Gần 25.000 email của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Quỹ từ thiện của Bill Gates bị hack

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần 25.000 địa chỉ email và mật khẩu được cho là của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Viện Y tế Quốc gia (NIH), Quỹ Gates Foundation và một số tổ chức khác liên quan đến phòng chống dịch viêm phổi Vũ Hán đã bị công khai, theo thông tin từ SITE Intelligence Group, một nhóm chuyên theo dõi khủng bố trên mạng, theo thông tin từ Washington Post.

Mặc dù SITE không thể xác minh liệu các địa chỉ email và mật khẩu có xác thực hay không, nhưng nhóm này cho biết thông tin đã được công bố vào 19 và 20/4. Một chuyên gia an ninh mạng của Úc, Robert Potter, cho biết ông có thể xác minh rằng các địa chỉ email và mật khẩu của WHO là có thật.

Một số lượng ít hơn những email này thuộc về quỹ từ thiện của tỷ phú Bill Gates, Gates Foundation. Bill Gates tuần trước đã công bố 150 triệu đô la tài trợ cho WHO sau khi Tổng thống Trump tạm thời đóng băng khoản đóng góp cho tổ chức này.

Mục tiêu khác cũng bị nhắm đến là Viện Virus học Vũ Hán, một trung tâm nghiên cứu của chính quyền Trung Quốc tại thành phố nơi đại dịch khởi phát và đã bị cáo buộc có vai trò trong việc kích hoạt ổ dịch.

NIH đã đưa ra một tuyên bố vào hôm 22/4 rằng, “Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo an toàn và an ninh mạng tối ưu cho NIH và có hành động thích hợp để giải quyết các mối đe dọa hoặc mối quan tâm”.

WHO đã xác nhận vụ việc trong một tuyên bố hôm 22/4 và trích dẫn số lượng thông tin bị rò rỉ cao hơn số báo cáo của SITE là 6.835. Nhưng WHO cho biết chỉ có 457 trong số trên là đang sử dụng và không ai trong số đó bị xâm nhập. “Để phòng ngừa, mật khẩu hiện đã được đặt lại cho 457 người dùng có địa chỉ email bị lộ”, tuyên bố của WHO cho biết.

Ngày càng có nhiều câu hỏi và tranh cãi xung quanh vai trò của WHO trong việc ứng phó với đại dịch viêm phổi Vũ Hán. Tổ chức này bị chính giới Hoa Kỳ cáo buộc bao che cho chính quyền Trung Quốc khiến đại dịch trở nên nghiêm trọng hơn trên toàn thế giới.

Tổng thống Trump đã đóng băng khoản tài trợ cho tổ chức này và cáo buộc WHO lấy Trung Quốc làm trung tâm, trong khi Hoa Kỳ là nước tài trợ lớn nhất. Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, nước này tài trợ hơn 400 triệu đô la cho WHO vào năm 2019, trong khi Trung Quốc chỉ đóng góp hơn 40 triệu đô la.

Minh Dũng



BÀI CHỌN LỌC

Gần 25.000 email của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Quỹ từ thiện của Bill Gates bị hack