đã xây dựng một “nhà nước độc đoán tiên tiến” và cảnh báo các quốc gia đang “vươn cánh tay” hợp tác với các công ty Trung Quốc trong lĩnh vực hạ tầng trọng điểm/cơ sở, ví dụ như công nghệ viễn thông 5G và trí thông minh nhân tạo. 

Kratsios, trong bài phát biểu mang tính quốc tế đầu tiên ngày 7/11 sau khi chính thức được Thượng viện xác nhận vị trí vào tháng 8, đã nói về các nỗ lực của chính quyền Trump dẫn đầu về công nghệ mới nổi, hối thúc rằng nếu họ không có hành động bây giờ thì tác động và kiểm soát công nghệ của chính quyền Trung Quốc sẽ “không chỉ suy giảm tự do của công dân nước họ mà đến tất cả công dân trên toàn cầu”.

Phần lớn bài phát biểu của ông tại hội nghị công nghệ toàn cầu tại Lisbon, Bồ Đào Nha là để hối thúc Châu Âu và Châu Mỹ phối hợp với nhau trong lĩnh vực cải tiến công nghệ để “bảo vệ hệ thống tự do của chúng ta trước những kẻ muốn làm suy yếu các giá trị chung”. Tại Hội nghị Thượng đỉnh Web năm 2019, Ông cũng chỉ đích danh trùm công nghệ Trung Quốc Huawei là một ví dụ điển hình minh chứng cho việc Đảng Cộng sản Trung Quốc (CCP) “mở rộng sự độc đoán của mình ra bên ngoài”.

“Chúng ta đấu tranh để bảo vệ hệ thống thị trường tự do vốn kích thích cải tiến sáng tạo”, ông Kratsios nói. “Chúng ta đấu tranh vì tiến bộ công nghệ thúc đẩy phát triển kinh tế, củng cố an ninh, gia tăng quyền hạn cho người dân và khẳng định tương lai của chúng ta được gây dựng đúng với giá trị của chúng ta”.

Nếu chúng ta cho phép Bắc Kinh tiếp cận và tác động đến hệ thống công nghệ của chúng ta một cách sâu sắc như vậy, chúng ta sẽ có nguy cơ lặp lại lỗi lầm đã mắc phải gần 20 năm trước. Năm 2001, các nhà lãnh đạo của chúng ta đã dẫn dắt Trung Quốc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới WTO với hi vọng rằng chúng ta mở cửa nền kinh tế của mình với họ thì đất nước Trung Quốc sẽ tự do hoá kinh tế và chính trị.

“Trái lại, Trung Quốc đã ăn cắp sở hữu trí tuệ của chúng ta. Họ buộc các công ty chuyển giao công nghệ có giá trị… để tiếp cận thị trường, và hiện giờ họ yêu cầu được tiếp cận đến tất cả dữ liệu, thông tin và nguồn tin bí mật lưu trữ trên server tại Trung Quốc”.

Theo luật Trung Quốc, Huawei và các công ty Trung Quốc khác phải hợp tác với Cục Tình báo và An ninh, bất kể là công ty đó hoạt động ở đâu, ông Kratsios cho biết. Ông cũng tham chiếu đến báo cáo về Huawei lắp đặt thiết bị tại Trụ sở chính của African Union, và hệ thống máy tính của Union bị hack thông tin và mọi dữ liệu được truyền về máy chủ tại Thượng Hải. Ông cũng cho biết thêm việc này đã xảy ra “hàng đêm trong vòng 5 năm”.

Đảng Cộng sản Trung Quốc (CCP) có đại diện tại hầu hết các công ty lớn tại Trung Quốc. Điều đó có nghĩa là họ đều cùng thực hiện mục tiêu của nhà nước - ăn cắp dữ liệu trên mạng - Charity Wright - cố vấn tình báo tại IntSights, người có 15 năm kinh nghiệm với Quân đội Mỹ và Uỷ ban An ninh quốc gia mới cho The Epoch Times biết gần đây.

Đáp lại phát ngôn của Kratsios, Huawei đưa ra thông báo ngày 7/11 bác bỏ nhận định của ông, cho rằng đó là “công ty tư nhân 100% sở hữu của nhân viên”. Huawei cho rằng họ không kiểm soát hay tiếp cận tới nguồn dữ liệu tại trụ sở African Union và đội ngũ nhân viên IT của Union quản lý vận hành cơ sở dữ liệu.

Mỹ buộc phải hành động để chặn việc thâm nhập hạ tầng công nghệ, ăn cắp nghiên cứu sáng tạo của Mỹ và sử dụng công nghệ để vi phạm nhân quyền, Kratsios cho biết. Trung Quốc là nước tích cực sử dụng gián điệp kinh tế nhất tại Mỹ - theo báo cáo của Văn phòng Nhà Trắng về Chính sách sản xuất và thương mại.

“Chúng ta phải có lựa chọn đúng đắn và can đảm phê chuẩn lời nói của mình bằng hành động. Chính phủ Mỹ có lập trường và chúng ta không thể theo đuổi lập trường này mà không có sự hợp tác của Châu Âu và các đồng minh trên thế giới”, Kratsios nói.

Hồi tháng 5, Tổng thống Donald Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp cho phép chính phủ ngăn chặn việc mua thiết bị viễn thông do nước khác sản xuất mà được xem là rủi ro đối với an ninh quốc gia của Mỹ. Chính quyền Trump trước đây cũng đã vận động các quốc gia khác chống lại việc sử dụng thiết bị 5G của Huawei.

Kratsios phát biểu chỉ vài ngày sau khi Ajit Pai, Chủ tịch Uỷ ban Liên lạc Liên bang Mỹ có bài phát biểu với nội dung và giọng điệu tương tự tại Hội đồng Quan hệ Quốc tế, tổ chức cố vấn cao cấp phi lợi nhuận. Pai gọi việc Huawei thống trị công nghệ 5G là một “quan ngại lớn” của Mỹ có thể dẫn tới việc giám sát, gián điệp và các mối nguy hiểm khác.

Thùy Minh (biên dịch)

Theo Epoch Times

 



BÀI CHỌN LỌC

Giám đốc cơ quan quản lý công nghệ Mỹ gọi Trung Quốc là “nhà nước độc đoán tiên tiến”