George Floyd nhiễm virus corona trước khi bị cảnh sát đè chết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kết quả giám định pháp y cho thấy, George Floyd đã nhiễm virus corona Vũ Hán trước khi tử vong do cảnh sát đè và bị đau tim.

Cơ quan y tế hạt Hennepin đã công bố kết quả giám định pháp y chính thức của George Floyd, theo New York Post.

Kết quả cho thấy, Floyd dương tính với virus corona trước khi chết. Nguyên nhân tử vong của Floyd là do “ngừng tim phổi” sau khi bị chèn ép, đè nén lâu ở vùng cổ. Ngoài ra, bệnh tim tăng áp, nhiễm độc fentanyl, methamphetamine là “những yếu tố bổ sung quan trọng” khiến người đàn ông da đen tử vong.

Báo cáo cho rằng, Floyd có thể là trường hợp nhiễm virus corona Vũ Hán (Covid-19) không biểu hiện triệu chứng.

Kết quả giám định cho biết thêm rằng, Floyd có nhiều vết thương do ngoại lực tác động ở vùng cổ, mặt, vai, tay và chân. Tuy nhiên, những vết thương này chưa nghiêm trọng đến mức khiến anh ta mất mạng. Nhìn bề ngoài có vẻ khỏe mạnh, song Floyd cũng có tiền sử mắc xơ cứng động mạch và bệnh tim tăng áp.

George Floyd đã qua đời vì một cơn đau tim và đã dùng thuốc giảm đau Fetanyl tại thời điểm đó. Trong một thông cáo báo chí hôm 1/6, Văn phòng Giám định Pháp y hạt Hennepin cũng đã khẳng định nguyên nhân cái chết của Floyd là do lên cơn đau tim khi bị bắt giữ và ghì cổ quá chặt.

Trong khi đó, ông Mike Freeman, luật sư hạt Hennepin, cho biết văn phòng giám định pháp y đã phát hiện ra rằng không có phát hiện vật lý nào cho thấy nạn nhân bị ngạt do chấn thương hoặc ghì cổ quá chặt. Ông cũng đề cập đến việc chất gây nghiện trong cơ thể Floyd cũng là nguyên nhân dẫn đến cái chết của anh ta.

Andrew Baker – người đứng đầu cơ quan pháp y hạt Hennepin – cho biết, Sở Y tế Minnesota đã cử người đến lấy mẫu dịch mũi của Floyd và kết luận anh ta dương tính với Covid-19.

"Kết quả dương tính [với COVID-19] có thể tồn tại trong nhiều tuần sau khi nhiễm dịch và không có biểu hiện lâm sàng. Kết quả khám nghiệm tử thi có thể phản ánh tình trạng nạn nhân bị dương tính không triệu chứng và bị nhiễm dịch từ trước đó", Baker nói.

Trước đó, báo cáo của cơ quan giám sát y tế này cũng cho biết ông Floyd tử vong là do sự lưu thông máu bị ngưng trệ, đồng thời liệt kê một loạt các bệnh nền "nghiêm trọng" mà ông Floyd mắc phải như huyết áp cao, tim mạch, nhiễm độc fentanyl và đã sử dụng ma túy đá gần đây.

Tổng chưởng lý bang Minnesota Keith Ellison đã nâng cáo buộc đối với cảnh sát viên Chauvin – người trực tiếp đè lên cổ Floyd – thành giết người cấp độ 2. Ba cảnh sát khác có liên quan đến vụ việc cũng đều phải chịu trách nhiệm vì đã giúp sức cho hành động của Chauvin.

Cái chết của Floyd đã khiến dư luận Mỹ phẫn nộ. Ở một số bang nước Mỹ, nhiều cuộc biểu tình đòi công lý cho Floyd đã biến thành bạo động, cướp phá khiến chính quyền buộc phải áp dụng quy định giới nghiêm.

Xem thêm:

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

George Floyd nhiễm virus corona trước khi bị cảnh sát đè chết