Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo: Các nước G7 cùng nhất trí chống lại chiến dịch tuyên truyền sai lệch về đại dịch của Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 26/3, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo cho biết rằng nhóm G7 đã nhất trí chống lại chiến dịch tuyên truyền bịa đặt của Bắc Kinh, một chiến dịch được chính quyền Trung Quốc tung ra để tránh né trách nhiệm gây ra đại dịch toàn cầu...

Theo báo cáo của ông Pompeo trong một cuộc họp ngày 25/3, các nước G7 đã thảo luận về chiến dịch tuyên truyền bịa đặt của chính quyền Trung Quốc. Ngày 26 tháng 3, ông Pompeo nói với chương trình phát thanh The Hugh Hewitt: “Ngày hôm qua, các nước G7 đều đồng thuận và hiểu rằng đây là sự rủi ro, là vấn đề đối với EU, Hoa Kỳ và cả thế giới. Họ đã đồng ý hợp tác cùng Hoa Kỳ để chống lại chiến dịch tuyên truyền bịa đặt này”.

Ông Pompeo nói rằng Nhật Bản và các nước G7 thuộc EU (Pháp, Đức và Ý) đều hiểu rằng chính quyền Trung Quốc đang thay đổi lại câu chuyện về sự bùng phát dịch bệnh. Đây là một chiến dịch thông tin sai lệch, bóp méo sự thật và “có sự tham gia tích cực của dân chúng Trung Quốc, ngay tại thời điểm này”.

Ông Pompeo cũng cho biết rằng ĐCSTQ đã và đang “cố gắng để trì hoãn trách nhiệm, cố gắng tuyên bố rằng họ đang lãnh đạo thế giới chống lại đại dịch. Họ cũng biện bạch rằng ở thời kỳ đầu chính quyền Trung Quốc đã không biết cũng như không hề có dữ liệu để có thể kiểm soát dịch virus tốt hơn so với phương Tây lúc này”.

Trong những tuần gần đây, các quan chức cấp cao và các nhà khoa học Trung Quốc đã tuyên bố rằng virus không có nguồn gốc từ Trung Quốc. Trên Twitter, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã thúc đẩy thuyết âm mưu vô căn cứ rằng virus này được Quân đội Hoa Kỳ đưa vào Trung Quốc.

Các chuyên gia nhận định rằng Bắc Kinh đang tích cực thể hiện mình là một nhà lãnh đạo toàn cầu trong cuộc chiến ngăn chặn đại dịch. Đây là một phần của mục tiêu quảng bá rằng mô hình chuyên chính độc tài của ĐCSTQ ưu việt hơn chế độ dân chủ.

Ông Pompeo một lần nữa kêu gọi Bắc Kinh minh bạch về những thông tin họ biết về virus. Ông nói: “Khi đối diện với cuộc khủng hoảng như thế này, điều quan trọng nhất trong giai đoạn đầu là thế giới có được các dữ liệu cần thiết để ngăn chặn sự lây lan. Nhưng chính phủ Trung Quốc đã hành động trái ngược với nhu cầu của toàn cầu”.

“Một điều quan trọng là thế giới phải được biết thông tin về cách thức dịch bệnh khởi phát. Thế giới cần minh bạch thông tin để có thể cứu người”, ông nói thêm.

Cuối tháng 12/2019. khi các bác sĩ Trung Quốc cảnh báo về khả năng lây lan của dịch bệnh này giống với dịch SARS, chính quyền Vũ Hán đã đàn áp và buộc họ phải im lặng, cũng như phải xóa các dữ liệu quan trọng. Vào thời điểm Vũ Hán tuyên bố lệnh phong tỏa vào ngày 23/1, đã có khoảng 5 triệu người rời khỏi thành phố, mang theo virus lây lan khắp đất nước Trung Quốc và cuối cùng là trên toàn thế giới.

“Không những không ngăn chặn virus một cách kịp thời, ĐCSTQ còn đàn áp luồng thông tin, đuổi các nhà báo nước ngoài về nước, trừng phạt những người đưa tin về dịch bệnh trong nước”, ông Pompeo cho biết.

“Khi bắt đầu biết về sự bùng phát, Hoa Kỳ đã cố gắng hết sức để đảm bảo sự minh bạch và nguồn thông tin. Hoa Kỳ đề nghị cử đoàn chuyên gia y tế tới Trung Quốc hỗ trợ, cũng như cho Trung Quốc biết phía Hoa Kỳ sẵn sàng hỗ trợ bất cứ khi nào”, ông nói thêm.

Bắt đầu từ tháng 1/2020, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ liên tục đề nghị cử một đoàn chuyên gia đến giúp Trung Quốc chống lại dịch bệnh. Tuy nhiên, khi Hoa Kỳ đề nghị cử 13 chuyên gia sang giúp Trung Quốc, thì chỉ có 2 người trong số này được chấp nhận.

Ngân Hà
-Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo: Các nước G7 cùng nhất trí chống lại chiến dịch tuyên truyền sai lệch về đại dịch của Bắc Kinh