Giám đốc CDC Mỹ: 'Chưa chắc đã có câu trả lời' về mũi tiêm vaccine COVID-19 nhắc lại thường niên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) của Mỹ là bà Rochelle Walensky cho biết bà không có câu trả lời về việc liệu có bắt buộc cần tiêm các mũi vaccine tăng cường COVID-19 hàng năm hay không.

Khi trả lời câu hỏi của một người dẫn chương trình CBS News về việc liệu người dân Mỹ có nên chuẩn bị cho liều vaccine tăng cường hàng năm hay không, bà Walensky cho biết: “Tôi muốn nhấn mạnh rằng, mục tiêu của chúng tôi ngay bây giờ là đi trước virus. Chúng tôi muốn tăng cường ngay bây giờ để chúng ta không rơi vào tình trạng dễ bị tổn hại. Câu hỏi của bạn là một câu hỏi quan trọng và đó là câu hỏi mà chúng tôi chưa chắc đã có câu trả lời. Chúng tôi đang làm việc để vượt qua virus”.

Vào tháng Tám, bà Walenksy nói rằng, bà ấy không mong đợi mũi tiêm vaccine tăng cường sẽ trở thành phổ biến thường niên. Tại thời điểm đó, bà cho biết: “Tôi không muốn nói là không bao giờ, nhưng chúng tôi không nhất thiết phải dự đoán rằng bạn sẽ cần nó hàng năm”.

Vài ngày trước, bà Walensky đã bác bỏ khuyến nghị của ban cố vấn CDC và thông qua mũi tiêm tăng cường của Pfizer-BioNTech COVID-19 cho những người từ 65 tuổi trở lên và một số cá nhân làm việc trong một số công việc có thể khiến họ bị nhiễm virus Corona Vũ Hán. Một số nhà phê bình nhận định, quyết định của bà Walenksy không dựa trên các khuyến nghị của một hội đồng các nhà khoa học, mà thay vào đó được thiết kế để tuân thủ chương trình nghị sự COVID-19 của chính quyền ông Biden.

Khi bị gây áp lực về quyết định của mình vào tuần trước, bà Walensky giải thích rằng, đó là một "quyết định sát sao" và đã được truyền lại "vì tất cả các bằng chứng chúng tôi đã xem xét cả tại [Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm] FDA và CDC". Bà nói thêm rằng: "Tôi cảm thấy thích hợp để những người đó cũng đủ điều kiện để tiêm mũi bổ sung".

Vaccine Pfizer COVID-19 được chuẩn bị để sử dụng tại một phòng tiêm chủng ở Los Angeles, California, vào ngày 22/9/2021. (Frederic J. Brown / AFP qua Getty Images)
Vaccine Pfizer COVID-19 được chuẩn bị để sử dụng tại một phòng tiêm chủng ở Los Angeles, California, vào ngày 22/9/2021. (Frederic J. Brown / AFP qua Getty Images)

Trong cuộc họp giao ban vào ngày 24/9, giám đốc CDC Mỹ cho biết, bà đã “không bác bỏ” ủy ban khi từ chối khuyến nghị không cho phép sử dụng mũi tiêm nhắc lại cho những người từ 18 đến 64 tuổi, những người có nguy cơ tiếp xúc với virus Corona Vũ Hán cao hơn do hoàn cảnh sống hoặc nơi làm việc của họ. Một số thành viên hội đồng cho biết rằng, đề xuất của bà Walensky có thể áp dụng cho hầu như bất kỳ ai ở Hoa Kỳ.

Hồi tuần trước, bà cho biết: “Nếu tôi ở trong phòng, tôi sẽ bỏ phiếu đồng ý, và đó chỉ là cách các đề xuất của tôi được đưa ra sau khi lắng nghe tất cả các cuộc thảo luận khoa học của họ. Trong phạm vi mà mọi người lo ngại về sự tự tin, tôi sẽ nói rằng họ nên tự mình lắng nghe các cuộc thảo luận. Chúng tôi đã làm điều đó một cách công khai, chúng tôi đã làm nó một cách minh bạch, chúng tôi đã làm điều đó với một số nhà khoa học giỏi nhất trong nước”.

Thành viên ủy ban CDC - Tiến sĩ Matthew Zahn là một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm nhi khoa. Ông bày tỏ mối lo ngại về khó khăn trong việc triển khai mũi tiêm tăng cường cho những người trong độ tuổi từ 18 đến 65 tuổi, những người làm công việc hoặc ở tại những môi trường khác có nguy cơ cao bị phơi nhiễm và mắc COVID-19. Một thành viên khác là Tiến sĩ Matthew Daley nói với hội đồng rằng, hướng dẫn sắp tới đây sẽ “đủ rộng để có thể hạn chế sự tiếp cận của các nhóm khác”.

Đầu tháng này, một hội đồng tư vấn với FDA Mỹ đã khuyến nghị không nên cung cấp thuốc tăng cường Pfizer cho những người dưới 65 tuổi, vì một số chuyên gia bày tỏ lo ngại về tác dụng phụ tiềm ẩn từ liều vaccine bổ sung đối với những người trẻ tuổi ở Mỹ. Một số thành viên của hội đồng cũng khẳng định rằng, hãng dược Pfizer đã không cung cấp đủ dữ liệu để hỗ trợ tuyên bố rằng, loạt vaccine 2 mũi mà họ hiện đang cung cấp đang bị suy giảm khả năng phòng bệnh.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Giám đốc CDC Mỹ: 'Chưa chắc đã có câu trả lời' về mũi tiêm vaccine COVID-19 nhắc lại thường niên