Giẫm đạp tại Tang lễ của Soleimani khiến ít nhất 56 người chết, hơn 200 người bị thương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ ba (7/1), tại tang lễ của nhà lãnh đạo quân đội Iran, Qassem Soleimani,người bị quân đội Hoa Kỳ tiêu diệt, đã xảy ra một vụ giẫm đạp nghiêm trọng khiến ít nhất 56 người bị chết và hơn 200 người bị thương.

Ngày 3/1, Soleimani đã bị giết chết trong cuộc tấn công không kích của Hoa Kỳ tại sân bay quốc tế Baghdad ở Iraq. Reuters dẫn lời truyền thông nhà nước Iran cho biết trong buổi tang lễ Soleimani được tổ chức theo nghi thức quốc gia, đã xảy ra một vụ giẫm đạp.

Trước đó Câu lạc bộ Nhà báo trẻ thuộc truyền hình quốc gia, đã đăng trên trang web thông tin có 35 người đã thiệt mạng và 48 người bị thương.

Sau đó, quan chức thuộc bộ phận khẩn cấp của Iran, ông Pirhossein Koolivand nói rằng 40 người đã thiệt mạng và 213 người bị thương trong vụ giẫm đạp này.

Thông tin mới hơn từ kênh truyền thông ISNA của Iran đã báo cáo rằng một nhân viên điều tra cho biết ít nhất 50 người đã thiệt mạng và hơn 200 người bị thương.

Truyền thông nhà nước Iran IRINN sau đó đã cập nhật thông tin cho biết có ít nhất 56 người chết, trong đó có 35 nam và 21 nữ.

Sau cái chết của Soleimani, thi thể ông ta được chuyển qua các thành phố ở Iraq, Iran, và cuối cùng đã đến quê hương của ông ta tại Kerman và chôn cất vào thứ ba.

Soleimani là nhân vật số hai của Iran và được coi là chỉ huy quân sự quyền lực nhất ở Iran. Hoa Kỳ chỉ ra chính Soleimani là kẻ đã lên kế hoạch tấn công lính Mỹ trong nhiều năm và hàng trăm người bị thiệt mạng. Reuters dẫn lời một số nguồn tin vào ngày 4/1 cho hay Soleimani đã chỉ thị dân quân Iraq tiến hành các cuộc tấn công vào Hoa Kỳ với những loại vũ khí mới do Iran cung cấp.

Reuters cho biết Soleimani cũng giúp chế độ Iran xây dựng một mạng lưới các lực lượng vũ trang ủy quyền trên khắp Trung Đông.

Theo Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, ông Robert O 'Brien cho biết trước khi chết Soleimani đã từ Damascus của Syria đến Iraq và dự định tiến hành nhiều cuộc tấn công ở đó vào lực lượng quân đội và các nhà ngoại giao của Hoa Kỳ. Để tránh thương vong cho người Mỹ nhiều, sau khi Soleimani đến sân bay Baghdad ở Iraq, Hoa Kỳ đã tiến hành một cuộc không kích tiêu diệt ông ta.

Iran đe dọa trả đũa Hoa Kỳ và vào rạng sáng ngày 08/01 nước này đã phóng tên lửa vào ít nhất hai căn cứu quân sự của Mỹ và Liên quân tại Iraq. Tổng thống Mỹ Trump cảnh báo Iran rằng nếu họ trả đũa, Hoa Kỳ sẽ trực tiếp tấn công vào 52 địa điểm quan trọng của Iran.

Ông O'Brien nói với chương trình "Fox & Friends" vào thứ ba rằng chính quyền Tổng thống Trump đang theo dõi chặt chẽ tình hình ở Iran. Nhưng ông dường như không để tâm đến đe dọa gần đây của Iran.

"Sự đe dọa này đã kéo dài khoảng 40 năm rồi”. Ông O'Brien cho hay Tổng thống Trump đã "nói rất rõ" rằng Hoa Kỳ sẽ không cho phép Iran phát triển vũ khí hạt nhân. Ông cũng phác thảo chính sách của Hoa Kỳ là "đạt được hòa bình thông qua quyền lực".

Minh Thanh

Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Giẫm đạp tại Tang lễ của Soleimani khiến ít nhất 56 người chết, hơn 200 người bị thương