Gần 70 nghị sĩ thuộc các nước G7 kêu gọi chính phủ đoàn kết chống lại ĐCS Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 25/1, lần đầu tiên 69 nghị sĩ đến từ các nước G7 cùng ký vào một bức thư chung, kêu gọi chính phủ các nước G7 lập kế hoạch để cùng chống lại Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Những người đề xuất sáng kiến bức thư chung này bao gồm: Chủ tịch Uỷ ban Đối ngoại Đức Norbert Röttgen và Dân biểu của Đảng Cộng hòa Mỹ Anthony Gonzalez. Các đại diện của Đức tham gia ký vào bức thư chung gồm Liên minh Dân chủ Kitô giáo Đức (CDU)/Liên minh Xã hội Kitô giáo Bayern (CSU), Đảng Dân chủ Xã hội, Đảng Dân chủ Tự do, Đảng Xanh, và thành viên của Nghị viện châu Âu.

Vào ngày 25/1, ông Röttgen đã công khai đăng tải một bức thư cùng danh sách những người đã ký tên vào bức thư chung đến từ các nước G7 và và Nghị viện châu Âu trên Twitter. Bức thư viết: “Những gì Trung Quốc (ĐCSTQ) đã và đang làm có ảnh hưởng chưa từng có đến nền chính trị toàn cầu và xã hội của chúng ta, các nước G7 phải bảo vệ nguyên tắc dân chủ - niềm tin chung của chúng ta".

Trong thư cũng liệt kê 5 lĩnh vực lớn mà các nước G7 cần chủ động để chống lại ĐCSTQ, bao gồm cải cách tổ chức quốc tế, tiêu chuẩn khoa học và công nghệ, nhân quyền, tình thế căng thẳng ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và việc hợp tác trong cuộc khủng hoảng của dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán.

Đây là lần đầu tiên các nghị sĩ của các nước G7 cùng gửi thư chung, kêu gọi các chính phủ chống lại ĐCSTQ. G7 là một tổ chức quốc tế gồm 7 nước có nền kinh tế phát triển hàng đầu thế giới, bao gồm: Hoa Kỳ, Anh, Canada, Pháp, Đức, Italia và Nhật Bản.

Ngay từ ngày 8/1, tờ Frankfurter Allgemeine Zeitung của Đức đã đưa tin về kế hoạch bức thư chung này. Bài báo nói rằng, các nước phương Tây đã bắt đầu cảnh giác với các chính sách ngày càng cấp tiến của ĐCSTQ.

Ông Röttgen, người khởi xướng chính của sáng kiến bức thư chung đã nhiều lần nhấn mạnh rằng, châu Âu phải giữ lập trường cứng rắn hơn đối với ĐCSTQ. Ông Röttgen cho rằng, hành vi xâm lược của ĐCSTQ tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đã đặt ra thách thức lớn nhất đối với trật tự quốc tế kể từ Thế chiến II đến nay.

Ông Röttgen chỉ ra rằng, "Lẽ ra Liên Minh châu Âu (EU) nên có một chiến lược về Trung Quốc từ lâu, nhưng cho đến nay nó vẫn thường thất bại vì họ không muốn đặt lợi ích chung lên hàng đầu".

“Chúng tôi muốn hợp tác, nhưng không phải là nhượng bộ”, ông Rütgen nói.

Ông Anthony Gonzalez, dân biểu của Đảng Cộng hòa Mỹ, cũng là người tham gia ký tên vào bức thư chung cho rằng, mối đe dọa mà ĐCSTQ đặt ra là "thách thức ngoại giao lớn nhất trong thời đại của chúng ta”.

Ông Gonzalez đã trích dẫn hàng loạt những cách làm thiếu minh bạch của ĐCSTQ trong thời gian dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán mới bùng phát, hành vi vi phạm nhân quyền, việc lạm dụng các tổ chức quốc tế cũng như "các hành vi thù địch" của ĐCSTQ ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Ông Gonzalez cũng kêu gọi tất cả các nước dân chủ thuộc G7 cùng hợp tác để chống lại ĐCSTQ.

Mai Hạ

Theo NTDTV tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Gần 70 nghị sĩ thuộc các nước G7 kêu gọi chính phủ đoàn kết chống lại ĐCS Trung Quốc