Giá dầu hợp đồng tương lai lần đầu tiên trong lịch sử có giá âm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giá dầu tương lai lần đầu tiên giảm xuống dưới 0 trong lịch sử, do thị trường bị ảnh hưởng bởi sự sụp đổ kinh tế trong thời điểm đại dịch hoành hành, đã thúc đẩy các thương nhân vội vàng bán tháo trong tuyệt vọng để tránh phải vận chuyển trực tiếp hàng hóa.

Các hợp đồng tháng Năm của dầu thô tại Mỹ, với các giao dịch như West Texas Middle (WTI), đã giảm 55,9 đô la Mỹ, tương đương 306%, để dừng ở mức giảm 37,63 đô la Mỹ một thùng sau khi mức giá chạm mức thấp nhất mọi thời đại là 40,32 đô la Mỹ một thùng.

Khi hợp đồng tương lai tới hạn, đối với hợp đồng tháng 5 của các nhà giao dịch WTI là vào thứ Ba (21/4), các thương gia phải quyết định có nên nhận hàng hay chuyển đổi vị trí của họ thành một hợp đồng khác trong tương lai.

Chuyên gia kinh tế và tư vấn dầu mỏ Phil Verleger giải thích: “Nếu bạn không có kho lưu trữ, bạn phải bỏ cuộc chơi”.

Các hợp đồng dầu thô tương lai của WTI thường được giải quyết về mặt tài chính, nhưng các hợp đồng chưa được quyết toán sau khi hết hạn và các thỏa thuận đặc biệt thất bại sẽ được thanh lý bằng cách giao hàng thực tế. Phần hàng này thường sẽ được chuyển đến trung tâm lưu trữ dầu thô và điểm giao hàng chính của Mỹ tại Cushing, Oklahoma - hiện đang dần quá tải.

Bể chứa dầu thô được nhìn từ trên cao tại trung tâm dầu mỏ ở Cushing, Oklahoma, vào ngày 24/3/2016. (Nick Oxford / Reuters)
Bể chứa dầu thô được nhìn từ trên cao tại trung tâm dầu mỏ ở Cushing, Oklahoma, vào ngày 24/3/2016. (Nick Oxford / Reuters)

Nhà phân tích tại Price Futures Group ở Chicago, ông Phil Flynn cho biết: “Kho lưu trữ đã quá đầy để các nhà đầu cơ mua hợp đồng này, và các nhà máy lọc dầu đang hoạt động ở mức thấp vì lệnh cách ly tại nhà còn chưa được dỡ bỏ ở hầu hết các tiểu bang”.

Với phần lớn nền kinh tế toàn cầu rơi vào bế tắc do dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) hoành hành, nhu cầu thực tế đối với dầu thô đã giảm kịch sàn, dẫn đến tình trạng dư cung. Điều này đang diễn ra dù thực tế là một số nước OPEC và Nga gần đây đã đồng ý cắt giảm sản xuất.

Trong khi đó, sự khác biệt giữa hợp đồng WTI tháng 5 sắp hết hạn và hợp đồng WTI tháng 6 sắp tới đã mở rộng đến mức giá kỷ lục: hơn 60 đô la một thùng trong ngày thứ Hai. Điều này cho thấy rằng các thương nhân tin rằng khi đại dịch qua đi, nhu cầu về dầu khí và giá của nó sẽ tăng vọt trong năm nay.

Ông Reid l’Anson, chuyên gia kinh tế của công ty dữ liệu thị trường Kpler Inc. nhận xét khi trả lời The Wall Street Journal như sau: “Nếu bạn có thể tìm được kho để lưu trữ dầu, bạn có thể kiếm tiền tốt”.

Việc mức giá giảm mạnh cho thấy lượng cung ứng nhiên liệu hiện tại vượt mức bao nhiêu so với khả năng lưu trữ có sẵn trong thị trường dầu ở Hoa Kỳ, mà WTI là một đại diện.

Dầu thô Brent - chuẩn mực của quốc tế - cũng giảm giá vào thứ Hai, nhưng những mức giảm không đáng kể so với WTI vì có nhiều kho lưu trữ hơn trên toàn thế giới.

Trong khi đó, chỉ số biến động dầu thô (OVX) - thước đo biến động giá cả của loại mặt hàng này - đã tăng vọt hơn 128% trong ngày thứ Hai đến mức chưa từng thấy trước đó là hơn 220.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Giá dầu hợp đồng tương lai lần đầu tiên trong lịch sử có giá âm