Khảo sát: 42 triệu người dân Mỹ Latinh và vùng Caribe muốn di cư đến Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giám đốc điều hành của Gallup, Jim Clifton, người đã tiến hành cuộc thăm dò ý kiến, cho biết trong một bài báo vào ngày 24/3, "Trong số những người muốn rời khỏi đất nước của họ vĩnh viễn, 35% — hoặc 42 triệu — cho biết họ muốn đến Hoa Kỳ".

Một cuộc khảo sát mới cho thấy 42 triệu người Mỹ Latinh và vùng Caribe muốn nhập cư vào Hoa Kỳ.

“Châu Mỹ Latinh và vùng Caribe có 33 quốc gia với 450 triệu người trưởng thành sống trong khu vực này. Gallup đã hỏi họ, nếu có thể, liệu họ có muốn chuyển đến một quốc gia khác vĩnh viễn không”, Giám đốc điều hành của Gallup, Jim Clifton, người đã tiến hành cuộc thăm dò ý kiến, cho biết trong một bài báo vào ngày 24/3. “Một con số khổng lồ 27% trong số họ đã trả lời: “có”, có nghĩa là khoảng 120 triệu người muốn di cư đến một nơi nào đó.

“Trong số 120 triệu người muốn rời khỏi đất nước của họ vĩnh viễn, 35% — hoặc 42 triệu — cho biết, họ muốn đến Hoa Kỳ”.

Cuộc thăm dò diễn ra khi một lượng lớn người nhập cư bất hợp pháp cố gắng vượt biên sang Hoa Kỳ từ Mexico trong những tuần gần đây; Các quan chức Nhà Trắng nói rằng, người tị nạn không nên đến Hoa kỳ và biên giới đã đóng cửa nhưng dường như những khuyến cáo này của họ không có tác dụng đối với làn sóng người di cư trong những tháng đầu của năm 2021.

Tuần này, một nghị sĩ đảng Dân chủ đại diện cho các quận hạt nằm dọc đường biên giới đã công bố những hình ảnh ấn tượng từ một cơ sở tị nạn do cơ quan Tuần tra Biên giới quản lý ở Donna, Texas. các bức ảnh cho thấy, trẻ em đang sống trong các điều kiện chật chội và ngủ trên mặt đất. Sau đó 1 ngày, Bộ An ninh Nội địa (DHS) của chính quyền Biden công bố những bức ảnh người tị nạn xếp hàng dài chờ tắm, trẻ em ngủ trong khu vực có hàng rào và trẻ nhỏ trong khu vui chơi.

Các cơ sở tạm thời ở Donna, Texas là nơi cư trú cho người tị nạn là các gia đình và trẻ em người không có người đi kèm bị Cơ quan Tuần tra Biên giới Hoa Kỳ giam giữ. Cơ sở sẽ tăng cường năng lực xử lý ở Thung lũng Rio Grande trong khi Trung tâm Xử lý Tập trung thường trực ở McAllen, Texas, được cải tạo, vào ngày 23/3/2021. (CBP)

Nhiều phóng viên đã cáo buộc Nhà Trắng thiếu minh bạch về các cơ sở ở biên giới, trong đó một số chỉ ra rằng, dưới thời chính quyền Trump, Obama hoặc Bush, giới truyền thông chưa từng bị từ chối tiếp cận hiện trường.

Các cuộc thăm dò khác cho thấy người Mỹ ngày càng ngày càng không tán thành cách giải quyết tình hình biên giới của Tổng thống Joe Biden. Một cuộc thăm dò khác của Reuters / Ipsos được công bố vào tuần trước cho thấy, chỉ có 41% người Mỹ ủng hộ, trong khi 45% phản đối việc xử lý vấn đề nhập cư của ông Biden.

Bộ trưởng DHS Alejandro Mayorkas và các quan chức Nhà Trắng khác nói rằng, các chính sách nhập cư của cựu Tổng thống Donald Trump là nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng di cư và điều kiện nuôi dưỡng và bảo vệ trẻ em tuổi vị thành niên không đi kèm người lớn. Nhưng các thành viên Đảng Cộng hòa nói rằng, cuộc khủng hoảng này xuất phát từ việc ông Biden đã hủy bỏ một số chính sách nhập cư quan trọng của ông Trump.

“Tôi đã đến các cơ sở ở biên giới dưới sự quản lý của chính quyền Obama và chính quyền của Trump. Các phương tiện truyền thông luôn được phép tham gia với chúng tôi. Chỉ có chính quyền Biden là duy nhất ly khai giới truyền thông như vậy”, Thượng nghị sĩ Ted Cruz của tiểu bang Texas viết trên Twitter vào ngày 23/3.

Ngày 20/1, ngay sau Lễ tuyên thệ nhậm chức, Tổng thống Biden đã đặt bút ký 17 sắc lệnh hành pháp, theo đó hủy bỏ hàng loạt hạn chế nhập cư của chính phủ tiền nhiệm bao gồm chính sách "Remain-in-Mexico" (Ở lại Mexico), dừng công trình xây dựng bức tường biên giới Mỹ-Mexico và tuyên bố mở đường trao quyền công dân Mỹ cho 11 triệu người nhập cư bất hợp pháp, khôi phục chính sách "bắt và thả" của thời Obama.

Các động thái trên của ông Biden đã khuyến khích dòng người di cư bất hợp pháp ùn ùn kéo về biên giới phía Nam, một sự gia tăng chưa từng có. Đồng thời, đường biên giới lại được mở toang cho các băng đảng ma túy và buôn người hoạt động. Đất nước Hoa Kỳ đang đối mặt với cuộc khủng hoảng biên giới và các vấn đề nhân đạo liên quan.

Chương trình nghị sự về nhập cư của Tổng thống Biden đã bị chỉ trích nghiêm trọng bởi các thành viên Quốc Hội Hoa Kỳ, Thống đốc các tiểu bang biên giới Mỹ-Mexico, các nhà bình luận, cựu ngoại trưởng Pompeo và Tổng thống Trump, những người cho rằng "Nước Mỹ đang bị phá hủy" một cách đau lòng. Tổng thống Trump cáo buộc ông Biden đã "gây ra chết chóc và thảm kịch con người".

Ngày 24/3, trong một cuộc họp báo ngày, Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador nói, ông Biden phải chịu trách nhiệm về làn sóng di cư bùng phát ở biên giới Mỹ-Mexico, rằng người dân Trung Mỹ, người dân Mexico ồ ạt di cư tới Mỹ bởi họ cho rằng vượt biên thời ông Biden dễ dàng hơn.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Khảo sát: 42 triệu người dân Mỹ Latinh và vùng Caribe muốn di cư đến Mỹ