Giám đốc CIA cảnh báo Taliban đang ở thế mạnh nhất về quân sự trong nhiều thập kỷ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giám đốc CIA William Burns tuần trước cho biết, Taliban đang tham gia vào các hoạt động tấn công trên khắp Afghanistan và nhóm này có lẽ đang ở thế quân sự mạnh nhất trong nhiều thập kỷ.

“Taliban đang có những bước tiến quân sự đáng kể; có lẽ họ đang ở trong tư thế mạnh nhất về quân sự kể từ năm 2001”, ông Burns nói với NPR trong một cuộc phỏng vấn ngày 22/7.

Ý kiến của ông Burns được đưa ra trước những cảnh báo trong một đánh giá tình báo của Hoa Kỳ, như được nhiều hãng truyền thông đưa tin vào cuối tháng Sáu, rằng chính phủ Afghanistan có thể sụp đổ sau 6 tháng kể từ khi quân đội Mỹ rút khỏi đất nước này.

Giám đốc CIA thừa nhận mức độ nghiêm trọng và khẩn cấp của mối đe dọa Taliban, liên tục coi các dự đoán là “đường xu hướng” mà ông gọi là “đáng lo ngại”. Đồng thời, ông cảnh báo không nên dự đoán về sự sụp đổ của chính phủ Afghanistan. Ông khẳng định chính phủ Afghanistan “vẫn giữ được các khả năng quân sự quan trọng”.

Ông nói, "Vấn đề quan trọng là liệu có có thể kết hợp khả năng quân sự với sức mạnh chính trị và sự đoàn kết của giới lãnh đạo Afghanistan, vốn là điều hoàn toàn cần thiết để chống lại Taliban".

“Các đường xu hướng chắc chắn chỉ làm rối tung mọi việc”, ông tiếp tục. “Tôi nghĩ rằng, chúng ta không nên dựa vào đường xu hướng để bỏ qua kết luận hoặc bỏ qua một sự việc chắc chắn sẽ xảy ra hoặc không thể tránh khỏi khi mà chúng thực sự đáng lo ngại”.

Ông Burns nói thêm rằng quân đội và lực lượng an ninh Afghanistan đang trong quá trình cố gắng củng cố các vị trí của họ, mặc dù mức độ thành công phụ thuộc vào ý chí chính trị của giới lãnh đạo cao nhất của đất nước.

Đồng thời, ông Burns cho biết Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hỗ trợ quân đội Afghanistan sau khi Hoa Kỳ rút quân.

Tổng thống Joe Biden vào tháng Tư đã ra lệnh rút toàn bộ lực lượng Hoa Kỳ khỏi Afghanistan. Trong một cuộc họp báo ngày 8/7 ở Washington, ông Biden được hỏi liệu ông có tin rằng chính phủ Afghanistan sẽ sụp đổ và Taliban sẽ tiếp quản hay không.

"Không thể chắc chắn” rằng Taliban sẽ nắm quyền kiểm soát đất nước, ông Biden nói. Tương tự như giám đốc CIA, Tổng thống nhấn mạnh rằng quân đội Afghanistan vẫn là một lực lượng cần được tính đến. Tổng thống cho biết, hơn 300.000 thành viên của quân đội Afghanistan đã được quân đội Hoa Kỳ huấn luyện trong 20 năm qua và họ có “tất cả các công cụ và thiết bị huấn luyện của bất kỳ quân đội hiện đại nào”.

Năm 2001, Hoa Kỳ đã lật đổ Taliban bằng các biện pháp quân sự sau cuộc tấn công khủng bố ngày 11/9/2001. Taliban bị cáo buộc chứa chấp trùm khủng bố Osama bin Laden, kẻ đã bị giết trong một cuộc đột kích 10 năm sau đó ở nước láng giềng Pakistan.

Các nhà lãnh đạo quân sự khác của Hoa Kỳ đã cảnh báo về một Taliban đang trỗi dậy sau khi Mỹ rút quân. Tướng Scott Miller, chỉ huy quân đội chỉ đạo cuộc rút quân, cho biết vào cuối tháng Sáu rằng tình hình an ninh ở nước này đã xấu đi.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Giám đốc CIA cảnh báo Taliban đang ở thế mạnh nhất về quân sự trong nhiều thập kỷ