Georgia tiến hành rà soát danh sách cử tri của tiểu bang, loại bỏ 100.000 tên 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ trưởng Nội vụ Georgia trong tuần này thông báo rằng, ông sẽ xóa khoảng 100.000 cái tên khỏi danh sách cử tri, danh sách bỏ phiếu lớn đầu tiên được duy trì sau cuộc bầu cử năm 2020.

Các tên này đang bị xóa theo những thay đổi từ biểu mẫu Thay đổi Địa chỉ Quốc gia được gửi cho Bưu điện Hoa Kỳ, do thư bầu cử được gửi đến họ bị trả lại; hoặc do họ không liên lạc với các quan chức bầu cử trong ít nhất năm năm.

“Đảm bảo danh sách cử tri của tiểu bang Georgia được cập nhật là chiếc chìa khóa để đảm bảo tính trung thực của cuộc bầu cử của Georgia”. Bộ trưởng Nội vụ tiểu bang Georgia Brad Raffensperger, một thành viên Đảng Cộng hòa, cho biết trong một tuyên bố.

Ông giải thích, đó là lý do tại sao năm 2019, ông đã đấu tranh và đánh bại bà Stacey Abrams tại tòa án để xóa gần 300.000 hồ sơ cử tri không còn hợp lệ trước cuộc bầu cử tháng 11/2020. Ông khẳng định sẽ làm như vậy một lần nữa trong năm nay. "Tóm lại, không có lý do chính đáng nào để giữ những cử tri không hợp lệ”, ông nói thêm.

Trường hợp ông Raffensperger đề cập ở trên là vụ kiện bà Abrams, một ứng cử viên thống đốc thất bại, đưa ông Raffensperger ra tòa thông qua nhóm Fair Fight Action của ba ta. Một thẩm phán đã ra phán quyết chống lại nguyên đơn, nhưng cuối cùng văn phòng của ông Raffensperger phải khôi phục lại 22.000 cái tên bởi vì theo phán quyết, họ đã diễn giải luật tiểu bang theo cách khác. Fair Fight Action nói rằng, ông Raffensperger đã làm sai.

Các nhà phê bình cho biết họ đang xem xét danh sách tên những cử tri cần loại bỏ.

Các cử tri đứng xếp hàng để bỏ phiếu trong ngày đầu tiên của cuộc bỏ phiếu sớm tại Thượng viện Hoa Kỳ, ở Atlanta, Georgia ngày 14/12/2020. (Jessica McGowan / Getty Images)

“Lần cuối cùng Bộ trưởng Nội vụ Raffensperger tiến hành một cuộc rà soát cử tri lớn, ông ấy đã buộc phải thừa nhận 22.000 sai sót — 22.000 cử tri Georgia sẽ bị loại nếu không phải vì sự siêng năng của Fair Fight Action. Chúng tôi sẽ xem xét danh sách một cách kỹ lưỡng và liên hệ với những cử tri bị ảnh hưởng, ”Lauren Groh-Wargo, Giám đốc điều hành của Fair Fight Action, nói với tờ Atlanta Journal-Constitution của Atlanta.

Việc rà soát lớn được diễn ra tách biệt với việc xóa tên thường xuyên hàng tháng vì các án trọng tội và người chết. Đây là nỗ lực lớn đầu tiên kể từ năm 2019. Văn phòng của Bộ trưởng Raffensperger đã trích dẫn luật liên bang về lý do tại sao không có cam kết nào như vậy vào năm ngoái.

Những cử tri muốn xem liệu họ có nằm trong danh sách cử tri bi loại hay không có thể truy cập trang web này. Họ sẽ có thể chặn xóa nếu họ cung cấp thông tin trong vòng một tháng.

Những người bỏ phiếu cuối cùng bị xóa có thể đăng ký lại.

Số lượng cử tri lị loại khỏi danh sách bầu cử là 1,3 % số cử tri đã đăng ký của Georgia.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Georgia tiến hành rà soát danh sách cử tri của tiểu bang, loại bỏ 100.000 tên