Georgia: Kiểm toán 145.000 phiếu bầu qua thư ở hạt Fulton

Giúp NTDVN sửa lỗi

145.000 phiếu bầu qua thư của cuộc bầu cử Tổng thống 2020 tại hạt Fulton sẽ được mở niêm phong để tiến hành kiểm tra, theo phán quyết của một thẩm phán ở Georgia trong phiên tòa thứ Sáu ngày 20/5 theo giờ Mỹ.

Theo The Epoch Times, hôm qua, thứ Sáu ngày 20/5 theo giờ Mỹ, một thẩm phán ở Georgia đã ra phán quyết cho phép mở niêm phong các phiếu bầu qua thư trong cuộc bầu cử Tổng thống 2020 tại hạt Fulton

Trước khi kết thúc phiên tòa vào hôm thứ Sáu, Thẩm phán Brian Amero của Tòa án Cấp cao Hạt Henry đã ra phán quyết, cho phép các nguyên đơn trong vụ kiện có thể được đến nơi lưu trữ các lá phiếu ở Hạt Fulton để xem xét. Theo tờ Daily Wire, sẽ có gần 145.000 phiếu bầu được mở niêm phong.

Tờ báo địa phương Atlanta Journal-Constitution cũng đưa tin về vụ việc này, tờ báo cho biết:

“Quyết định hôm thứ Sáu được đưa ra trong một vụ kiện của 9 nguyên đơn, trong đó có ông Garland Favorito, một công dân Hạt Fulton và nhóm giám sát bầu cử tự phát của ông”.

Tờ báo nói thêm rằng:

“Đây là 1 trong hơn 30 vụ kiện ở Georgia bắt nguồn từ cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 11 năm ngoái và cuộc tranh cử vào Thượng viện Hoa Kỳ hồi tháng Giêng năm nay. Hiện một số vụ kiện vẫn đang được tiến hành thông qua các tòa án”.

Theo The Epoch Times, vụ kiện trên được đệ lên tòa án vào năm ngoái, trong đó nhóm nguyên đơn đã yêu cầu tiến hành giám định tư pháp đối với các phiếu bầu qua thư của cuộc bầu cử năm 2020. Đơn kiến ​​nghị cáo buộc rằng, đã có sự gia tăng phiếu bầu bất thường cho ứng cử viên Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden và sự sụt giảm bất thường trong bảng kê của Tổng thống Donald Trump, ngoài ra, còn có thêm những bất thường khác.

Đến tháng Ba năm nay, Thẩm phán Amero đã cho phép những người khởi kiện được tiếp cận với hình ảnh scan (tức hình ảnh quét lại) của các lá phiếu, nhưng luật sư đại diện cho những người khởi kiện đã lập luận trước tòa rằng, độ phân giải của các hình ảnh chỉ ở mức 200 DPI là quá thấp để có thể tiến hành những phân tích chính xác. Những người khởi kiện sau đó yêu cầu hình ảnh phải có độ phân giải 600 DPI hoặc cao hơn, và được tự mình trực tiếp xem xét các lá phiếu.

Ông David Sawyer, một chuyên gia giám định tư pháp, đã làm chứng cho những người khởi kiện. Ông cho biết, ông đã phát hiện thấy có sự chênh lệch trong số lượng lô phiếu mà những người khởi kiện nhận được, với số lượng lô phiếu mà văn phòng của Bộ trưởng Nội vụ tiểu bang Georgia là ông Brad Raffensperger đã liệt kê.

Ông Sawyer nói với thẩm phán rằng, việc được phép tiếp cận trực tiếp với các lá phiếu sẽ là tốt nhất “bởi vì đó là bằng chứng nguyên gốc, và cũng là bằng chứng tốt nhất”.

Các luật sư của Hạt Fulton và Tổng chưởng lý tiểu bang Georgia – ông Chris Carr, một đảng viên Cộng hòa, thì lập luận rằng, việc để những người khởi kiện được phép kiểm tra các lá phiếu mà không có sự chứng kiến của nhân viên Hạt sẽ là vi phạm luật liên bang. Ngoài ra, họ nói rằng, một “cuộc kiểm toán [của] công dân” cũng chưa được quy định trong luật của tiểu bang. Những người này nói thêm rằng, nếu thẩm phán cho phép một cuộc kiểm toán như vậy, ông nên chọn ra một nhóm kiểm toán độc lập, hoặc cho phép các bên đạt được thỏa thuận về việc chọn ra công ty nào sẽ thực hiện cuộc kiểm toán.

Thẩm phán Amero sau đó nói với họ rằng, đa phần ông cũng có cùng suy nghĩ như vậy. Tuy nhiên, ông đã bác bỏ quan điểm cho rằng, những người khiếu kiện không thể nhận được các bản scan có chất lượng tốt hơn, hoặc không được kiểm tra các lá phiếu bằng mắt thường. Ông nói: “Đó dường như là điều mà họ có thẩm quyền và có quyền được làm”.

Theo The Epoch Times, Thẩm phán Amero có kế hoạch sẽ sớm ban hành một lệnh tòa án, trong đó quy định các giao thức để tổ chức việc quét lại mới các lá phiếu. Công việc này sẽ được thực hiện bởi các nhân viên bầu cử của Hạt và dưới sự giám sát của những người người khởi kiện cùng với các chuyên gia của họ.

Các bên dự kiến sẽ ​​gặp nhau tại địa điểm lưu trữ các lá phiếu của Hạt Fulton vào ngày 28/5 tới.

Về phía chính quyền tiểu bang Georgia, Bộ trưởng Nội vụ là ông Raffensperger đã nói với The Epoch Times qua email rằng:

“Ngay từ ngày đầu tiên, tôi đã khuyến khích người dân Georgia, những người lo ngại về cuộc bầu cử ở các Hạt của họ, hãy theo đuổi những cáo buộc đó thông qua các con đường hợp pháp. Hạt Fulton có một lịch sử lâu dài về việc quản lý bầu cử yếu kém, [cho nên có thể dễ hiểu là họ] đã làm suy yếu niềm tin của cử tri vào hệ thống của Hạt. Việc cho phép kiểm toán này sẽ bổ sung thêm một tầng nữa cho tính minh bạch và sự tham gia của công dân [vào tiến trình bầu cử]”.

Ông Raffensperger cũng là người mà hồi tháng trước đã yêu cầu thẩm phán không được cho phép những người khởi kiện có quyền xem xét trực tiếp các lá phiếu. Ông sẽ có một đại diện vào tuần tới.

Hạt Fulton đã không trả yêu cầu bình luận của The Epoch Times.

Tâm Di

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Georgia: Kiểm toán 145.000 phiếu bầu qua thư ở hạt Fulton