Gia đình quân nhân Ấn Độ thiệt mạng trong cuộc đụng độ với Trung Quốc đòi công lý

Giúp NTDVN sửa lỗi

"Tôi đã sai, tất cả chúng ta đã sai khi tin vào Trung Quốc, họ phải bị trừng phạt", cô Neha Ojha, vợ của một quân nhân Ấn Độ nói.

Trong cuộc trò chuyện qua điện thoại cuối cùng với chồng, cô Neha Ojha, vợ của một quân nhân Ấn Độ, kể rằng cô đã cười chồng mình khi anh nói sẽ đặt tên con gái mới chào đời của họ là Bạch Tuyết. Lý do là anh nhận được tin về sự chào đời của con gái khi đang đi tuần tra tại một thung lũng phủ đầy tuyết trắng ở biên giới với Trung Quốc.

Cô cho biết cô đã nói chồng cô là anh Kundan, rằng anh ấy cần nghĩ ra một cái tên Ấn Độ cho con gái của họ trước khi anh về nhà.

Nhưng chỉ 16 giờ sau cuộc nói chuyện qua điện thoại với chồng, cô Ojha nhận được tin báo rằng chồng cô là 1 trong số 20 binh sĩ đã bị quân đội Trung Quốc giết hại tại Thung lũng Galwan.

Ngày 18/6, cô Ojha nói rằng cô đang phải vật lộn để chăm sóc con gái mới 18 ngày tuổi trong khi chờ đợi thi thể của chồng mình.

"Tất cả chúng tôi đã chờ đợi anh ấy (Kundan) về nhà để tổ chức lễ đặt tên cho con gái của chúng tôi. Bây giờ thì chúng tôi phải chuẩn bị tổ chức tang lễ cho anh ấy", cô Ojha, 23 tuổi, nghẹn ngào nói trong một cuộc trò chuyện qua điện thoại

Hôm thứ Năm (18/6), quân đội Ấn Độ bắt đầu bàn giao thi thể của những quân nhân thiệt mạng trong cuộc đụng độ với quân đội Trung Quốc. Đây là vụ đụng độ nghiêm trọng nhất trong hơn nửa thế kỷ giữa hai nước láng giềng đều có vũ khí hạt nhân.

Cả hai nước đổ lỗi cho nhau về vụ đụng độ, nhưng đồng ý không để căng thẳng tiếp tục leo thang.

Những binh sĩ Ấn Độ sống sót sau vụ đụng độ cho biết, phía Trung Quốc đã sử dụng những thanh tre gắn đinh trong cuộc đối đầu giữa nhiệt độ dưới 0 độ C ở địa hình núi cao, trong khi các binh sĩ Ấn Độ sử dụng đá và gậy.

Theo một thỏa thuận được ký vào những năm 1990, hai bên được phép mang vũ khí nhưng không được sử dụng gần biên giới.

Trung Quốc cho biết quân đội của họ đã tham gia vào "vụ đối đầu trực tiếp và bạo lực" với các các binh sĩ Ấn Độ, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết về thương vong.

Gia đình của các quân nhân Ấn Độ đã thiệt mạng và những công dân khác kêu gọi Thủ tướng Narendra Modi tìm ra biện pháp ngoại giao và chiến lược để trừng phạt Trung Quốc.

Mặc dù chồng của cô Ojha đóng quân ở một trong những khu vực được quân sự hóa cao nhất thế giới, cô Ojha nói rằng cô vốn cho rằng tranh chấp với Trung Quốc sẽ không bao giờ có diễn biến nghiêm trọng.

"Chồng tôi đã ví những vụ tranh chấp với lính Trung Quốc như trò ẩu đả giữa các học sinh nam ở trường học, 'Bọn anh đẩy họ, họ đẩy bọn anh, bọn anh ném một cây gậy, họ ném cây gậy ấy trở lại'", cô nhớ lại lời chồng mình từng kể.

"Tôi đã sai, tất cả chúng ta đã sai khi tin vào Trung Quốc, họ phải bị trừng phạt".

Các nhóm dân tộc theo chủ nghĩa cứng rắn có quan hệ với đảng Bharatiya Janata của ông Modi kêu gọi tẩy chay hàng hóa Trung Quốc và hủy bỏ hợp đồng với các công ty Trung Quốc.

Ông Kishore Singh, cha của một người lính Ấn Độ tử vong trong cuộc đụng độ, cho biết: "Loại tội lỗi này phải dừng lại. Trung Quốc có một đội quân hùng mạnh nhưng người Ấn Độ sẽ đoàn kết chống lại họ nếu họ tiếp tục các cuộc tấn công như vậy".

"Người Trung Quốc đang sử dụng lực lượng vũ trang của họ trong khi đại dịch đang lây lan, thế giới phải sát cánh với Ấn Độ để trừng phạt họ" ông Singh, một giáo viên đã nghỉ hưu nói.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Gia đình quân nhân Ấn Độ thiệt mạng trong cuộc đụng độ với Trung Quốc đòi công lý