Bên cạnh COVID-19, một 'dịch bệnh khác' từ Vũ Hán cũng đang âm thầm tàn phá nước Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hầu hết mọi người đều biết rằng Vũ Hán là nơi phát xuất của virus Corona (COVID-19), nhưng không phải ai cũng biết rằng đây cũng là nơi bắt nguồn của dịch bệnh "dùng fentanyl quá liều" đang tàn phá nước Mỹ.

Virus Corona Vũ Hán đã làm đảo lộn nước Mỹ. Trong vòng chưa đầy 3 tháng, dịch bệnh đã lấy đi sinh mệnh 70.000 người Mỹ và làm quốc gia này mất đi hơn 30 triệu việc làm. Theo Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Mike Pompeo, nhiều bằng chứng cho thấy virus xuất hiện từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Trung Quốc, không phải từ “khu chợ ẩm ướt”.

Nếu như nhiều người Mỹ biết về nguồn gốc của COVID-19, thì không nhiều trong số họ biết rằng Vũ Hán cũng là nơi xuất phát của một dịch bệnh chết người khác đang hủy hoại đất nước của mình: "dùng fentanyl quá liều".

Fentanyl, một dạng ma túy tổng hợp, đã nhanh chóng trở thành loại thuốc nguy hiểm nhất ở Mỹ. Năm 2018, fentanyl đã giết chết 31.897 công dân của nước này - nhiều hơn gấp đôi số lượng ma túy khác. Trên thực tế, hợp chất hóa học này nguy hiểm đến mức chỉ cần 2 mg có thể gây tử vong ở người. Trong 5 năm qua, fentanyl đã tàn phá hàng trăm cộng đồng người Mỹ, đặc biệt là ở vùng Đông Bắc và Trung Tây, nơi tỷ lệ tử vong do dùng quá liều đã tăng vọt.

Theo một phân tích gần đây của tổ chức Nghiên cứu và Phát triển (RAND) có trụ sở tại California: “Hầu hết các loại ma túy tổng hợp mới và fentanyl tại các chợ trời ở Mỹ - cũng như các hóa chất tiền thân của chúng - có nguồn gốc từ Trung Quốc, nơi hệ thống quản lý lỏng lẻo đã không kiểm soát hiệu quả các ngành công nghiệp dược phẩm và hóa chất mở rộng”.

Các nhà sản xuất Trung Quốc xuất khẩu thuốc theo hai cách. Cách thứ nhất là họ gửi các lô hàng trực tiếp đến các tổ chức tội phạm của Mỹ thông qua Dịch vụ bưu chính của Hoa Kỳ, như UPS và FedEx, và sử dụng “web đen” để xử lý các đơn đặt hàng. Cách thứ hai là họ vận chuyển fentanyl và các loại tiền hóa chất cho các băng đảng ma túy ở Mexico, sau đó các băng đảng này sẽ buôn lậu sản phẩm cuối cùng vào thị trường Mỹ.

Trong thập kỷ qua, Vũ Hán đã nổi lên như là một trụ sở toàn cầu về sản xuất fentanyl. Các nhà sản xuất hóa chất và dược phẩm của thành phố này đã che giấu việc sản xuất fentanyl trong các hoạt động sản xuất lớn hơn của họ. Sau đó, họ chuyển fentanyl ra nước ngoài thông qua việc sử dụng bao bì được cố tình dán nhãn sai, các kỹ thuật che giấu và một mạng lưới địa chỉ chuyển tiếp phức tạp. Theo ABC News, “số lượng lớn các gói hàng [fentanyl] được chuyển qua thư có thể truy lại đến một công ty được nhà nước Trung Quốc trợ cấp ở Vũ Hán”.

Đầu năm nay, khi Vũ Hán bị phong tỏa do COVID-19, thị trường ma túy bất hợp pháp Bắc Mỹ đã rơi vào tình trạng hoảng loạn. Các băng đảng ma túy ở Mexico dự báo sẽ có nhu cầu tăng đột biến đối với fentanyl và methamphetamine; các quan chức thực thi pháp luật tại Hoa Kỳ cũng báo cáo tình trạng thiếu thuốc ở Denver, Houston và Philadelphia.

Tuy nhiên ngay cả khi có lệnh phong tỏa, loại ma túy tổng hợp này vẫn tiếp tục giết người. Những nơi như khu phố Tenderloin ở San Francisco, những kẻ buôn bán vỉa hè đeo găng tay và khẩu trang và tiếp tục phân phối fentanyl cho người nghiện.

Chính quyền Trung Quốc rất cẩu thả và cố ý làm tồi tệ thêm 2 dịch bệnh này. Bắc Kinh đã phớt lờ những cảnh báo lặp đi lặp lại về những lo ngại về an toàn tại Viện Virus học Vũ Hán, sau đó che đậy việc virus vô tình rò rỉ ra dân chúng. Đối với xuất khẩu thuốc, chính quyền nước này cũng liên tục thất bại trong việc điều tiết thị trường fentanyl bất hợp pháp, từ chối đàn áp các nhà sản xuất và cản trở các thanh tra của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA).

Dịch virus Corona Vũ Hán và fentanyl giống như những lời nhắc nhở sâu cay cho các nhà hoạch định chính sách Hoa Kỳ trong việc xác định đúng đắn vị trí của Trung Quốc trong mối quan hệ với Mỹ sao cho lợi ích của đất nước luôn được đặt lên hàng đầu.

Văn Thiện

Theo Discovery



BÀI CHỌN LỌC

Bên cạnh COVID-19, một 'dịch bệnh khác' từ Vũ Hán cũng đang âm thầm tàn phá nước Mỹ